หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วัสดุตกแต่งห้องน้ำ

Line

วัสดุตกแต่งห้องน้ำ

Line
              โดยส่วนใหญ่พื้นและผนังห้องน้ำที่ใช้กันอยู่ทั่วไปคือกระเบื้องเซรามิค ซึ่งมีให้เลือกใช้กันมากมายทั้งแบบแผ่นเล็กและแผ่นใหญ่หลากหลายพื้นผิวเพื่อให้สามารถคัดเลือกมาใช้ได้ทุกพื้นที่ทั้งพื้นส่วนเปียกที่สัมผัสน้ำโดยตรง ส่วนที่ต้องชะล้างทำความสะอาดบ่อยๆหรือส่วนแห้ง กระเบื้องที่ใช้อาจจะเป็นแบบที่ผลิดด้วยเครื่องจักร และกระเบื้องที่ผลิดด้วยมือ ที่เรียกว่ากระเบื้องทำมือ แต่มีวัสดุอีกหลายชนิดที่สามารถนำมาใช้แทนกระเบื้องหรือนำมาใช้ผสมผสานกันได้ ซึ่งวัสดุแต่ละประเภทที่กล่าวถึงจะมีข้อดี ข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป  อีกทั้งข้อควรระวังและการบำรุงรักษาที่แตกต่างกัน บางชนิดอาจจะคุ้นตาหรือใช้งานกันอยู่เสมออยู่แล้วก็ลองมาดูว่าจะดูแลรักษา และต้องระมัดระวังในการใช้งานอย่างไรบ้าง  
 

โมเสคกระเบื้องเซรามิค  กระเบื้องแก้ว เริ่มใช้และเป็นที่นิยมในช่วง 10 ปีนี้มีวัสดุเป็นแก้วผิวมันมีแบบให้เลือกมากมายส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องแผ่นเล็กทั้งกรุยเชิง โมเสค  ใช้ได้ทั้งส่วนเปียกและส่วนแห้ง  โมเสคแก้วก็เช่นเดียวกันกับโมเสคเซรามิคปูเต็มทั้งแผงเช่นแผงกั้นส่วนเปียก ขอบข้างอ่างอาบน้ำ ห้องอาบน้ำหรือตกแต่งเป็นส่วนๆเช่น บริเวณขอบประตู การปูต้องใช้ปูนกาวที่ใช้ปูกระเบื้องแก้วเนื่องจากกระเบื้องชนิดนี้จะค่อนข้างเรียบผิวด้านหลังเคลือบมาด้วยวัสดุที่หยาบเพื่อให้ติดกับกาวหรือวัสดุประสานได้ง่าย การปูก็ทำเหมือนกับกระบื้องโมเสคทั่วไปเพียงแต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังพื้นผิวด้านหน้ามิให้เครื่องมือที่เป็นของแข็งสัมผัสแรงๆโดยตรงอาจเกิดริ้วรอยได้ 
 

หินทราย เป็นวัสดุธรรมชาติผิวหยาบ ทั่วไปมีให้เลือก 5-6 สี มีสีสันและเส้นลายธรรมชาติในเนื้อหิน มีความพรุนและมีอัตราการซึมน้ำสูงมักจะนำมาใช้กับส่วนแห้ง ประดับผนัง หรือพื้นที่ไม่สัมผัสกับน้ำมากนัก หรือใช้กับห้องน้ำกลางแจ้งที่เน้นความเป็นธรรมชาติ มีหลายขนาดทั้งแผ่นเล็ก และแผ่นใหญ่ แบบขอบธรรมชาติ หรือแบบกระเทาะขอบให้มีความหนาของขอบหินเท่ากัน และที่กำลังได้รับความนิยมอีกแบบคือแบบขัดหน้าเรียบ การติดตั้งต้องใช้ช่างผู้ชำนาญ และกรณีที่ต้องการปูในที่เปียกชื้น หรือส่วนเปียกควารชุบน้ำยากันซึมก่อนติดตั้ง การป้องกันสิ่งสกปรกฝังในเนื้อหินก็ควรทาน้ำยาป้องกันตะใคร่ หรือซิลิโคนเหลวรักษาผิวหน้า เป็นที่นิยมกันมานาน ราคาไม่สูงนักใช้ได้ทั้งกับพื้นและผนัง ทั้งแบบสีเรียบและคละสี ในอดีตเป็นที่นิยมมากเนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตกระเบื้องแผ่นใหญ่ยังทำไม่ได้หลังจากนั้นก็หายไปสัก 20 ปี ปัจจุบันกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งส่วนใหญ่ออกแบบเป็นแบบย้อนยุค การใช้งานอาจจะกรุเป็นส่วนๆได้ทั้งส่วนเปียกและส่วนแห้ง เช่นผนังส่วนอาบน้ำ แผงกันอาบ พื้นส่วนเปียก สีสันและพื้นผิวจะมีหลากหลาย บางแบบคละสี บางแบบก็เป็นสีเรียบเดียวกันทั้งหมดเนื่องจากเป็นวัสดุที่มีแผ่นเล็กทำให้มีร่องรอยต่อมาก เมื่อทำเป็นพื้นจะทำให้ไม่ลื่น การปูต้องใช้ช่างที่ชำนาญและปูด้วยปูนกาวที่กำหนด งานพื้นปูนยาแนวควรเป็นชนิดพิเศษที่หลุดร่อนยาก การใช้งานต้องหมั่นทำความสะอาดเนื่องจากมีร่องรอยต่อยาแนวมากมาย

หินอ่อน ห้องน้ำที่ต้องการความหรูหราอลังการณ์ ให้อารมณ์สุนทรียภาพคงไม่พ้นวัสดุประเภทนี้ ผิวมีความเรียบมัน มีสีสันและขนาดให้เลือกมากมาย สามารถตกแต่งทำบัว ทำขอบได้หลายแบบใช้ได้ทั้งส่วนเปียกและส่วนแห้ง แต่ส่วนเปียกต้องระมัดระวังเรื่องการทำความสะอาด และการบำรุงรักษา และความลื่นเมื่อเปียกน้ำ ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ไม่ควรใช้ เพราะหินอ่อนเป็นหินเนื้ออ่อนความพรุนและอัตราการซึมน้ำสูง ก่อนปูควรชุบน้ำยากันซึมและตรวจดูพื้นผิวเดิมให้สะอาดเรียบร้อย เนื่องจากเนื้อหินอ่อนจะดูดความชื้นละสิ่งสกปรกที่อยู่ด้านใต้เข้าในเนื้อหิน ฉะนั้นต้องให้ความระมัดระวัง ปูนที่ใช้ปูถ้าเป็นหินอ่อนสีขาวต้องใช้ปูนซีเมนต์ขาวและหินเกล็ดสีขาวปรับพื้น การดูแลรักษายุ่งยากและต้องระมัดระวังเรื่องน้ำยาเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด ห้ามมิให้ใช้โดยเด็ดขาด 

หินแกรนิต เป็นหินธรรมชาติเช่นเดียวกันกับหินอ่อน แต่จะมีความแข็งแรงมากกว่า ลักษณะของวัสดุจะออกไปในทางบึกบึนแข็งแกร่งทันสมัยกว่าหินอ่อน มีสีให้เลือกมากมายทั้งสีเรียบและเป็นเม็ดสีของหินผสมอยู่ การใช้งานใช้ได้ทั้งส่วนเปียกและส่วนแห้ง ซึมน้ำน้อย สามารถปูได้ทุกส่วนทั้งผนัง พื้น หรือใช้เฉพาะส่วนผสมกับวัสดุพื้นผิวชนิดอื่นก็ได้เช่น นำมาทำพื้นเคาน์เตอร์ พื้นขอบอ่างอาบน้ำ ถ้าส่วนที่สัมผัสกับน้ำโดยตรงต้องการมิให้พื้นลื่นก็สามารถทำให้พื้นผิวหยาบขึ้นได้โดยการพ่นทราย หรือพ่นไฟ การปูก็ทำโดยช่างเฉพาะเช่นเดียวกับหินอ่อน สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือสารที่ออกฤทธิ์เป็นกรดเพราะจะทำลายพื้นผิวอีกทั้งอาจจะซึมเข้าไปตามร่องแล้วกัดปูนที่ใช้ปูแล้วไหลซึมออกมาทำให้เป็นคราบขาว หรือสีเทาสกปรกได้ 

ไม้ธรรมชาติ ไม้เทียม สามรถนำเข้ามาตกแต่งห้องน้ำได้ถ้าเป็นไม้ธรรมชาติก็ไช้ได้เฉพาะส่วนแห้งเท่านั้น เช่นนำมาทำตู้ใต้เคาน์เตอร์ ขอบกระจก กล่องไฟ หรือประดับฝ้าเพดานทำสีธรรมชาติต้องระมัดระวังเรื่องน้ำกับความชื้นอายุการใช้งานไม่ยาวนานนัก ส่วนไม้สังเคราห์หรือไม้เทียมจะมีคุณสมบัติที่ดีกว่าสามาถใช้ได้ทั้งส่วนเปียกและส่วนแห้ง อาจเลือกใช้ไม้เทียมประเภทไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือประเภทชนิดที่มีส่วนผสมของ PVC ก็ได้สามารถนำมาทำแผงบังตาของห้องน้ำกลางแจ้งหรือนำมาตีเป็นฝาไม้ภายในห้องน้ำให้ได้อารมณ์ของห้องน้ำแบบชนบทได้ 

เส้นโลหะ สแตนแลส อลูมิเนียม หรือเส้น PVC  สีต่างๆ ส่วนใหญ่นำมาตกแต่ง เล่นเส้นสาย หรือนำมาเป็นตัวจบกระเบื้อง ทำเป็นเส้นแบ่งชนิดของกระเบื้อง มีทั้งแบบผิวขัดเงา ผิวด้านปัดขนแมว การเลือกใช้วัสดุประเภทนี้ต้องเลือกที่มีคุณภาพ ไม่เกิดสนิมเพราะบางครั้งต้องสัมผัสกับความเปียกชื้น และสีสันต้องไม่เปลี่ยนแปลง  

ยังมีวัสดุอีกหลายอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงที่สามารถนำมาใช้ร่วมในการตกแต่งและประดับห้องน้ำได้เช่นกระเบื้องดินเผาแบบไม่เคลือบให้พื้นผิวและอารมณ์ที่เป็นธรรมชาติ เหมาะกับงานห้องน้ำภายนอก งานทำผิวปูนขัดมันดิบที่ให้อารมณ์แบบทันสมัยดูดิบๆและได้พื้นผิวที่เป็นแบบเนื้อแท้ หรือการนำกระจกเงา กระจกฝ้า กระจกพ่นทรายมาตกแต่งประกอบการใช้แสง หรืออีกหลายๆชนิด เมื่อศึกษาให้ทราบคุณสมบัติ ข้อดี ข้อเสีย ข้อควรระวังในการใช้งาน ก็สามารถนำปรับใช้ตกแต่งห้องน้ำให้สวยงาม แปลกตา และประโยชน์ใช้สอยครบถ้วนได้
 
ที่มานิตยสาร Decoration Guide ฉบับเดือนมิถุนายน 2551
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line