หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

7 ไอเดียการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่จำกัด

Line

7 ไอเดียการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่จำกัด

Line
                การมีสวนสวยๆ หรือมีพื้นที่สีเขียวชอุ่มในบ้าน คงจะเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่คนรักต้นไม้ปรารถนา แต่ด้วยงบประมาณ ทำเลที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวกและหลากหลายเหตุผล ทำให้ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถมีบ้านที่มีพื้นที่ใหญ่โตสำหรับการทำสวนได้ เพราะที่อยู่อาศัยที่ถูกเลือกอาจเป็นคอนโดมิเนียม หรือทาวน์เฮ้าส์ ที่ไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับสนามหญ้า พื้นที่ค่อนข้างจำกัดและดูเหมือนจะไม่เอื้ออำนวยต่อการทำสวนมากนัก

                ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่จำเป็นเลยว่าเราจะต้องแลกความต้องการอื่นๆ กับการไม่มีสวนสวยๆ ไว้เชยชม ไม่ว่าพื้นที่จะขนาดเท่าใด เราก็สามารถทำสวนปลูกต้นไม้ได้ เพียงแค่ต้องปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ เท่านั้นเอง

                ก่อนอื่นมาดูกันว่าเราจะสามารถปรับพื้นที่ในบ้านให้สามารถปลูกต้นไม่ได้อย่างไร ซึ่งมีทั้งหมด 7 พื้นที่ด้วยกันดังนี้

1. ระเบียง
                ระเบียงเรียกได้ว่าเป็นจุดแรกๆ เลยที่คนจะนึกถึงเมื่อต้องการปลูกต้นไม้ หากทาวน์เฮ้าส์และคอนโดฯ มีระเบียงก็ถือเป็นโอกาสดีเลยที่จะเปลี่ยนระเบียงโล่งๆ ให้เป็นอีกมุมในบ้านที่น่ามอง ซึ่งการจัดวางต้นไม้นั้น สามารถทำได้หลายแบบ ทั้งการแขวน การจัดสวนในแนวดิ่ง และการวางบนพื้นหรือบนโต๊ะ และหากระเบียงมีขนาดใหญ่พอ สามารถตกแต่งเป็นมุมนั่งเล่นด้วยโซฟา โต๊ะตัวเล็ก หรือตกแต่งเพิ่มด้วยไฟก็ยังได้ จะทำให้เป็นมุมที่เก๋ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยคุณสามารถเข้าไปดูไอเดียการตกแต่งคอนโดมิเนียมสวยๆ เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ที่มีการประกาศขายคอนโดฯ มือสอง เพราะแน่นอนว่าจะได้เห็นสภาพคอนโดฯ ที่ผ่านการตกแต่งจริง หรือ Pinterest ก็ไม่เลว

 
   

 
2. พื้นที่หน้าบ้าน
                สำหรับทาวน์เฮาส์ที่มีความแตกต่างจากคอนโดมิเนียมตรงที่มีพื้นที่หน้าบ้าน ให้ลองแขวนต้นไม้เล็กๆ ไว้ตรงรั้วบ้าน หรือไม่ก็เรียงไว้บนพื้นริมกำแพงก็ดูสดใสน่ารักดีเหมือนกัน หรือจะปลูกริมรั้วเลยก็ได้เหมือนกัน และก็เช่นเดียวกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ก็สามารถหาไอเดียในการตกแต่งได้โดยเข้าไปดูทาวน์เฮาส์ที่ผ่านการตกแต่งแล้ว

 
      
 

3. ในห้องน้ำ
                คิดๆ ไปแล้ว หากเราทำธุระส่วนตัวอยู่ในห้องน้ำ พร้อมกับพักสายตาด้วยการมองสีเขียวของต้นไม้ก็คงจะเป็นอะไรที่ดีไม่น้อย อาจวางต้นไม้ไว้ตรงอ่างล้างมือ อ่างน้ำ ชั้นเก็บของในห้องน้ำ หรือวางไว้บนชักโครกก็ได้เช่นกัน
 

      

 
4. บนโต๊ะ
                ไม่ว่าจะบนโต๊ะอาหาร โต๊ทำงาน หรือโต๊ะในห้องนั่งเล่น ก็สามารถวางต้นไม้เล็กๆ ได้ สีเขียวของต้นไม้ใบไม้จะช่วยให้คุณรู้สึกเจริญอาหาร และเป็นการพักผ่อนสายตายามเหนื่อยล้าเวลาต้องนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือกองเอกสารนานๆ 

 
      
 

5. มุมห้อง
       มุมว่างในบ้านเป็นที่ที่มักถูกละเลย แต่ไหนๆ ก็มีพื้นที่ว่างแล้ว (ยกเว้นของคุณจะเยอะมากเลยกองอยู่เต็มห้อง ควรจะเคลียร์ก่อนจัด) ลองวางต้นไม้สักต้นสองต้น ใส่กระถางสวยๆ หรือดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ หรือจะวางบนโต๊ะไม้เล็กๆ ดังในรูป เพื่อเติมเต็มห้องเปล่าให้สมบูรณ์


      
 
      

6. ผนังห้อง
                ผนังโล่งแลดูจะน่าเบื่อไปสักหน่อย เราสามารถตกแต่งผนังที่ว่างเปล่าด้วยการปลูกต้นไม้ที่ผนังห้องแทนการแขวนกรอบรูป หรืออาจทำเป็นที่ปลูกพืชผักสมุนไพรแบบติดผนัง นอกจากนั้น ยังสามารถทำเป็นฉากกั้นห้องได้อีกด้วย
 

      

      
 

7. การแขวน
                ถ้าหมดพื้นที่ที่จะวางต้นไม้แล้ว ลองหันมาใช้การแขวนดูสิ สามารถแขวนต้นไม้ได้ทุกที่ที่มีราว ทั้งที่โคมไฟ ราวผ้าม่านที่หน้าต่าง ตะขอแขวนกุญแจ หรือราวบันไดก็ได้เหมือนกัน
 

      

 
                หลังจากที่หาพื้นที่ที่ต้องการตกแต่งได้แล้ว มาดูกันว่าเราควรปลูกต้นอะไรถึงจะเหมาะกับพื้นที่ที่เรามี และควรพิจารณาอะไรบ้าง
อันดับแรก สิ่งที่สำคัญที่ต้องคำนึงถือในการปลูกต้นไม้ในพื้นที่จำกัดก็คือ ขนาดของต้นไม้ การปลูกต้นไม้ใหญ่รวมกันไว้เยอะๆ ราวกับป่าอเมซอนจะยิ่งทำให้บ้านดูคับแคบอึดอัด อีกทั้งต้นไม้ใหญ่เหมาะที่จะปลูกในดินมากกว่า ซึ่งบ้านขนาดเล็กที่ไม่มีสนามหญ้าหรือระเบียงคอนโดฯ นั้นยังไม่ตอบโจทย์ ต้นไม้ที่มีขนาดกลางไปจนถึงเล็กจิ๋วที่ปลูกในกระถางได้ดูจะเหมาะสมกับพื้นที่ใช้สอยที่จำกัดมากกว่า จะเลือกปลูกไม้พุ่ม ไม้แขวน ไม้เลื้อย ไม้ดอกหรือแม้แต่พืชผักสมุนไพรก็ปลูกได้ทั้งนั้น

                อันดับที่สอง การปลูกต้นไม้ในตัวบ้านควรเลือกไม้ในร่มที่ไม่ต้องการแสงแดดมากนัก ไม่ต้องคอยยกออกไปตากแดด ทำให้ดูแลง่าย ไม้ เช่น เฟิร์นบอสตัน สาวน้อยประแป้ง กวักมรกต พลูด่าง เยอบีร่า เดหลี เบญจมาศ ว่านหางจรเข้ ช่วยเพิ่มความสดชื่นไปพร้อมๆ กับการเพิ่มความน่าสนใจให้บ้านได้มากเลยทีเดียว
อันดับที่สาม หากตัดสินใจที่จะปลูกต้นไม้ข้างนอก ทั้งพื้นที่รอบบ้านและระเบียง ให้ดูว่ามีแสงแดดส่องถึงหรือไม่ ถ้ามี ต้นไม้ที่ชอบแสงแดด เช่น กุหลาบหนู มะลิ ชบา คุณนายตื่นสาย น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี
 
                การวางแผนการจัดวางต้นไม้เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับพื้นที่เล็ก เพราะเราไม่ต้องการทำให้บ้านดูยุ่งเหยิง ถ้ามีพื้นที่ที่พื้นเพียงพอ สามารถวางเรียงกันบนพื้นได้เลย แต่ถ้าค่อนข้างแคบ การจัดสวนในแนวตั้งหรือแนวดิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางทั้งแบบแขวน ติดผนัง หรือวางไว้บนชั้น จะช่วยประหยัดพื้นที่ไปได้มาก สุดท้ายนี้นอกจากต้นไม้จะทำให้บ้านดูสวยงามร่มรื่นแล้ว ยังทำให้รู้สึกสดชื่นและบางชนิดยังช่วยฟอกอากาศได้ แถมต้นไม้บางชนิดก็ยังราคาประหยัดกว่าไอเท็มตกแต่งบ้านอื่นๆ ซึ่งสามารถช่วยประหยัดงบในกระเป๋าได้อย่างดีอีกด้วย จะว่าไปแล้วแทนที่จะสรรหาซื้อของตกแต่ง เราสามารถใช้ต้นไม้ในการตกแต่งได้อย่างดีและถือเป็นของตกแต่งอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 
ขอบคุณภาพประกอบหลักจาก pinterest.com


 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line