หน้าแรก / สาระน่ารู้ / รักษ์พลังงาน รักษ์โลก
รักษ์พลังงาน รักษ์โลก
หน้าแรก / รักษ์พลังงาน รักษ์โลก

รู้จักหลอดไฟก่อนตัดสินใจซื้อ

Line

รู้จักหลอดไฟก่อนตัดสินใจซื้อ

Line

คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เรื่องของแสงไฟได้กลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะในสังคมเมือง ตามชนบท บ้านเรือนทั่วไป หรือการใช้ชีวิตตามแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียมต่างก็ต้องพึ่งพาแสงสว่างจากหลอดไฟทั้งนั้น แต่ก็ใช่ว่าเราจะใช้หลอดไฟอะไรก็ได้...เพราะหากคุณเริ่มคิดเช่นนั้น บางทีคุณอาจกำลังตัดสินใจผิดพลาดโดยไม่อาจรู้ตัว!


ก่อนที่เราจะไปเลือกซื้อหลอดไฟตามท้องตลาดมาใช้ภายในบ้าน ขั้นแรกจึงควรสำรวจหลอดไฟเดิมที่มีอยู่ก่อนว่าเป็นหลอดไฟรูปทรงแบบไหน ตัวขั้วหลอดเดิมที่ใช้เป็นขั้วชนิดใด จำเป็นต้องมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ร่วมกันกับหลอดไฟ หรือโคมไฟหรือไม่ หลังจากนั้นให้พิจารณาที่คุณสมบัติของหลอดไฟว่าหลอดไฟแบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานในลักษณะอะไรบ้าง ที่สำคัญควรพิจารณเลือกหลอดไฟที่มีมาตราฐานการรับรองสินค้าที่ชัดเจน หรือมีฉลากสินค้าที่ถูกต้องบนกล่องผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้อง แต่เนื่องจากปัจจุบันมีหลอดไฟเกิดขึ้นใหม่จำนวนมากมาย แล้วหลอดไฟแบบไหนล่ะที่จะช่วยมอบได้ทั้งแสงสว่างที่เหมาะสมกับการใช้งานไปพร้อมๆ กับโทนแสงที่สวยงาม เพราะพื้นที่ภายในบ้านมีหลากหลายมุม จึงทำให้การจัดแสงไฟในแต่ละส่วนแตกต่างกัน หลอดไฟบางชนิดอาจเหมาะกับการใช้งานเฉพาะจุดแต่อาจไม่เหมาะกับอีกที่หนึ่ง วันนี้เราจึงหยิบยกตัวอย่างหลอดไฟ LED หลอดไฟดวงจิ๋วแต่แจ๋วที่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ต่างๆ มาแนะนำให้รู้จักกัน






สำหรับบ้านพักอาศัยทั่วไป หรือห้องต่างๆ ควรเลือกใช้หลอดไฟ แอลอีดีแบบมาตรฐานอย่าง LED Bulb ซึ่งนอกจากจะช่วยมอบแสงสว่างให้ทุกพื้นที่ภายในบ้านด้วยโทนแสงที่เหมาะสมแล้ว หลอดไฟชนิดนี้ยังมีประสิทธิภาพในการประหยัดไฟได้มากกว่า และให้แสงสว่างได้ดีกว่าการใช้งานหลอดไส้แบบธรรมดาทั่วไป ไม่ว่าใช้งานยาวนานแค่ไหนก็มั่นใจได้ว่าไม่มีปัญหาเรื่องหลอดไฟร้อน จึงช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม จากเดิมที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบันหลอดไฟประเภทนี้กลับมีราคาถูกลงค่อนข้างมาก อย่างหลอดไฟ LED Bulb จาก Philips ซึ่งช่วงนี้ได้ลดราคาลงเพื่อให้ทดลองใช้งาน จาก 149 บาท เหลือ129 บาท จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่นิยมหันมาใช้งานหลอดไฟ LED เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 




เพราะแต่ละพื้นที่ต้องการแสงสว่างในโทนสีที่แตกต่างกัน เช่น ภายในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ต้องการสร้างบรรยากาศโรแมนติก อบอุ่น ด้วยแสงสีเหลืองนวล (Warm White) แต่ในบางเวลาต้องใช้พื้นที่นั้นเป็นมุมอ่านหนังสือ เป็นต้น ซึ่งต้องการแสงสว่างอย่างเพียงพอด้วยแสงสีขาว (Cool day Light) แต่หากจะติดหลอดไฟหลายๆ ชนิดไว้ภายในห้องเดียวก็อาจยุ่งยากและสิ้นเปลืองเกินไป ซึ่งในปัจจุบันหลอดไฟ LED สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานให้เลือกโทนสีได้หลากหลาย อย่างหลอดไฟ LED รุ่น Scene Switch จาก Philips ที่มีให้เลือกโหมดใช้งานทั้ง 2 โทนสีในหนึ่งเดียว โดยสามารถเปลี่ยนโทนสีได้ทั้งแบบ CDL และ Warm White เหมาะสำหรับนำไปใช้ในการสร้างสรรค์บรรยากาศบ้านสวยให้สมบูรณ์แบบ เพียงสวิตซ์ไฟสลับโทนแสงก็ช่วยสวิตซ์อารมณ์ได้ตามต้องการ อีกทั้งยังสะดวกในการติดตั้งได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนสวิตซ์หรือขั้วใช้งาน 



หากเป็นพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคาร สำนักงาน หรือบริเวณลานจอดรถที่ต้องการแสงสว่างอย่างทั่วถึง อาจเลือกสร้างสรรค์พื้นที่ใช้การงานให้ลงตัวและเหมาะสมด้วยหลอดไฟแอลอีดีแบบยาว อย่างหลอดไฟ Philips Essential LED Tube ซึ่งให้แสงสว่างได้อย่างชัดเจน เพราะสามารถกระจายแสงสว่างได้อย่างทั่วถึง ซึ่งปัจจุบันมีมาให้เลือกสรรทั้งโทนสีแบบ Cool White และ Cool day Light คุ้มค่าด้วยประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานได้มากถึง 50% 






ขอบคุณภาพประกอบบทความจาก  https://www.lighting.philips.co.th

 
 
 
ที่มา : https://www.forfur.com
วันนที่ 17/7/2015

Save Energy, Love the Earth

รักษ์โลกง่าย ๆ เริ่มได้ที่บ้าน

หากว่า บ้านคือวิมานของเรา ถ้าอย่างนั้นโลกใบนี้จะเป็นวิมานของใคร? เราทุกคนต่างก็ต้องพึ่งพิงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รู้จักหลอดไฟก่อนตัดสินใจซื้อ

คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เรื่องของแสงไฟได้กลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะในสังคมเมือง ตามชนบท บ้านเรือนทั่วไป หรือการใช้ชีวิตตามแนวสูงอย่างคอนโดมิเนียมต่างก็ต้องพึ่งพาแสงสว่างจากหลอดไฟทั้งนั้น แต่ก็ใช่ว่าเราจะใช้หลอดไฟอะไรก็ได้...เพราะหากคุณเริ่มคิดเช่นนั้น บางทีคุณอาจกำลังตัดสินใจผิดพลาดโดยไม่อาจรู้ตัว!

การออกแบบ "หน้าต่างและกันสาด" ให้ประหยัดพลังงาน

"หน้าต่างและกันสาด"เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของอาคารทุกชนิดรวมทั้งบ้านที่อยู่ อาศัยทุกประเภท การออกแบบหน้าต่างและกันสาดที่ดีนั้น ต้องคำนึงถึงการลดปริมาณความ ร้อนจากแสงอาทิตย์ไม่ให้เข้าสู่อาคารน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามให้แสงธรรมชาติ ที่ช่วยในการมองเห็นผ่านเข้าสู่ตัวอาคารและบ้านพักอาศัยมากที่สุด ซึ่งช่วยลดการใช้ไฟฟ้าของ

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line