หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

Moroccan Style 2

Line

Moroccan Style 2

Line

 
        "สุเหร่ากษัตริย์ฮัสซันที่ 2" (Hassan II Mosque) ในคาซาบลังกา "เจมาเอลฟนา" (Jemaa el Fna) ในมาราเกซ โดยแยกเป็นสถาปัตยกรรมเพื่องานพิธีกรรมทางศาสนา และบ้านเรือนที่พักอาศัยทั่วไป ที่เราจะนำมากล่าวถึง และสามารถประยุกต์เป็นงานออกแบบในบ้านเราได้ต้องกล่าวถึงอาคารบ้านพักที่เรียงรายอยู่ทั่วไปซึ่งเป็นที่พักอาศัยที่ประยุกต์ให้เข้ากับสภาวะอากาศ และผสามผสานระหว่างการออกแบบในเชิงของศาสนาได้อย่างลงตัวเข้ากับสภาวะพื้นที่

        เมดิน่า(Medina) สามารถพบได้ตามเมืองใหญ่ เป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยหนาแน่นของผู้คนแถบแอฟริกาเหนือ ที่ปรับเข้ากับสภาวะอากาศตามหลักการการระบายลม และความร้อน มีระบบการป้องกันเมืองที่ดี โดยก่อสร้างกำแพงที่หนาสูงเป็นผนังอาคารในตัว ความมีเสน่ห์ของเมืองตรงที่มีทางเดินเล็กๆลัดเลาะไปตามเมือง เข้าถึงทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง ทำให้สามารถเดินได้อย่างไม่น่าเบื่อ

        ริยาจ (Riad) คำที่มาจากคำอาหรับ"Ryad" เป็นบ้านโมร็อกโกแบบดั้งเดิมที่มีการตกแต่งสวน และลานโล่ง(Court) ล้อมรอบด้วยตัวอาคาร เป็นการออกแบบที่ป้องกันสภาพอากาศจากภายนอก ปกป้องฝุ่น และความร้อนจากทะเลทราย บริเวณส่วนกลางของพื้นที่ออกแบบให้เป็นบ่อน้ำ สระน้ำพุ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น และทำให้ตัวอาคารเย็น และมีลมพัดเข้าทางช่องเปิดเล็กของตัวอาคารตลอดเวลา ทำให้เกิดการถ่ายเทของอากาศและความร้อนภายใน

        ริยาจ เป็นการออกแบบตามคติความเชื่อของศาสนาอิสลาม ที่ให้ความเป็นส่วนตัวของครอบครัว พื้นที่สำหรับผู้หญิงที่สามารถใช้งานในสวนกลางบ้าน ที่ปกปิด อยู่ในส่วนของที่พักอาศัย ห้องทุกห้องหันหน้าเข้าสู่บริเวณส่วนกลางของบ้านเดินผ่านทางเดินกลางบ้านที่เชื่อมถึงกัน

 
  

        ศิลปะ และการตกแต่งที่แสดงถึง Moroccan Style แสดงถึงศาสนาอิสลามผสมผสานอารยธรรมทางด้านตะวันตก เป็นงานตกแต่งที่ดูวิจิตรเป็นอย่างมาก แสดงถึงความตั้งใจในการสื่อสารออกมาเป็นงานที่มีคุณค่า หากจะไล่เรียงตั้งแต่ภายนอก ถึงซุ้มประตูโค้งที่มีลายแกะสลักไม้ แกะสลักหิน หรือถ้าเป็นซุ้มประตูปูนก็จะมีลายปูนปั้นที่มีเทคนิค และเอกลักษณ์ที่มีความโดดเด่นอ่อนช้อยแต่แฝงไว้ด้วยความอลังการ ดูยิ่งใหญ่ น่าเกรงขาม

 

 

        ขาดไม่ได้คือการประดับ ประดาโดยกระเบื้องโมเสกที่มีกรรมวิธีในการก่อสร้างที่ละเอียดละออผสมกับเทคนิคพื้นถิ่น ก่อนที่เราจะเห็นภาพที่สวยงามในเวลาที่เสร็จสิ้นแล้วการทำงานผนังชนิดนี้เกินจากการเรียงกระเบื้องแต่ละชิ้นเป็นลวดลายผนังตามคติความเชื่อศาสนาอิสลาม และทำการติดตั้งจนเสร็จสิ้นใช้เวลาการทำงานแต่ละผนังเป็นอย่างมาก
วัสดุที่ใช้ตกแต่ง เป็นเอกลักษณ์ที่มีลักษณะเฉพาะเช่นพรม ผ้าลายสีฉูดฉาด เครื่องเคลือบกระเบื้องดินเผา โคมไฟโลหะฉลุเป็นลวดลายละเอียดยามเมื่อจุดไฟในตะเกียงส่องแสงผ่านโคมไฟจะสร้างลวดลายในห้องแบบ Moroccan Style

        งานออกแบบสถาปัตยกรรมในบ้านเรา Moroccan Style เป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากเป็นงานที่มีรายละเอียดที่มาก และประกอบกับการเลือกใช้วัสดุซึ่งมีราคาค่อนข้างแพงจึงนิยมทำเป็นเป็นโรงแรม รีสอร์ตที่พักราคาแพงตามแหล่งท่องเที่ยวเมืองสำคัญทั้งชายละเล และภูเขา เช่น รีสอร์ต Villa Maroc วิลล่ามาร็อก หัวหิน ,มาราเกช หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา,โรงแรม Mara Sheik Istana Hotel ชีค อีซทานา เชียงใหม่ , รีสอร์ต Al Medina Beach House อัลเมดิน่า บีชเฮ้าซ์ จันทบุรี อาคารเหล่านี้ถูกประยุกต์ออกมาได้อย่างน่าสนใจตามแนวความคิดที่อิงสถาปัตยกรรมต้นแบบเป็นที่นิยมเข้าพักในวันหยุดพักผ่อน สัมผัสกับกลิ่นอายสถาปัตยกรรมคาบสมุทรไอบีเรีย และแอฟริกาเหนือ Moroccan Style แล้วพบกันใหม่ในฉบับหน้าครับกับ column “Architect World”
 

“งานสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่า จะบอกเล่าเรื่องราวผ่านรายละเอียดและองค์ประกอบที่สมบูรณ์”

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line