หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วิชชิ่ง ทรี ขอนแก่น รีสอร์ท

Line

วิชชิ่ง ทรี ขอนแก่น รีสอร์ท

Line

วิชชิ่ง ทรี ขอนแก่น รีสอร์ท
Growing Up, Trees of The Nature Wish

          เมื่อผู้คนต้องทนอยู่กับความลำบาก ความไม่สะดวกสบายมาเป็นเวลานาน การเปลี่ยนแปลงโดยรับเอาสิ่งใหม่เข้ามาจึงเป็นสิ่งที่ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับคนส่วนหนึ่ง หากการเปลี่ยนแปลงนั้นมันช่วยให้พวกเขามีความเป็นอยู่ที่สุขสบายขึ้นหรืออย่างน้อยก็ทำให้พวกเขาเชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น ในขณะเดียวกันก็จะมีคนอีกส่วนหนึ่งที่พยายามจะรักษาวิถีเดิมที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาให้คงอยู่สืบไปอย่างไม่มีบิดพลิ้ว  แต่เราเกือบทั้งหมดมักจะหลงลืมไปว่าเราไม่จำเป็นต้องเลือกทางใดทางหนึ่งแต่สามารถประณีประนอมวิถีทั้งสองเข้าด้วยกัน เกิดเป็นการผสมผสานจุดดีจุดแข็งของวิถีเก่ากับวิถีใหม่ หรืออาจเรียกได้ว่าการ ปรับตัว ให้สามารถอยู่รอดไปกับยุคสมัยอย่างไม่ลืมกำพืดของตน อย่างรีสอร์ทหรูที่สามารถอยู่กับธรรมชาติและวิถีชีวิตของคนพื้นถิ่นได้อย่างกลมกลืนแห่งนี้

          วิชชิ่ง ทรี ขอนแก่น รีสอร์ท ตั้งอยู่ไม่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นก็จริง แต่บริเวณนี้เป็นบริเวณที่น้ำท่วมถึงในฤดูน้ำหลาก ชุมชนที่เคยตั้งอยู่ก็ได้พากันย้ายถิ่นฐานไปตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ถนนทางเข้าก็ไม่ได้สมบูรณ์นัก เป็นเพียงซอยเล็กๆ บางส่วนของถนนยังเป็นลูกรังเสียด้วยซ้ำ  เมื่อครั้งถึงฤดูน้ำหลากน้ำจะท่วมจนถึงพื้นชั้นล่างของรีสอร์ท แน่นอนว่าก่อให้เกิดความเสียหายแก่สถานที่และข้าวของ และด้วยความที่ตัวรีสอร์ทตั้งอยู่ริมฝั่งน้ำชี ยามที่น้ำหลากก็เซาะให้ตลิ่งพังไปหลายครั้งก่อนที่จะมีการทำเขื่อนคอนกรีตสำหรับป้องกันตลิ่ง แต่ทั้งที่ดูเหมือนจะไม่ได้รับการยอมรับจากธรรมชาติรีสอร์ทแห่งนี้ก็ยังคงตั้งอยู่ที่นี่มาจนถึงทุกวันนี้

          แม้เคยมีความคิดว่าอาจจะอยู่ต่อไปไม่ไหวบ้างเหมือนกันเพราะไม่สามารถเอาชนะธรรมชาติได้ แต่สุดท้ายพวกเขาก็เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติโดยไม่จำเป็นต้องเอาชนะมัน  ชาววิชชิ่งทรีคิดในแง่ดีว่ารีสอร์ทที่พักที่ติดทะเลต้องเจอกับฤดูมรสุมอย่างน้อย 3-4 เดือนทุกปีเขายังอยู่กันได้ ของเราเจอน้ำท่วมแค่ไม่ถึงเดือนทำไมจะอยู่ไม่ได้ คิดได้เช่นนั้นก็ช่วยกันขนข้าวของหนีน้ำเฉพาะพวกที่ไม่ทนน้ำ แล้วพอน้ำลดก็ขนของกลับพร้อมช่วยกันบูรณะซ่อมแซมสถานที่ เพียงเท่านี้ก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไรเดือดร้อนมากมาย จนในที่สุดกลายมาเป็นรีสอร์ทที่มีทั้งสายน้ำ พืชพรรณ และสัตว์หลายชนิดให้แขกผู้มาพักได้ชื่นชมสมกับเป็นรีสอร์ทแห่งธรรมชาติ 

          แต่ก็ยังไม่ทิ้งความหรูหราและความสะดวกสบายตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนเมืองสมัยใหม่ ทั้งยิมฟิตเนส สระว่ายน้ำ สปา อินเตอร์เนต Wi-Fi ห้องอาหารที่มีทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติ  แนวคิดในการออกแบบของที่นี่คือต้องการแสดงให้เห็นว่า ความหรูหรา ไม่จำเป็นต้องหมายถึงสิ่งที่รับมาจากตะวันตกเสมอไป
 
          อย่างการใช้เฟอร์นิเจอร์จากหวาย โคมไฟกระดาษ และผ้าขาวม้ามาใช้ตกแต่งแต่งภายในห้อง การใช้สุ่มดักปลามาตกแต่งห้องอาหาร อาหารเมนูแนะนำอย่าง พิซซ่าหน้ากะเพรา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการหลอมรวมวัฒนธรรมอย่างแท้จริง และอื่นๆ อีกมากมาย  เหล่านี้ชาววิชชิ่งทรีสามารถทำให้เราเห็นว่าแม้ของเก่าแก่ที่มีมาแต่ดั้งเดิมของเราเองก็สามารถตอบสนองวิถีชีวิตคนเมืองสมัยใหม่ที่ติดอยู่กับความหรูหราและสะดวกสบายได้
 
      
ในบางแง่การมาที่ วิชชิ่ง ทรี รีสอร์ท ขอนแก่นแห่งนี้เหมือนพาให้เราได้ย้อนคิดกลับไปยังที่มาของตัวเราเอง ย้อนกลับไปสู่พื้นฐานของชีวิต ให้ได้ฉุกคิดว่าสิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริงคืออะไร วิถีทางที่เราควรก้าวเดินต่อไปคือทางไหน  คล้ายกับว่าต้นกัลปพฤกษ์ต้นนี้กำลังเติบโตขึ้นจากความปรารถนาที่อยากให้ผู้คนกลับมาสู่อ้อมกอดของธรรมชาติอันเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดของพวกเราทั้งหมดในสักวัน

 
ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line