หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

‘ปาตัน’ เมืองแห่งศิลปกรรมและสถาปัตยกรรม

Line

‘ปาตัน’ เมืองแห่งศิลปกรรมและสถาปัตยกรรม

Line

‘ปาตัน’    

เมืองแห่งศิลปกรรมและสถาปัตยกรรม

          ปาตันเมืองเก่าแก่ริมฝั่งแม่น้ำ...เป็นเมืองที่เชื่อว่า  พระเจ้าอโศกมหาราชเป็นผู้ก่อตั้ง  เมื่อศตวรรษที่ 3  ก่อนคริสตกาล  ปาตันมีอีกชื่อหนึ่งคือ ‘ลิลิตรปุร’  แปลว่า  ‘เมืองอันงดงาม’ เมืองปาตันตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบาคมาตี

          ปาตันมีชื่อเสียงเป็นที่รู้ของนักเดินทางทั่วโลก  เพราะถูกตั้งให้เป็นราชธานีเก่าหนึ่งในสามของเนปาล  เป็นเมืองที่มีความมั่งคั่งของศาสนสถานและสถาปัตยกรรมเก่าแก่  เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทอพรมอันลือชื่อ




          ในส่วนของบ้านเรือนบนถนนสี่สายที่มุ่งสู่พระราชวังนั้นมีสถาปัตยกรรมผสมผสาน  ซึ่งแต่เดิมสถาปัตยกรรมบ้านเรือนเป็นแบบเนวาร์  คือเรือนแต่ละหลังมีหน้ามุกสมมาตรกัน  บานประตูหน้าต่างไม้สลักเสลาลวดลายวิจิตร  เรือนแต่ละหลังสูงสองหรือสามชั้นหากชั้นล่างไม่ใช้งานเป็นร้านขายของก็จะทิ้งว่างไว้  มีประตูต่ำกว่าหน้าต่างบานน้อยอยู่สองข้างประตู  ส่วนที่พักนอนจะอยู่บริเวณชั้นสอง  มีหน้าต่างบานหนึ่งแบ่งเป็นช่อง  3-5  ช่อง  เรียกว่า  'ตีเคฌยาล'  บ้านแบบนี้ยังพบเห็นได้ตามท้องถนนและซอกซอยในปาตัน  ส่วนบางหลังอาจมีการปรับประยุกต์ไปบ้าง  บ้านอีกส่วนเป็นแบบเรือนแถวประตูไม้ทาสีฟ้าสดใสตัดกับผนังสีส้มสดสวย  เรียกความสนใจได้มากทีเดียว
 
         































          นอกจากบ้านเรือน  ปาตันยังมีงานศิลปะประเภททองเหลืองจำหน่ายเป็นของที่ระลึก  ซึ่งเป็นที่นิยมของนักเดินทางในการซื้อกลับมาสะสม  เป็นของฝาก  และนำมาตกแต่งบ้านส่วนมากเป็นพระพุทธรูป  เทวรูป  ขัน  กระทะ  อ่าง  และรูปสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนา

ปาตันเป็นเมืองที่มากด้วยศิลปกรรม  สถาปัตยกรรม  นักเดินทางที่ต้องการศึกษาอย่างจริงจัง  หากต้องการชมงานอันทรงคุณค่าเหล่านี้ควรมีเวลาอย่างน้อย  2-3  วัน  ซึ่งการเดินชมเมืองปาตันในจังหวะเวลาขนาดนี้ทำให้สามารถเก็บงานได้อย่างละเอียดสมกับการเดินทางไกล

 
ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line