หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ขี้เกียจแต่อยากปลูก? มาดู “9 ต้นไม้จอมอึด” ดูแลง่าย ตายยาก เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลา

Line

ขี้เกียจแต่อยากปลูก? มาดู “9 ต้นไม้จอมอึด” ดูแลง่าย ตายยาก เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลา

Line
         การปลูกต้นไม้ไว้ประดับสวนนั้น นอกจากจะต้องลงทุนลงแรงในการจัดสวนแล้ว เรายังต้องดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ คอยรดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รวมไปถึงกำจัดศัตรูพืช แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาจะให้มานั่งดูและรดน้ำบ่อยๆ ก็คงเป็นไปไม่ได้

         9 ต้นไม้จอมอึด ที่สามารถดูแลง่ายๆ มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม โตเองตามธรรมชาติโดยที่เราไม่ต้องใส่ใจมาก แต่ก็มีความสวยงามเฉพาะตัวที่ทำให้ใครหลายๆ คนต้องหลงรัก คนที่อยากปลูกแต่ไม่มีเวลาหรือขี้เกียจ ตามมาดูกันเลยจ้า
 

1. อากาเว่
         ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อหรือเพาะเมล็ด เป็นพืชที่โตช้า แต่เมื่อโตเต็มวัยจะมีความสูงประมาณ 2 เมตรครึ่งเลยทีเดียว ใบมีสีเขียวอมเทา ขอบใบมีหนามแข็ง มีคุณสมบัติทนแดดและทนต่อโรคได้เป็นอย่างดี รดน้ำเพียงอาทิตย์ละครั้งก็เพียงพอแล้วครับ

 

 

2. บอนดำ
         ใบของบอนดำจะมีสีดำเข้มสวยงามสะดุดตา เป็นพืชที่ชอบน้ำมากๆ อีกทั้งยังดูแลและขยายพันธุ์ได้ง่ายด้วย วิธีคือเอาหน่อต้นบอนดำมาปลูกในน้ำแล้วนำไปไว้กลางแจ้งที่โดดแสงจัด เท่านี้มันก็เติบโตได้ด้วยตัวเองแล้ว


 
 


3. ริปซาลิสสายทับทิม
         สำหรับต้นริปซาลิสสายทับทิมนี้ มีสีสันที่โดดเด่นฉูดฉาด เมื่อโดนแสงแดดมากๆ ใบจะกลายเป็นสีแดงสด สวยงามสะดุดตา เหมาะสำหรับแขวนไว้บริเวณเฉลียงหรือชายคา เพาะพันธุ์ด้วยการนำไปปลูกในขุยมะพร้าวหรือดินร่วน และรดน้ำให้พอชุ่ม


 

 


4. ลิ้นมังกรครีบปลาวาฬ
         ลิ้นมังกรชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นพุ้ม ใบแบนและปลายแหลม ขยายพันธุ์โดยใช้หน่อ เหมาะสำหรับปลูกในตัวบ้าน เป็นพืชที่เลี้ยงง่ายและยังช่วยฟอกอากาศเสียภายในอาคารอีกด้วย


 


 
 

5. ลิ้นมังกรแคระ
         ลักษณะใบเป็นแท่งกลมยาว ปลายแข็ง หนาและมัน เมื่อโตเต็มวัยจะมีความสูงเพียง 6 นิ้วเท่านั้น แต่ก็เป็นพืชที่ทนร้อนทนหนาวได้ยอดเยี่ยม ขยายพันธุ์โดยการตัดหน่อที่แตกออก นำไปปลูกลงดิน


 

 
 

6. สับปะรดสี
         ต้นสับปะรดสีนั้นจะเติบโตได้ดีตามพื้นดิน โขดหิด หรือคาคบไม้ ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ สีสันที่สวยงามและความทนทานต่อแดดคือคุณสมบัติเด่นที่ทำให้หลายๆ คนปลูกสับปะรดสีไว้แต่งสวน เหมาะสำหรับการจัดสวนแนวตั้งครับ


 

 
 

7. ทิลแลนเซีย
         เป็นต้นไม้เป็นเภทรากอากาศเช่นเดียวกับหนวดฤาษี เลี้ยงง่ายและไม่ต้องใช้วัสดุในการปลูก ไม่จำเป็นต้องรดน้ำมากเพราะมันจะดูดซับความชื้นและอาหารจากอากาศเอง แขวนตกแต่งบริเวณเฉลียงหรือชายคาบ้านก็เหมาะ


 

 
 

8. ชวนชม
         เป็นต้นไม้อีกชนิดที่ทนต่อสภาพที่แห้งแล้งและอุ้มน้ำได้เป็นอย่างดี ควรปลูกไว้ในที่ที่มีแสงแดดจ้าและดินร่วน ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดหรือเสียบยอด นอกจากดอกสวยๆ แล้ว ยังมีความเชื่อว่าต้นชวนชมจะช่วยเสริมความมั่งคั่งอีกด้วย


 


 

9. เฟื่องฟ้า
         เฟื่องฟ้าเป็นไม้พุ่มกึ่งเลือยที่มีดอกสีสันสดใส ไม่ว่าจะเป็น แดง ชมพู ส้ม เหลือง เมื่อปลูกไว้กลางแสงแดดจัด จะทำให้ใบมีสีสวยสดยิ่งขึ้น ขยายพันธุ์โดยการปักชำ ตอนกิ่ง หรือเสียบยอด


 
 
ที่มา : Sanook
(วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560)

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line