หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

CHINO PORTYGUESE IN PHUKET

Line

CHINO PORTYGUESE IN PHUKET

Line
เคยสงสัยไหมว่าชื่อจังหวัด “ภูเก็ต” มีที่มาที่ไปอย่างไร จากการได้หาข้อมูลทั้งหนังสือโบราณหรือปากคำผู้เฒ่าผู้แก่ได้ความว่า เดิมทีแล้วเกาะทะเลใต้แห่งนี้มีชื่อว่า “บูกิ๊ต” มีความหมายถึง ภูเขา เมืองแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและมีความโดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องการค้าสินค้าจำพวกแร่และมีความเกี่ยวเนื่องกับชาติมหาอำนาจทางการค้าทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกอย่างโปรตุเกสและจีนส่งผลให้วัฒนธรรมบ้านเมืองและความเป็นอยู่มีสไตล์เฉพาะที่เรียกว่า “ชิโนโปรตุกีส”
                ดังสังเกตุได้จากตึกราบ้านช่องที่มีการปลูกสร้างด้วยวัสดุไม้ประมาณ 20% และปูนซีเมนต์ 80% พร้อมตกแต่งด้วยลวดลายโค้งเว้าสวยงามดูมีสไตล์เป็นของตัวเอง ถือว่าหาดูได้ยากมากในประเทศไทยและดูสมบูรณ์ที่สุดก็เห็นจะเป็นในตัวจังหวัดภูเก็ตนี่แหละ
                ถึงแม้ตึกชิโนโปรตุกีสจะมีอายุยืนยาวมากกว่า 100 ปีแล้ว แต่ทางจังหวัดภูเก็ตยังคงบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องเพื่อคงสภาพให้อยู่คงเดิมมากที่สุดและในอนาคตคาดว่าย่านชุมชนนี้น่าจะเป็นสถานที่เที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ตแน่นอน โดยทริปที่น่าสนใจในย่านชุมชนนี้เห็นจะเป็นการเดินชมงานศิลปะตามแกลเลอรี่เล็กๆ ที่เปิดตลอดทางพร้อมแวะชิมอาหารพื้นเมืองอย่าง หมี่ฮกเกี้ยน ไอติมกะทิโบราณ ก็เพลินดีไปอีกแบบ
                สำหรับมุมถ่ายภาพสวยๆ ก็มีให้ได้กดชัตเตอร์กันมากมายอาทิ หน้าศาลากลางจังหวัด ธนาคารนครหลวงไทย เป็นต้น สนใจสามารถแวะไปเยี่ยมชมกันได้ที่ถนนกลาง ถนนดีบุก ถนนพังงา ถนนเยาวราช และถนนกระบี่ มาภูเก็ตทั้งทีก็ไม่ควรพลาดนะสำหรับสถานที่เก่าแก่คลาสสิกแบบนี้ เห็นแล้วอยากให้เมืองหลวงอย่างกรุงเทพมีแบบนี้บ้างจัง
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line