หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

การดูแลสุขภัณฑ์ (Sanitary ware)

Line

การดูแลสุขภัณฑ์ (Sanitary ware)

Line

สุขภัณฑ์ (Sanitary ware) เป็นส่วนประกอบที่มีอยู่ภายในบ้าน การดูแลรักษาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็น โถส้วมอ่างล้างมือ และอุปกรณ์ต่างๆ ให้สะอาดถือเป็นเรื่องจำเป็นต้องดูแลสุขภัณฑ์ให้สะอาดอยู่เสมอนะ เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นที่เพาะเชื้อโรค และยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บ้านของเราหมดสวยอีกด้วย

เรื่องของบ้าน วันนี้ ก็อยากจะแนะนำ การทำความสะอาดสุขภัณฑ์ หรือ การดูแลสุขภัณฑ์ให้ดูสวยสด งดงามอยู่เสมอ ยิ่งถ้าคุณเป็นแม่บ้านตัวจริง ก็ยิ่งควรรู้เรื่องของบ้านการดูแลข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน ให้ดูดีและน่าใช้อยู่เสมอ ดังนั้นเรามาดูเคล็ดลับคู่บ้านกัน


วิธีการ ดูแล สุขภัณฑ์ (Sanitary ware)

การทำความสะอาด ส่วนที่เป็นเซรามิค
ได้แก่ กระเบื้องปูพื้น ผนัง อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ และโถสุขภัณฑ์ ให้คุณแม่บ้านใช้น้ำยาล้างสุขภัณฑ์หรือผงขัด แต่คุณแม่บ้านอย่าเอาที่ขัดที่เป็นวัสดุคมๆ ไปขัดนะ เพราะมันจะทำให้สุขภัณฑ์เป็นรอย ถ้ามีคราบประเภทต่าง ๆ ให้ทำความสะอาดด้วยวิธีนี้ คราบน้ำกระด้าง หรือคราบสบู่ ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตราส่วน 1:1 เช็ดให้ทั่วหรือจะใช้น้ำยาล้างสุขภัณฑ์อย่างอ่อนๆ ก็ได้ แต่ถ้าสุขภัณฑ์ของคุณแม่บ้านเปื้อน คราบสีทาบ้าน ก็แก้ไขง่ายๆ เพียงใช้ทินเนอร์ราดทิ้งไว้ขูดออกด้วยเหล็กขูดสี แล้วเช็ดให้สะอาด

สำหรับส่วนที่เป็นพลาสติก
เช่น ฝารองนั่ง ก็ให้คุณแม่บ้านใช้ผ้าชนิดนุ่มหรือฟองน้ำ ชุบน้ำน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานเช็ดถู แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าห้ามใช้น้ำยาล้างสุขภัณฑ์ หรือผงซักฟอกขัดนะ

และส่วนที่เป็นโครเมี่ยมเช่น ก็อกน้ำ ตะขอแขวนผ้า ก็ให้คุณแม่บ้านใช้ผ้าแห้งขัดด้วยยาขัดโลหะ หรือยาขัดเงารถ ก็ใช้ได้เช่นกัน มันจะทำให้ดูเงางามอยู่เสมอ


แม่บ้านควรที่จะทำความสะอาดสุขภัณฑ์ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้สุขภัณฑ์ภายในบ้านของเรา ดูสวยงามและน่าใช้ และการดูแลสุขภัณฑ์ เป็นเรื่องของบ้าน ที่ทุกคนภายในบ้านต้องช่วยกันดูแลนะ

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line