หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

จัดสวนญี่ปุ่น แนวธรรมชาติ

Line

จัดสวนญี่ปุ่น แนวธรรมชาติ

Line

การจัดสวนญี่ปุ่นนั้น จะเน้นความเป็นธรรมชาติ  จัดสวนญี่ปุ่นต้องใช้องค์ประกอบหลายอย่างกว่าสวนญี่ปุ่นจะสวยได้  วันนี้  ก็มีวิธีการจัดสวนญี่ปุ่นแบบง่าย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ เรามาดูกันซิว่าองค์ประกอบสำคัญของ "การจัดสวนญีี่ปุ่น" มีิอะไรบ้าง และสวนญี่ปุ่นนั้นแบบเป็นกี่แบบ ตามมาดูกันเลย สวนญี่ปุ่นมีกี่แบบ
สวนญี่ปุ่นนั้นจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

สวนแบบเซน  หรือที่เขาเรียกว่าสวนหินนะแหละ  สวนหินนั้นก็ตามชื่อคือเน้นหินในการจัดสวน จะมีต้นไม้ไม่กี่ต้นหรือไม่มีเลยก็ได้ ส่วนใหญ่จะโชว์ตัวหินมากกว่า ในประเทศญี่ปุ่นวัดส่วนใหญ่จะจัดสวนแบบเซน เพราะการจัดสวนแบบเซนทำให้รู้สึกสงบและมีสมาธิ

หลักการจัดสวนเซน  เริ่มต้นเราก็โรยทรายหรือก้อนกรวด(ต้องเป็นก้อนกรวดละเอียดนะ)ลงไปก่อน แล้วเอาไม้แหลมวาดเป็นเส้นโค้งลงไปตามจินตนาการของเรา บ้างคนบอกว่าวาดให้เป็นแบบลายนิ้วมืออันนี้ก็แล้วแต่จินตนาการของแต่ละคนนะ  ชาวญี่ปุ่นจะสมุมติให้เป็นน้ำ และว่างก้อนหินใหญ่ให้เป็นกลุ่ม ๆ สมุมติว่าเป็นเกาะ

สวนแบบธรรมชาติ การจัดสวนแบบธรรมชาติ ก็จะเน้นความเป็นธรรมชาติ สวนญี่ปุ่นแบบนี้จะจัดโดยมีต้นไม้ทำเป็นเนินเขาอาจจะมีหญ้ามอสปกคลุมดินด้วยก็ดี  และมีความชุ่มชื่นของสายน้ำ สายน้ำเราอาจจะใช้เป็นน้ำพุก็ได้แล้วแต่ความชอบ

หลักการจัดสวนแบบธรรมชาติ  ต้นไม้ที่นิยมใช้ในการจัดสวนก็จะแบ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ เช่นต้นสน พลับ เมเปิ้ล ต้นไม้พุ่ม เช่นไผ่ ปลง ชา  และต้นไม้ต้องมีหญ้ามอสคลุมดินด้วย การเลือกต้นไม้มาจัดสวนควรเป็นต้นไม้ที่โตช้านิดนึ่ง เพราะรูปแบบของสวนจะได้ไม่เปลี่ยนมากนัก ส่วนน้ำก็จะอิงแนวธรรมชาติน้ำต้องใสจนสามารถเห็นก้อนหินด้านล่างได้

การจัดสวนแบบญี่ปุ่น ก็จะแบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ ๆ ถ้าเพื่อน ๆ ชอบสวนญี่ปุ่นทั้ง 2 แบบเลย เราสามารถนำสวนญี่ปุ่นทั้ง 2 แบบมาผสมผสานกันได้ คราวนี้ถ้าเพื่อน ๆ จะจัดสวน ก็ลองจัดเป็นสวนญี่ปุ่นดูนะ รับรองว่าสวยไม่แพ้สวนแบบอื่นทีเดียว

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line