หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

รู้ก่อนซื้อ!! รวม 5 ลักษณะที่ดินต้องห้าม ที่ไม่ควรสร้างบ้านหรือทำการลงทุน

Line

รู้ก่อนซื้อ!! รวม 5 ลักษณะที่ดินต้องห้าม ที่ไม่ควรสร้างบ้านหรือทำการลงทุน

Line
          การเลือกทำเลหรือที่ดินในการสร้างบ้าน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการอยู่อาศัยโดยตรงในระยะยาว หากเราเลือกที่ดินหรือทำเลไม่ดีพอ ก็อาจจะเกิดปัญหาในอนาคตได้ ดังนั้นควรตัดสินใจให้ดีก่อนทำการก่อสร้าง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง
          5 ลักษณะที่ดินต้องห้าม จาก TerraBKK เป็นที่ดินที่ที่เราไม่ควรสร้างบ้านหรือทำการลงทุนใดๆ เพราะว่ามีข้อเสียอยู่ ใครที่กำลังจะมองหาที่ดินสำหรับทำการก่อสร้าง พลาดบทความนี้ไม่ได้เลยค่ะ


          ที่ดินต้องห้าม เป็นลักษณะรูปที่ดิน ทำเลที่ตั้ง หรือเอกสารทางกฎหมาย ที่ส่อแววก่อเกิดปัญหาได้ในอนาคต เพื่อความสบายใจตัดปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นตัดสินใจลงทุน จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำ TerraBKK รวบรวมลักษณะ ที่ดินต้องห้าม เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการศึกษาก่อนตัดสินใจลงทุนว่า ที่ดินที่กำลังสนใจนั้น มีลักษณะก่ออาการปวดหัวแก่เราและสามารถตอบโจทย์วัตถุประสงค์การลงทุนแล้วหรือยัง ?

 

1. เข้าออกลำบาก

 

          มีลักษณะเป็นที่ดินที่ถูกล้อม ไม่มีทางออกไปสู่ทางสาธารณะได้ ที่ดินต้องห้ามลักษณะนี้อาจเกิดจากการแบ่งย่อยที่ดินแปลงใหญ่ให้เล็กลงเป็นหลายแปลง เช่น เป็นมรดกให้ลูกหลาน เป็นต้น ที่ดินลักษณะนี้ก่อเกิดปัญหาความวุ่นวายในการขอเส้นทางสัญจรเข้าออก ดังนั้นควรตรวจสอบตำแหน่งที่ดินเบื้องต้นได้โดยนำเลขที่โฉนดเข้าตรวจสอบที่กรมที่ดินเขตนั้น ๆ หากพบว่ามีเลขที่ดินล้อมอยู่ทั้งรอบแปลงที่ดินเรา สันนิษฐานว่าอาจเป็นที่ดินไม่มีทางเข้า-ออก (ยกเว้นโฉนดที่ดินจัดสรร) ยื่นขอตรวจระวางใหญ่เพื่อดูแปลงที่ดินนั้นทั้งหมดต่อไป ทั้งนี้หากเป็นที่ดินตาบอด เจ้าของที่ดินแปลงนั้นก็มีสิทธิ์ฟ้องเจ้าของที่ดินแปลงที่ล้อมรอบได้ เพื่อขอเปิดทางไปสู่ทางสาธารณะ เรียกว่า “ทางจำเป็น” ตรวจสอบเบื้องต้นว่ามีการจดทะเบียนภาระจำยอมให้หรือไม่ การสัญจร “ทางจำเป็น” ต้องเกิดความเสียหายต่อที่ดินแปลงล้อมรอบให้น้อยที่สุดและต้องจ่ายค่าตอบแทนแก่เจ้าของที่ดินแปลงนั้น ๆ ด้วย

 

2. ที่ดินรูปทรงไม่สมบูรณ์

          รูปร่างที่ดินที่ผิดแปลกไปจากรูปทรงสี่หลี่ยมดูจะมีโอกาสเกิดปัญหาการใช้สอยประโยชน์พื้นที่ไม่น้อย ขณะที่หลายคนก็เชื่อหลักที่ดินต้องห้ามตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ผลลัพธ์มักออกมาในรูปแบบคล้ายกัน เช่น ที่ดินรูปชายธง (สามเหลี่ยม) เป็นหนึ่งรูปทรงที่ผิดหลักตามศาสตร์ฮวยจุ้ย และเมื่อมองในรูปแบบการใช้ประโยชน์พื้นที่จะพบว่า มักเสียประโยชน์ใช้สอยบริเวณสามเหลี่ยม ด้วยหลักกฎหมายการก่อสร้าง ต้องคำนึงเรื่องระยะร่น การออกแบบโครงการตึกก็ทำได้ยากกว่ารูปทรงปกติ อาจก่อปัญหาอื่นตามมาได้ รูปทรงที่ดินต้องห้ามในการลงทุนจึงมักจะเป็นรูปทรงแปลก เช่น ทรงสามเหลี่ยม ทรงรี หรือทรงเหลี่ยมที่มีลักษณะหน้าแคบแต่ลึก ซึ่งยากต่อการใช้สอยประโยชน์ เป็นต้น

 

3. สถานที่เดิม-สิ่งแวดล้อมที่ดินไม่เหมาะสม

          การตรวจสอบความเป็นมาของที่ดินแปลงนั้นก็สำคัญไม่น้อย อย่าลงทุนที่ดินต้องห้ามเพียงเพราะราคาประกาศขายถูกกว่าตลาด ลองสำรวจความเป็นมาที่ดินแปลงดูเสียก่อน ลักษณะที่ดินที่ไม่ควรลงทุน เช่น เป็นสุสานเก่า โรงพยาบาลเก่า โรงฆ่าสัตว์ เป็นต้น สาเหตุไม่ควรลงทุน คือ ด้านจิตใจและพลังงานร้าย ๆ ซึ่งจะขึ้นอยู่ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล สำหรับทางวิทยาศาสตร์ เหตุผลจะเป็นเรื่องของดินที่กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต่าง ๆ จากการกิจกรรมที่กระทำในอดีต จึงไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสถานที่ทางศาสนา อย่าง วัดวาอาราม โบสถ์ มัสยิด เป็นต้น

 

4. ตำแหน่งที่ตั้งที่ดิน เสี่ยงต่อความปลอดภัย
 

          ตำแหน่งที่ตั้งแปลงที่ดินส่งผลต่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัยและความมั่นคงในอนาคตได้ ต้องศึกษาตรวจสอบที่ดินว่าตั้งในบริเวณที่ก่อโอกาสเกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุหรือความแข็งแรงของที่ดิน กลายเป็นที่ดินต้องห้ามหรือไม่ เช่น ที่ดินบริเวณทางสามแพร่ง โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งเข้าชนย่อมสูงกว่าตำแหน่งอื่น ที่ดินบริเวณริ่มแม่น้ำฝั่งที่ถูกน้ำกัดเซอะ ยิ่งนานวันยิ่งเสียขนาดที่ดินพังทลายไปเรื่อย ที่ดินบริเวณเดิมเป็นบ่อเลี้ยงปลาเป็นบ่อน้ำ หากถมดินไม่ดี โอกาสเกิดที่ดินจะทรุดตัวย่อมมากว่าตำแหน่งอื่น หากสร้างบ้านอยู่อาศัยก็มีโอกาสไม่ปลอดภัยในอนาคตได้

 

5. เอกสารกฎหมายที่ดินต่าง ๆ

          เอกสารกฎหมายที่ดินต่าง ๆ ลักษณะที่ดินเพื่อการลงทุนควรมีเอกสารทางกฎหมายชัดเจน รายละเอียดประเภทสิทธิการถือครองต่าง ๆ ควรทำการศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อนว่าตอบสนองความต้องการลงทุนของเราหรือไม่ บางกรณีมีข้อจำกัดสิทธิ ถือครองได้แต่โอนต่อไม่ได้ หรือ เป็นที่ดินไม่มีโฉนด เช่น ที่ดินมือเปล่า ลักษณะเป็น ส.ป.ก. ไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ เป็นที่ดินของรัฐที่ไม่ได้ทำประโยชน์ จัดสรรให้แก่เกษตรกรได้เอาไปทำประโยชน์ประกอบอาชีพ จึงจะทำการแบ่งแยกหรือโอนสิทธิในที่ดินนั้นไปยังผู้อื่นไม่ได้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีประเภทที่ดินที่ไม่สามารถออกโฉนดได้ เช่น ที่ดินมีหลักฐานสิทธิทำกิน (สทก.) ลักษณะเป็นหนังสืออนุญาตให้ผู้ที่ได้เข้าไปบุกรุกทำกินในเขตป่าสงวนแห่งชาติเป็นผู้มีสิทธิทำกินชั่วคราวในที่ดินเท่านั้น จึงไม่สามารถนำมาขอออกโฉนดที่ดินได้ เป็นต้น

ที่มา : Terrabkk
( วันที่ 7 ธันวาคม 2559 )


 

Home's Tips

12 วิธี เตรียม “บ้าน” ให้ปลอดภัย ก่อนทิ้งไกลไปต่างจังหวัด

ระบบไฟฟ้าในบ้าน เรื่องไฟฟ้าในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ หากคุณไม่อยู่บ้านติดต่อกันหลายๆ วัน

รู้ก่อนซื้อ!! รวม 5 ลักษณะที่ดินต้องห้าม ที่ไม่ควรสร้างบ้านหรือทำการลงทุน

การเลือกทำเลหรือที่ดินในการสร้างบ้าน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการอยู่อาศัยโดยตรงในระยะยาว

9 ผลไม้มงคล เหมาะสำหรับปลูกไว้ในรั้วบ้าน เก็บผลกินได้ ให้ทั้งร่มเงาและโชคลาภ

ผลไม้มงคล เหมาะสำหรับปลูกไว้ในรั้วบ้าน เป็นต้นไม้ที่สามารถเก็บผลมารับประทานได้ ให้ทั้งร่มเงาความร่มรื่น

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line