หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

แนะนำ 11 ดอกไม้มงคล เหมาะสำหรับปลูกในบ้าน ความหมายดี นิยมใช้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

Line

แนะนำ 11 ดอกไม้มงคล เหมาะสำหรับปลูกในบ้าน ความหมายดี นิยมใช้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

Line
          ดอกไม้ที่เราจะเลือกนำมาปลูกไว้ในเขตรั้วบ้าน นอกจากความสวยงามแล้ว สิ่งที่ควรจะคำนึงถึงก็คือความหมายที่ดีของดอกนั้นๆ ด้วย เพื่อที่จะได้เสริมสิริมงคลและโชคลาภให้แก่ผู้อยู่อาศัย

          วันนี้ พีดีเฮ้าส์ ก็จะมาแนะนำ 11 ดอกไม้มงคล ที่เหมาะสำหรับปลูกในบ้าน โดยแต่ละชนิดจะมีความหมายที่สื่อถึงความดีงาม นอกจากจะช่วยเสริมความโชคดีแล้ว เรายังนิยมใช้ดอกไม้เหล่านี้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธ์อีกด้วย ลองมาเลือกกันได้เลยค่ะ

 

1. ดอกบัว

 

          ดอกไม้ที่สื่อถึงคุณธรรม ความบริสุทธิ์ ความสงบ และความประเสริฐ การปลูกเริ่มจากขุดแปลงดินโคลนหรือทำบ่อที่ใช้ดินร่วนหรือดินเหนียวตามขนาดที่ต้องการ จากนั้นปล่อยน้ำเข้าแปลงให้สูงประมาณ 5 เซนติเมตร นำเหง้าบัวมาเสียบลงในดิน โดยเว้นระยะให้มีเหง้าโผล่ขึ้นมาผิวดินสัก 2 ข้อ จากนั้นก็ปล่อยน้ำเข้าอีกเล็กน้อยให้ท่วมเหง้า และเมื่อต้นเริ่มแข็งแรงก็ให้ปล่อยน้ำเข้าไปอีกโดยไม่ให้เกิน 1 เมตร หมั่นดูแลอย่าให้น้ำเน่าเสีย

 

2. กุหลาบ

 

          ดอกไม้แห่งความรัก ซึ่งจะนำพาความรักที่สุขสมหวังมาให้ การปลูกดอกกุหลาบนั้นมีหลายวิธี แต่ที่นิยมมากสุดคือ การปักชำ โดยตัดก้านกุหลาบส่วนที่มีกิ่งแยกออกมา ไปปักลงในกระถางใส่ดินร่วนผสมแกลบและเศษใบไม้ ดูแลรดน้ำสม่ำเสมอ อย่าให้แฉะจนเกินไป และไม่ควรตั้งกระถางให้โดนแดดโดยตรง

 

3. กล้วยไม้


 

          ดอกไม้จัดสวนที่ความหมายถึงการประสบความสำเร็จ การงานราบรื่น และการมีมิตรภาพที่ดี แถมยังมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกปลูก โดยเริ่มจากนำกระถางมารองก้นด้วยถ่านไม้ และใส่ออสมันด้า กดวัสดุปลูกให้เป็นหลุมแล้วนำต้นกล้ากล้วยไม้วางลงไป หมั่นดูแลรดน้ำด้วยน้ำสะอาดที่มีค่า pH เป็นกลาง ในช่วง 2-3 วันแรก และใส่บำรุงปุ๋ยในช่วงก่อนเที่ยงวัน


 

4. ดาวเรือง


 

          ดอกไม้มงคลที่จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา สามารถปลูกง่าย ๆ ด้วยเมล็ด โดยนำเมล็ดมาเพาะในกระถางใส่ปุ๋ยคอก ทราย แกลบ และขุยมะพร้าว ดูแลรดน้ำทั้งเช้าและเย็น ใช้ฟางคลุมหน้าดินเอาไว้ เมื่อต้นกล้ามีอายุได้ 10 วัน ให้ย้ายไปปลูกในกระถางดินร่วนผสมวัตถุอินทรีย์ ดูแลรดน้ำวันละ 1 ครั้ง ตั้งให้โดนแดดรำไร และบำรุงให้ดอกออกสวยงามบ้าง

 

5. มะลิ

 


          ดอกไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความรักอันบริสุทธิ์ ความสุขสมบูรณ์ ปลูกง่าย ๆ ด้วยการปักชำ โดยนำกิ่งพันธุ์มะลิยาว 4 นิ้ว มาชุบน้ำยาเร่งราก ลิดใบล่างออก แล้วปักลงในกระถางที่มีทรายผสมขี้เถา รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ และนำถุงพลาสติกใสมาคลุมกระถางเพื่อรักษาความชื้นให้เหมาะสม รากจะงอกออกมาภายใน 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นให้ย้ายลงไปปลูกในกระถางที่มีดินร่วนผสมปุ๋ยคอกและขุยมะพร้าว ดูแลรดน้ำวันละ 2 ครั้ง ตั้งให้โดนแดดรำไร และหมั่นบำรุงปุ๋ยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

 

6. ดอกพุด

 

          ดอกพุดที่นำมาบูชา ควรเป็นดอกพุดสีขาวซึ่งสื่อถึงความบริสุทธิ์ ความเจริญมั่นคง หากจะปลูกไว้จัดสวน แนะนำให้หาต้นกล้าพันธุ์ดีมาปลูกลงในดินร่วนผสมปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก หากจะปลูกด้วยกระถางก็ควรจะใช้กระถางขนาดใหญ่ แต่สำหรับแปลงปลูกควรจะขุดหลุมให้มีขนาด 50x50x50 เซนติเมตร ดูแลรดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ตั้งกระถางให้โดนแดดโดยตรง และบำรุงปุ๋ยปีละ 2-3 ครั้ง

 

7. บานไม่รู้โรย


 

          ดอกบานไม่รู้โรยเป็นอีกหนึ่งไม้ดอกที่คนนิยมนำมาบูชา วิธีปลูกเริ่มจากการนำเมล็ดมาแช่น้ำให้เปลือกหุ้มหลุดออก แล้วนำไปเพาะลงในทรายผสมแกลบ รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ต้นจะเจริญเติบโตขึ้นมาภายใน 10 วัน หลังจากนั้นก็ย้ายมาปลูกในกระถางดินร่วนปนทราย รดน้ำในตอนเช้าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะเป็นพืชที่ทนแล้งได้ดีและช่วยลดภาวะการเกิดเชื้อรา

 

8. ดอกจำปี
 


 

          ดอกไม้ที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้า เติบโตในการหน้าที่การงาน วิธีปลูกและขยายพันธุ์จำปีที่ดีที่สุดนั่นก็คือ การตอนกิ่ง โดยเลือกกิ่งพันธุ์ที่มีสีเขียวอมสีน้ำตาลมาควั่น แล้วลอกเปลือกทิ้งไว้ 3 วัน จากนั้นนำดินและขุยมะพร้าวมาหุ้มรอยควั่นเอาไว้ ห่อด้วยถุงพลาสติกและมัดเชือกให้แน่น ดูแลรดน้ำเมื่อสังเกตเห็นดินแห้ง รากจะงอกออกมาภายใน 10-15 วัน จากนั้นก็ตัดเพื่อนำไปปลูกต่อได้เลย ดูแลรดน้ำทุกวันทั้งเช้าและเย็น ให้ดินชุ่มแต่ห้ามแฉะหรือมีน้ำขังโดยเด็ดขาด

 

9. ดอกแก้ว


          ดอกไม้ที่สื่อถึงความดี การมีจิตใจผ่องใส และไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งมัวหมอง ปลูกโดยการนำต้นกล้าพันธุ์ดีมาเพาะในกระถางดินร่วนผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก รดน้ำ 5 วัน ต่อ 1 ครั้ง ตั้งกระถางให้โดนแดดโดยตรง เพราะแก้วเป็นพืชที่ชอบแดดจัด และใส่ปุ๋ยบำรุงปีละ 4 ครั้ง เพื่อให้ลำต้นแข็งแรงและออกดอกสวยงาม

 

10. ดอกเบญจมาศ

 

          ดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความยั่งยืน เหมาะกับการนำมาบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งหากนำมาจัดสวนก็ดีไม่แพ้กัน แนะนำให้ปลูกด้วยวิธีการปักชำ โดยนำยอดอ่อนของต้นเบญจมาศที่มีอายุ 7 วัน ปักลงในกระถางที่มีดินร่วนปนทราย ดูแลรดน้ำในตอนเช้าให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ ตั้งให้โดนแดดรำไร

 

11. ดอกเข็ม

 

          ดอกไม้ที่สื่อถึงความฉลาดหลักแหลม การเกิดปัญญา และการคิดดี วิธีปลูกทำได้โดยการนำต้นกล้ามาปลูกลงในกระถางสูงใส่ดินร่วนผสมแกลบ ดูแลรดน้ำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ตั้งให้โดนแดดจัด และอย่าลืมบำรุงด้วยปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกปีละ 5 ครั้ง ต้นก็จะออกดอกสวยงามมากขึ้น
 

ที่มา : Kapook
(วันที่ 5 มกราคม 2559)


 

Feng Shui

เลี้ยงปลามงคลเสริมบารมี ชนิดไหนดี ถูกหลักฮวงจุ้ยเสริมความร่ำรวย ?

คนจีนมีความเชื่อว่าเหล่าสัตว์มงคล เช่น มังกร ม้า สิงโต ปลา นก จะช่วยให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองซึง

แนะนำ 11 ดอกไม้มงคล เหมาะสำหรับปลูกในบ้าน ความหมายดี นิยมใช้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ดอกไม้ที่สื่อถึงคุณธรรม ความบริสุทธิ์ ความสงบ และความประเสริฐ การปลูกเริ่มจากขุดแปลงดินโคลนหรือทำบ่อที่ใช้ดินร่วนหรือดินเหนียว

ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ ฤกษ์เปิดร้านค้า ฤกษ์ดีปี 2560 มีวันไหนบ้างมาดูกัน

ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2560 อยากดูฤกษ์ดีไว้เตรียมขึ้นบ้านใหม่ ฤกษ์เปิดร้านค้า ฤกษ์ดีปี 2560 มาดู ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่

Feng Shui..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line