หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

อยู่บ้านเย็นๆ อย่างเย็นใจ

Line

อยู่บ้านเย็นๆ อย่างเย็นใจ

Line
         ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ในภูมิภาคแถบร้อนทีมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวเกือบตลอดปี โดยเฉพาะในปัจจุบัน จากการใช้เครื่องปรับอากาศอย่างเต็มที่ ก็ยิ่งทำให้โลกเราทวีความร้อนแถมด้วยค่าไฟฟ้าที่ก็นับวันจะมากขึ้นไปตามความร้อนของอากาศ

         แล้วจะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถทำให้บ้านหรือที่ทำงานของเราเย็นขึ้นได้ แน่นอนเราก็ยังคงใช้เครื่องปรับอากาศกันอยู่แต่ก็สามารถลดการใช้งานให้น้อยลงได้ครับและนั้นหมายถึงการลดค่าใช้จ่ายของเราด้วยนั่นเอง แล้วหลายๆ วิธีนั้นก็ง่ายแสนง่าย ไม่จำเป็นต้องรอสร้างบ้านใหม่ หรือท่านที่กำลังจะก่อสร้างบ้านใหม่ก็สามารถเข้ามาดูวิธีดีๆที่จะทำให้บ้านหลังใหม่ของเราอยู่ได้อย่างร่มเย็น เพื่อให้เราอยู่ได้อย่างเย็นกายและเย็นใจ

         การลดความร้อนให้กับบ้านของเราก็มีหลายวิธีด้วยกัน ทั้งง่ายๆ ไปจนถึงซับซ้อน ทั้งเจ้าของทำเองได้ จนถึงต้องจ้างมืออาชีพมาทำ ทั้งทำแล้วเห็นผลทันตา จนถึงต้องทำเพื่อให้เห็นผลในระยะยาว เราลองมาทำความเข้าใจวิธีการต่างๆบางส่วนที่เรานำมาเสนอ ไปพร้อมๆ กันค่ะ

1. เพิ่มม่านกันแสง (Blackout) และUV
         ง่ายมากสำหรับวิธีแรกจนหลายๆท่านอาจจะบอกว่าม่านมันก็มีติดตั้งกันอยู่แล้วทุกบ้านนะครับ แต่ให้เราลองสังเกตในบ้านเราเองอีกครั้ง ว่าช่องแสงหรือหน้าต่างบานไหนที่รับแดดตอนบ่ายแบบเต็มๆหรือ ห้องไหนเป็นห้องที่ร้อนที่สุดในบ้าน ให้เราเพิ่มม่านกัน UV และสะท้อนความร้อนเข้าไป ผ้าม่านประเภทนี้จะทึบแสงกว่าม่านทั่วไปและเคลือบผิวด้วยวัสดุสะท้อนความร้อนและ UV ทำให้ความร้อนจากแสงอาทิตย์ภายนอกเข้ามาในห้องได้น้อยมากถึงน้อยมากที่สุด ส่งผลให้ห้องของเราเย็นขึ้นได้อย่างน่าพอใจเลยทีเดียว ม่านประเภทนี้หาซื้อได้ไม่ยากแต่ราคาอาจจะสูงกว่าปกติเล็กน้อย

 
ภาพ: VC Fabric
 
2. ปลูกต้นไม้รอบๆ บ้าน
         ต้นไม้เป็นตัวสะท้อนและกรองความร้อนโดยธรรมชาติและเราก็ใช้มันเพื่อการนี้มาอย่างยาวนาน ต้นไม้ที่เราจะใช้ก็มีให้เลือกหลากขนาดและหลายชนิด การเลือกต้นไม้มาช่วยกรองและลดความร้อนของบ้าน มีเทคนิคง่ายๆ คือ

         -  เลือกต้นไม้ใหญ่มาปลูกในทิศตะวันตก เนื่องจากเป็นทิศที่มีแสงแดดร้อนแรงที่สุด และส่องนานถึงกว่า 5 ชม. ในหนึ่งวันทำให้ห้องในทิศทางดังกล่าวร้อนอบอ้าวและไม่น่าอยู่ โดยเฉพาะตอนกลางคืนในห้องจะยิ่งร้อนจากการที่ผนังบ้านถ่ายความร้อนซึ่งสะสมไว้ทั้งวันเข้ามาในห้องนั่นเอง
         -  ต้นไม้ใหญ่นอกจากบังแดดแล้วยังช่วยลดอุณหภูมิของอากาศรอบๆ ตัวได้อีกด้วย ทำให้เราได้ประโยชย์หลายๆ ด้านพร้อมๆ ทั้งกันแดด ความสวยงาม และช่วยทำให้บ้านเย็น


         - เลือกไม้คลุมดินต่างมาใช้แทนลานปูนเพื่อลดการสะท้อนความร้อน อีกสาเหตุที่ทำให้บ้านร้อนคือแสงสะท้อนจากลานคอนกรีตรอบๆบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นถนน ลานซักล้าง หรือลานจอดรถ นอกจากแสงสะท้อน ยังเป็นความร้อนที่ระเหยจากตัวพื้นแล้วถูกลมพัดเอาลมร้อนๆเหล่านั้นเข้ามากระหน่ำให้บ้านเราร้อนขึ้นอีก หากเราสามารถลดพื้นที่คอนกรีตเหล่านี้หรือผสมการใช้คอนกรีตกับพืชคลุมดินเช่น หญ้า ก็จะช่วยให้แสงสะท้อนเหล่านี้หายไปบ้านเราก็จะเย็นสบายขึ้นด้วย 
จัดสวนแต่งสวนอยู่บ้านเย็นๆ อย่างเย็นใจ

 
บล็อกปูหญ้าชนิดต่างๆก็สามารถเอามาใช้ทดแทนส่วนที่เป็นลานคอนกรีตเช่น ที่จอดรถได้

 
         - เลือกไม้บังแดด ที่ไม่ใช่ไม้ผลัดใบในช่วงหน้าร้อน หรือ ไม่ผลัดใบเลยยิ่งดี อันนี้มักจะเป็นปัญหาที่เจ้าของบ้านส่วนใหญ่มักมองข้าม จุดประสงค์ของเราคือปลูกกันแดดโดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนที่แดดแรง ต้นไม้ใหญ่หลายชนิด เช่น ราชพฤกษ์ ชมพูพันทิพย์ จะผลัดใบในหน้าร้อนจนหมดแล้วออกออดอกแทน ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นก่อนเลือกต้นไม้ควรศึกษาธรรมชาติและพฤติกรรมของต้นไม้ให้เข้าใจก่อนครับ


3. เลือกใช้สีที่ไม่สะสมความร้อน
         สมัยนี้เทคโนโลยีด้านสีค่อนข้างก้าวไกล จนมีสีที่สามารถสะท้อนความร้อนได้ ช่วยให้ผนังไม่สะสมความร้อน เมื่อไม่มีความร้อนสะสมในผนังภายในบ้านก็จะเย็นสบาย เป็นวิธีที่ง่ายดายและคุ้มค่ากับการลงทุน โดยเฉพาะบ้านใหม่ก็ควรจะลงทุนในส่วนนี้ไปเลยจะได้ไม่ต้องมาเสียดายในภายหลัง ส่วนบ้านเก่าหากมีงบและสีที่ทาอยู่เดิมเก่ามากแล้วการทาสีครั้งต่อไปก็อย่าลืมเอาหัวข้อนี้มาพิจารณาด้วยนะครับ หรือถ้ายังไม่อยากจ่ายเงินเยอะก็ลองเลือกทาเฉพาะหลังคาซึ่งเป็นส่วนที่รับความร้อนเต็มที่ สีทาหลังคาบางตัวมีค่าการสะท้อนความร้อนได้สูงถึง 85% เลยก็มีครับ ในท้องตลาดก็มีให้เลือกหลากหลายเช่นกัน
 
สถานที่: Beat Hotel Bangkok

 
4. วางตำแหน่งห้องให้เหมาะสม
         อันนี้เหมาะกับการวางแผนก่อนสร้างบ้านหรือหากต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยบ้านหลังเดิมก็ทำได้เช่นกันแต่อาจจะยุ่งยากกว่าบ้านใหม่พอสมควร การวางห้องให้เหมาะสมคือการศึกษาทิศทางแดดลมของที่ดินเรา ก่อนจะวางตำแหน่งห้องต่างๆ เช่นห้องนอนไม่ควรจัดวางในทิศตะวันตกเพราะจะทำให้ผนังสะสมความร้อนและจะถ่ายความร้อนเข้าห้องในตอนกลางคืนทำให้ห้องนอนร้อนนอนไม่สบาย หรือ ห้องน้ำควรวางช่องระบายอากาศหรือช่องแสงไว้ทางทิศตะวันตกเพื่อให้แสงแดดตอนบ่ายส่องเข้าถึงเพื่อฆ่าเชื้อในห้องน้ำ เป็นต้น
เทคนิคง่ายๆ ก็คือเราไม่ควรเอาห้องที่มีการใช้สอยในตอนกลางคืนเป็นเวลานานๆเช่น ห้องนอน ห้องดู TV ไปไว้ทางทิศตะวันตกนั่นเอง


5. เพิ่มช่องลมหรือหน้าต่างเพื่อระบายความร้อน
         การวางแผนวางตำแหน่งช่องหน้าต่างที่เหมาะสมตั้งแต่ตอนสร้างบ้านเป็นเรื่องสำคัญครับ เพราะหากเราเลือกวางหน้าต่างไว้ในทิศที่รับลมอย่างทิศเหนือหรือใต้ ก็จะทำให้บ้านของเรามีลมเข้าตลอดทั้งปี แต่ทั้งนี้เราต้องมีช่องให้อากาศออกด้วยนะครับไม่งั้นลมจะเข้าไม่ได้ ลองมาดูตัวอย่างกัน
การสร้างบ้านขั้นตอนการสร้างบ้านอยู่บ้านเย็นๆ อย่างเย็นใจ

 
ห้องที่มีการระบายอากาศไม่ดี

 
ห้องที่มีการระบายอากาศดี 

ผนังชั้นเดียวทั่วไป


6. ทำผนังสองชั้น
         ในกรณีที่เราไม่สามารถวางตำแหน่งห้องให้หลบแดดได้หรือไม่สามารถปลูกต้นไม้กันแดดได้นั้น เรายังมีอีกวิธีที่สามารถลดความร้อนภายในบ้านช่วยให้บ้านเย็นสบายแม้ห้องนั้นจะวางอยู่ในทิศรับแดดอย่างทิศตะวันตก นั้นคือการก่อผนังสองชั้น โดยให้ตรงกลางเป็นชั้นอากาศเพื่อกักอากาศร้อนให้เข้ามาภายในห้องได้เพียงเล็กน้อย แต่การก่อผนังลักษณะนี้จะมีผลเรื่องการรับน้ำหนักของอาคารจึงควรปรึกษาวิศวกรก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและบ้านอันเป็นที่รัก

         เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับวิธีทำให้บ้านเย็นตั้งแต่ง่ายๆไปจนถึงยากๆ ท่านเจ้าของบ้านคงต้องเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ของบ้านท่าน หากเพื่อนๆนำไปลองแล้วได้ผลประการใด ก็มาบอกกล่าวให้ความรู้กับเพื่อนๆกันบ้างหรือใครมีแนวทางอื่นๆ ก็ลองแนะนำไว้เป็นแนวทางเพิ่มเติมได้เลยค่ะ
 

ที่มา : forfur.com
(วันที่ 6 เดือนมีนาคม 2560)



 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line