หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

กินแก้กรน

Line

กินแก้กรน

Line
ประสบการณ์การนอนข้าง ๆ “คนนอนกรน” นับว่าเป็นเหตุการณ์อันแสนจะเลวร้ายอันดับต้น ๆ ในช่วงเวลาอันแสนจะรื่นรมย์ยามราตรี ดั่งเสียงฟ้าฟาด พสุธาสะท้าน แผ่นดินสะเทือนก็ไม่ปาน หลายต่อหลายครั้งเป็นชนวนทำให้คนนอนข้าง ๆ รู้สึกหงุดหงิดใจจนหาได้เกิดความสบายไม่ ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยเผชิญชะตากรรมเช่นนี้มาก่อน หลายรูปแบบ งัดทั้งกลยุทธ์ ขุดทั้งวิธีการ ก็ยังไม่สามารถนำความสงบยามค่ำคืนหวนกลับคืนสู่สภาวะปกติสุขลงได้ ท้ายสุดก็ต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าด้วย “หูฟัง (Earphone)” เทคโนโลยีอันทันสมัยในยุคนี้ เพราะหากไม่สามารถแก้ไขที่ใครอื่นได้ ก็จงจัดการที่ตัวเราเองท่าจะง่ายกว่าเป็นไหน ๆ
                หลายวันก่อนผมได้หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต  จึงค้นพบว่ายังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยคนนอนกรนให้สามารถใช้ชีวิตยามค่ำคืนได้อย่างมีความสุข ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อเลยว่า “การกิน” ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งจะช่วยบรรเทาเบาบางอาการกรนได้เช่นเดียวกัน
                การกรน เกิดจากกล้ามเนื้อคอคลายตัวขณะหลับ จนทำให้ช่องคอแคบลง ซึ่งส่งผลให้ต้องหายใจเข้าออกแรงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อทางเดินหายใจแคบลงจนถึงจุดหนึ่ง ความแรงของลมหายใจที่ยิ่งเพิ่มมากขึ้น จนเกิดการสั่นสะเทือนของเนื้อเยื่อภายในระบบทางเดินหายใจทำให้มีเสียงกรนตามมา นอกจากนี้การกรนยังเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เกิดการปิดกั้นของระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเกิดจากการหย่อนตัวของกล้ามเนื้อภายในระบบทางเดินหายใจ เช่น ลิ้น ลิ้นไก่ เพดานอ่อน คอ หรืออาจเกิดจากสารหล่อลื่นในระบบทางเดินหายใจลดลงทำให้เกิดอาการแห้งและบวม ทางเดินหายใจจึงแคบลงเมื่อหายใจจึงเกิดเสียงกรน
                ผู้ชายมีอัตราการนอนกรนมากกว่าผู้หญิง โดยเฉพาะคนอ้วน ผู้สูงวัย ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้หรือโรคจมูกอักเสบ ผู้ที่ทำงานหักโหม หรือออกกำลังกายมากเกินไป นอกจากนี้ การดื่มสุรา สูบบุหรี่จัด กินยานอนหลับ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้นอนกรนได้ หากช่องคอแคบลงอีกเรื่อย ๆ ก็จะส่งผลให้เกิดการอุดตันในช่องคอแบบชั่วคราว ทำให้ลมหายใจเข้าออกขาดหายไปชั่วขณะ กลายเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า การหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งหากใครมีอาการดังกล่าวควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เพราะหากปล่อยเอาไว้ อาจเป็นบ่อเกิดของโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง หัวใจขาดเลือด อัมพาต ตลอดจนทำให้มีปัญหากับคนใกล้ชิด

*****“นิสัยการกิน” เรื่องง่าย ๆ ที่สามารถแก้อาการนอนกรนได้ ดังต่อไปนี้ *****
1) ไม่ควรกินอาหารก่อนนอนเยอะเกินไป และควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารหนัก ๆ ในช่วง 3 ชั่วโมงก่อนนอน เป็นไปได้ควรกินอาหารเบา ๆ จำพวกซุปร้อน ๆ เช่น ซุปมิโซะ ซุปฟักทอง ซุปข้าวโพด หรือกล้วยน้ำว้า 1-2 ผล
2) หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือยาที่มีฤทธิ์ที่ทำให้ง่วงซึม โดยทั่วไปแล้วเมื่อเกิดภาวะขาดออกซิเจน สมองและกล้ามเนื้อต่าง ๆ จะสั่งงานให้ร่างกายตื่นขึ้น แต่ถ้าหากถูกกดเอาไว้ด้วยแอลกอฮอล์หรือยาที่มีฤทธิ์กดประสาท จะทำให้สมองตื่นช้าและอาจตอบสนองต่อภาวะขาดออกซิเจนไม่ทัน จนอาจเสียชีวิตได้
3) ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ ก่อนนอน การนอนกรนส่วนหนึ่งเกิดขึ้น เพราะนอนหลับไม่สนิท ดังนั้น เพื่อการนอนหลับสนิทจนถึงเช้า ลองดื่มนม น้ำผึ่งผสมน้ำอุ่น หรือน้ำสมุนไพรอุ่น ๆ สักแก้วจะช่วยลดปัญหาได้

นอกจากนี้การรับประทานสมุนไพรบางชนิดยังมีสรรพคุณในการลดอาการนอนกรนได้อีกด้วย เช่น
หอมแดงแก่จัด นอกจากจะมีสรรพคุณแก้หวัด คัดจมูก ลดไขมันอุดตันในหลอดเลือดแล้ว กลิ่นฉุนของหอมแดงยังช่วยให้เกิดความชุมชื้นในลำคอ และช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้ดีขึ้น
พริกขี้หนู รสเผ็ดของพริกจะช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งและเกิดความชุมชื้นในลำคอ สารแคปไซซิน ช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อรอบหลอดลม พริกจึงมีประดยชน์ต่อคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ
ขิง ใช้เหง้าขิงแก่สดขนาดเท่าหัวแม่มือ หรือประมาณ 5 กรัม ทุบให้แตก ต้มเอาน้ำดื่ม จะช่วยให้สดชื่น ระบบทางเดินหายใจจะทำงานสะดวกขึ้น
ใบแมงลัก มีฤทธิ์แก้หวัด และหลอดลมอักเสบ นำใบไปประกอบอาหาร จะช่วยให้ระบบหายใจดีขึ้น
 
***ด้วยวิธีการ “กิน” ง่าย ๆ เหล่านี้ หากผู้ที่กำลังประสบปัญหาอาการนอนกรนลองนำไปปรับใช้
เชื่อว่าน่าจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตในการนอนของท่าน และคนข้างกายได้ดียิ่งขึ้นนะครับ
สุขภาพดี ชีวีมีสุข ต้อนรับปีใหม่ 2553 นี้ครับ***
 
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line