หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

แนะเคล็ดลับวิธีคลายร้อนจากหลังคาสู่ตัวบ้าน

Line

แนะเคล็ดลับวิธีคลายร้อนจากหลังคาสู่ตัวบ้าน

Line
       สำหรับหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึง ใครหลายๆ คนอาจเตรียมรับมือต่อปัญหาบ้านร้อนด้วยวิธีที่ต่างกันออกไป แต่รู้หรือไม่ว่าสาเหตุหลักของความร้อนในบ้านนั้นมาจากหลังคา เนื่องจากเป็นด่านแรกที่ได้รับความร้อนโดยตรงจากแสงอาทิตย์ ก่อนถ่ายเทเข้าสู่ตัวบ้าน ดังนั้น “ตราช้าง” จากเอสซีจี ในฐานะผู้นำนวัตกรรมระบบบ้านเย็นรายแรกในประเทศไทย จึงแนะนำเคล็ดลับวิธีคลายร้อนให้บ้านผ่านการเลือกหลังคา การติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อน และฉนวนกันความร้อน เพื่อเตรียมรับมือต่อปัญหาความร้อนภายในบ้าน พร้อมช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       
       โดยนายภูมิใจ ประเสริฐกุลวงศ์ วิศวกรผู้ชำนาญการด้านการพัฒนากระบวนการช่องทางค้าปลีก “ตราช้าง” จากเอสซีจี ได้มาร่วมเผยเคล็ดลับการปรับบ้านรับหน้าร้อนให้แก่เจ้าของบ้าน โดยแนะนำวิธีการเลือกหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ใต้หลังคาที่มีคุณภาพ ได้รับมาตรฐาน และป้องกันความร้อนได้จริง พร้อมวิธีการติดตั้งต่างๆ ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพคลายร้อนให้บ้านดังนี้ 
 
แนะเคล็ดลับวิธีคลายร้อนจากหลังคาสู่ตัวบ้าน
        เริ่มต้นที่การเลือกหลังคา สิ่งสำคัญอันดับแรกที่เจ้าของบ้านต้องใส่ใจเนื่องจากเป็นส่วนที่ดูดซับและเก็บความร้อนจากแสงอาทิตย์ไว้มากที่สุด ดังนั้น การเลือกหลังคาที่ช่วยทำให้บ้านเย็นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก โดยหลังคาที่ช่วยคลายร้อนได้นั้น คุณสมบัติแรกคือ ต้องสามารถสะท้อนความร้อนได้ดี ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกหลังคา เจ้าของบ้านจึงควรดูค่าสะท้อนความร้อนของกระเบื้องหลังคาให้ดี โดยยิ่งมีค่ามาก หรือสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในระดับ %NIR มากกว่า 45% (NRI คือ ค่าการสะท้อนความร้อนในช่วงอินฟราเรดใกล้) แสดงว่าสามารถสะท้อนความร้อนที่จะถ่ายเทเข้าสู่ตัวบ้านได้มาก
       
       นอกจากนี้ การเลือกสีหลังคายังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เจ้าของบ้านควรให้ความสำคัญ เนื่องจากมีผลต่อการสะท้อนความร้อนจากแสงอาทิตย์ โดยเจ้าของบ้านควรเลือกหลังคาที่มีการสะท้อนความร้อนได้สูง เช่น สีขาวนวล สีเขียวทุ่งหญ้าสีส้มแสงตะวัน สีแดงทับทิม สีแดงประกายมุก สีน้ำทะเล สีม่วงประกายมุก และสีหมากสุก เป็นต้น นอกจากการเลือกสีหลังคาแล้ว การติดตั้งหลังคาโดยมีองศาที่เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่แก้ปัญหาบ้านร้อนได้ดี โดยแนะนำให้ติดตั้งหลังคาให้มีความลาดชันไม่เกิน 45 องศา เพื่อช่วยกันความร้อน และปกป้องตัวบ้านจากแสงอาทิตย์ได้โดยตรง ทำให้บ้านเย็นสบายมากขึ้น
       
       อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ช่วยให้บ้านเย็นขึ้นในช่วงหน้าร้อนนี้คือ การติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนใต้หลังคาซึ่งควรตัดสินใจติดตั้งในช่วงแรกของการสร้างบ้าน โดยแผ่นสะท้อนความร้อนจะช่วยสะท้อนรังสีจากแสงแดดที่มาทางหลังคาได้มากถึง 95% รวมถึงช่วยหน่วงความร้อนไม่ให้เข้าไปสะสมในโถงหลังคามากเกินไป จึงสามารถคลายร้อนให้บ้านได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีประสิทธิภาพการป้องกันความร้อนมากขึ้น ควรติดแผ่นสะท้อนความร้อนควบคู่กับฉนวนกันความร้อน เพื่อช่วยป้องกันมวลอากาศร้อนที่เหลืออยู่ไม่ให้ไหลลงสู่ตัวบ้าน และช่วยให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งวัน 
 
แนะเคล็ดลับวิธีคลายร้อนจากหลังคาสู่ตัวบ้าน
        เคล็ดลับต่อมา คือ การติดตั้งฉนวนกันความร้อนตามแนวฝ้า เนื่องจากฉนวนกันความร้อนถือเป็นอีกส่วนที่สามารถป้องกันความร้อนไม่ให้เข้าบ้าน และทำให้บ้านเย็นขึ้นได้ และสามารถป้องกันความร้อนที่มาทางโถงหลังคาได้มากถึง 7 เท่าแล้ว ยังช่วยกักเก็บความร้อนไม่ให้ถ่ายเทเข้าสู่ตัวบ้านได้ด้วย จึงส่งผลให้บ้านเย็นสบายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยในปัจจุบันฉนวนกันความร้อนมีให้เลือกมากมายหลายขนาด ทั้งความหนา 75 มม. และ 150 มม. เพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวก และตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านได้ดี อีกทั้งยังสะดวกต่อการติดตั้งกับโครงเคร่าฝ้าเพดานของแต่ละบ้านอีกด้วย
       
       สำหรับเคล็ดลับสุดท้าย คือ การเลือกใช้วัสดุที่ได้รับมาตรฐาน และการรับรอง “ฉลากเขียว” จากคณะกรรมการนักธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมไทย (Thailand Business Council for Sustainable Development: TBCSD) เพราะกระเบื้องหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน และฉนวนที่ได้รับการรับรองนี้ นอกจากจะได้รับการการันตีคุณภาพการสะท้อนความร้อนกันความร้อนแล้ว ยังช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้อย่างแท้จริง และยังเป็นการรับประกันว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
       
       อย่างไรก็ตาม นอกจากการติดตั้งหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน และฉนวนกันความร้อน ที่ทำให้บ้านเย็นขึ้นได้อย่างที่แนะนำมาแล้ว เจ้าของบ้านยังควรเลือกติดตั้งนวัตกรรมระบบบ้านเย็นให้ครบทั้งระบบ ซึ่งประกอบด้วย ระบบหลังคาและฝ้าเย็น ระบบผนังเย็นแบบ Triple Protection และระบบกันร้อนรอบบ้านที่สามารถสะท้อนความร้อนกันความร้อน และระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านในช่วงหน้าร้อน และยังประหยัดค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศได้มากถึง 47%
ที่มา :  ASTVผู้จัดการออนไลน์
( 16 มีนาคม 2558 )

Home's Tips

10 เคล็ดลับทำความสะอาดไม้ลามิเนตอย่างถูกวิธี

ทำความสะอาดพื้นไม้ลามิเนตอย่างถูกวิธี ช่วยยืดอายุการใช้งานให้พื้นบ้าน แค่รู้วิธีทำความสะอาดพื้นไม่ลามิเนต พื้นก็จะสวยงามใช้ได้นานปีแล้วนะ

แนะเคล็ดลับวิธีคลายร้อนจากหลังคาสู่ตัวบ้าน

สำหรับหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึง ใครหลายๆ คนอาจเตรียมรับมือต่อปัญหาบ้านร้อนด้วยวิธีที่ต่างกันออกไป แต่รู้หรือไม่ว่าสาเหตุหลักของความร้อนในบ้านนั้นมาจากหลังคา เนื่องจากเป็นด่านแรกที่ได้รับความร้อนโดยตรงจากแสงอาทิตย์

10 จุดสกปรกในครัว ที่ซ่อนเชื้อโรคอย่างคาดไม่ถึง

จุดสกปรกในห้องครัว พื้นที่ในครัวมีเชื้อโรคซุกซ่อนอยู่อย่างคาดไม่ถึง รู้ไหมว่ามีจุดสกปรกในครัวจุดใดบ้าง ..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line