หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เลือกสีแต่งบ้านให้ถูกทิศ ถูกธาตุ ชีวิตดีทั้งครอบครัว

Line

เลือกสีแต่งบ้านให้ถูกทิศ ถูกธาตุ ชีวิตดีทั้งครอบครัว

Line
 
          การเลือกใช้สีให้ถูกหลักฮวงจุ้ย มีผลต่อบ้าน เราทุกคน ชอบความสวยงามของสีสันกันอยู่แล้ว และเราก็มีการตอบสนองต่อสีที่แตกต่างกัน หลักฮวงจุ้ยบอกว่าแต่ละสีมีผลต่อความพอใจและการนำพลังเข้าสู่บ้าน เราควรเลือกสีให้เหมาะสมเพื่อความกลมกลืนและความสมดุล


          จากสีแดงสด ฟ้าน้ำทะเล ไปจนถึงสีขาว ล้วนมีผลทั้งนั้น เพราะสีสามารถทำให้บ้านมีความสุข สดใส และสวยงาม สีไหนเหมาะสำหรับใช้ตกแต่งที่ใด ห้องนั่งเล่น สำนักงาน ครัว หรือบางสีแต่งห้องอื่น ๆ ได้ แต่ไม่ควรนำมาใช้กับห้องนอน เพราะอะไรมาติดตามกัน

 


 

          1.สีเหลือง : เป็นสีของธาตุไฟ และธาตุดิน นำความสดใส สมบูรณ์ และความสุขมาให้ หลักฮวงจุ้ยบอกว่า สีของแสงอาทิตย์นั้น ทำให้สดใส มีชีวิตชีวา สีเหลือง จึงเหมาะที่จะนำมาเพิ่มความสว่างให้กับบ้านและสำนักงาน นอกจากนั้นยังสร้างความอบอุ่น สามารถใช้กับห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องนอนเด็กได้ สีเหลือง สามารถเลือกใช้ได้ตั้งแต่สีเหลืองของดอกทานตะวัน ไปจนถึงสีเหลืองอ่อนของเนยเลยทีเดียว


          2.สีแดง : เป็นสีของธาตุไฟ นำมาซึ่งความพึงพอใจ ความกล้าหาญ และความรัก สีแดงสดทำให้บ้านมีพลังของความสนุกสนาน ตื่นเต้น รื่นเริง และความพึงพอใจในเรื่องเพศ สีแดงนั้น คนจีนยังถือว่าเป็นสีของโชคลาภและความสุขด้วย คนอินเดียก็ใช้สีแดงในงานแต่งงาน และทางตะวันตกยังใช้สีแดงเป็นสัญญลักษณ์ของความรัก ความโรแมนติก และความกล้าอีกด้วย

 


 


          3.สีเขียว : เป็นสีของธาตุไม้ นำมาซึ่งการเติบโต สุขภาพ และ ความมีชีวิตชีวา สีเขียวเป็นสีของการฟื้นฟู และการให้พลังงานที่สดชื่น นอกจากนี้ ยังเป็นสีที่ช่วยในเรื่องของสุขภาพ ทำให้สุขภาพดี ร่างกายมีความสมดุล ดังนั้นในการตกแต่งบ้าน สำนักงาน เราควรเลือกใช้สีเขียวในหลาย ๆ เฉด เข้ามาผสมกัน เพื่อทำให้เกิดพลังงานตามหลักของฮวงจุ้ย


          4.สีส้ม : เป็นธาตุไฟ แสดงถึงการเปิดรับ การเข้าสังคม และการมีทัศนคติในเชิงบวก ในกรณีที่สีแดงนั้น มีความสดเกินไป สำหรับการนำมาใช้ที่บ้านและสำนักงาน ให้ใช้สีส้มแทน สีส้มนั้นเรียกได้ว่าเป็นสีของการเข้าสังคมด้วย จะช่วยในเรื่องของการส่งเสริมการสนทนาให้มีชีวิตชีวา ทำให้บ้านมีความสุข มีช่วงเวลาที่ดี ๆ ร่วมกันของสมาชิก นอกจากนี้สีส้มยังเป็นสีของฤดูร้อน ที่อบอุ่นอีกด้วย


 


          5.สีขาว : เป็นสีของธาตุโลหะ ทำให้สดชื่น บริสุทธิ์ สีแห่งการเริ่มต้นใหม่ ตามหลักฮวงจุ้ยนั้น สีขาวจะดูดซับหรือมีสีอื่น ๆ ปนอยู่ในตัว เราสามารถใช้สีขาวได้ทุกห้อง


          6.สีฟ้า : เป็นสีของธาตุน้ำ ทำให้เกิดความสงบ สันติ นับว่าเป็นสีที่มีความสำคัญมากตามหลักฮวงจุ้ย สามารถเลือกใช้สีฟ้าได้ทั้งสีฟ้าสว่างของท้องฟ้า ไปจนถึงสีฟ้าเข้มของมหาสมุทร โดยสีนี้จะเหมาะสำหรับการนำมาใช้ในทิศต่าง ๆ ของบ้านคือ ทิศตะวันออกเพื่อส่งเสริมเรื่องสุขภาพ ทิศจะวันออกเฉียงใต้ เพื่อความมั่งคั่ง และทิศเหนือเพื่อความสำเร็จในการงาน

 

 


          7.สีเทา : เป็นสีของโลหะเช่นกัน ช่วยในเรื่องความชัดเจน ความสันโดษ และความเป็นธรรมชาติ สีเทานั้นมีหลายเฉด บางเฉดก็ดูหม่น ๆ น่าเบื่อ บางเฉดก็ทำให้เกิดความรู้สึกซับซ้อน แต่ในหลักของฮวงจุ้ย สีเทานำพลังเข้าสู่ที่ต่าง ๆ และทิศที่เหมาะสำหรับการตกแต่งด้วยสีเทาคือ ทิศตะวันตก เพื่อความคิดสร้างสรรค์ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อความหวัง และทิศเหนือ เพื่อการงานอาชีพ


          8.สีม่วง : เป็นธาตุไฟ ให้ความรู้สึกหรูหรา ลึกลับ และสูงศักดิ์ หลังฮวงจุ้ยแนะนำให้ใช้สีม่วงในการแตกแต่งบ้านแนวทันสมัย เลือกใช้ความเข้มได้หลายเฉด แต่ควรจะใช้เป็นของตกแต่ง เช่นหมอนอิง หรือชิ้นงานศิลปะมากกว่าการทาสีผนังด้วยสีม่วง

 

 


          9.สีชมพู : เป็นสีของธาตุไฟ ช่วยในเรื่องความรัก ความอ่อนโยน ความสุภาพ สีชมพูนั้นโดยสากลเป็นสีของความรัก ตามหลักฮวงจุ้ยก็บอกว่าเป็นสีที่ให้พลังงานที่อ่อนโยน สีชมพูให้ความสดใสและยังมีผลต่อการแสดงออกของพฤติกรรมของคนเราด้วย สามารถใช้สีชมพูได้ทุกห้องในบ้าน ตั้งแต่ห้องนอนไปจนถึงห้องซักล้างเลยทีเดียว


          10.สีดำ : เป็นองค์ประกอบของธาตุน้ำ เป็นสีของน้ำลึก สถานที่กว้างไกลไร้ขอบเขต สีดำนำพลังงานที่เข้มแข็งเข้าบ้าน เราสามารถใช้ได้แม้กระทั่งในห้องครัว แต่ทั้งนี้การใช้สีดำ มีข้อห้ามเช่นกันนั่นคือ ไม่ควรใช้กับห้องของเด็กเล็ก รวมทั้งไม่ควรทาสีเพดานห้องนอนด้วยสีดำ

 

 


          11.สีน้ำตาล : มีองค์ประกอบของธาตุไม้ ให้ความเข็มแข็ง มั่นคง สีน้ำตาลเป็นสีที่ได้รับความนิยม ในการจัดแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ยมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เพราะเชื่อว่าเป็นสีที่นำความอุดมสมบูรณ์ และนำสิ่งดี ๆ มาให้ อาจจะเป็นสีน้ำตาลเข้มของช็อกโกแล็ต สีน้ำตาลของกาแฟ หรือสีของมะฮ๊อกกานี ก็ใช้ได้ทั้งนั้น ทิศที่เหมาะสำหรับการตกแต่งด้วยสีน้ำตาลคือ ทิศตะวันออก เพื่อเสริมสุขภาพ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเสริมเรื่องเงินทอง และทิศใต้ เพื่อชื่อเสียง บารมี

ขอขอบคุณ
ข้อมูล : thespruce
ภาพ : istock

(วันที่ 3 มีนาคม 2560)
 
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line