หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

9 ต้นไม้จัดสวนมีพิษ อันตรายต่อหมา-แมว แต่ไม่ทำร้ายคน

Line

9 ต้นไม้จัดสวนมีพิษ อันตรายต่อหมา-แมว แต่ไม่ทำร้ายคน

Line

          ต้นไม้จัดสวนมีพิษเป็นอันตรายต่อหมา-แมว มีอะไรบ้าง มาดู 10 ต้นไม้จัดสวนมีพิษ อันตรายต่อหมา-แมว แต่ไม่ทำร้ายคน ใครมีสัตว์เลี้ยงไม่ควรปลูกไว้ที่บ้าน

          แม้ต้นไม้จัดสวนจะทำให้บ้านดูสวยงาม ร่มรื่น และมีสีสัน แต่หากบ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงควรเลือกต้นไม้จัดสวนมาปลูกอย่างระวัง เพราะต้นไม้บางชนิดมีพิษที่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง เช่น หมาและแมว ถ้าอยากรู้ว่าต้นไม้จัดสวนมีอะไรบ้างที่ควรปลูก วันนี้กระปุกดอทคอมก็ได้รวบรวม 10 ต้นไม้จัดสวนมีพิษ อันตรายต่อหมา-แมว แต่ไม่ทำร้ายคน มาฝาก เพื่อเลี่ยงไปปลูกต้นไม้จัดสวนชนิดอื่นแทน

 

 

1. บอนสี

          พืชในตระกูล บอน (Elephant’s Ear) ถือว่าเป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืนยาว ลักษณะลำต้นตั้งตรงและออกใบขนาดใหญ่ แม้ว่าหัวหรือไหลของมันจะสามารถนำมาประกอบอาหารได้แต่ก็ต้องทำให้ถูกวิธีเท่านั้น เพราะในต้นบอนโดยเฉพาะบอนสี เต็มไปด้วยพิษร้ายแรงที่ถูกจัดอยู่ในอันดับ 4 ของพืชที่มีพิษเลยทีเดียว ถ้าหมา-แมวเผลอไปกัดกินก็อาจจะทำให้ระบบทางเดินหายใจติดขัด กลืนอาหารผิดปกติ หรืออาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

 


 
 
2. สาวน้อยประแป้ง

          แม้ว่าสาวน้อยประแป้ง (Dumbcane) จะไม่มีพิษร้ายแรงที่อาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่มันก็ยังสามารถแพร่พิษไปในอากาศจนทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ เกิดอาการตัวบวมได้ทั้งในมนุษย์และหมา-แมว ทางที่ดีควรเลี่ยงหลีกให้ห่างจากต้นไม้ชนิดนี้โดยเฉพาะน้ำยาง เพราะเป็นส่วนที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง หากเข้าตามันก็จะเข้าไปทำลายกระจกตาได้

 


 

3. ยี่โถ 

          ต้นยี่โถ (Oleander)  เป็นไม้พุ่มทรงเตี้ย ออกดอกสีสันสวยงาม ทุกส่วนของต้นยี่โถเต็มไปด้วยพิษร้ายแรง โดยเฉพาะน้ำยางสีขาว ๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการหัวใจวาย ถึงขั้นเคยล้มวัวหนัก 680 กิโลกรัมมาแล้ว และถ้าหมา-แมวเผลอกินเข้าไป แน่นอนว่าพิษจะทำให้เกิดอาการท้องเสียรุนแรง กล้ามเนื้อสั่น ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ และเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวตามมา




 

4. ปรงสาคู
 
          ปรงสาคู (Sago Palm) ถึงชื่อสากลจะมีคำว่า “ปาล์ม” แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเป็นต้นปาล์มแต่อย่างใด เพราะมันถูกจัดอยู่ในกลุ่มต้นปรงซึ่งเป็นพืชที่มีพิษทุกสัดส่วนของต้น ถ้าหากมีส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าสู่ร่างกาย จะเสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ถึง 50-75% ซึ่งอาการเบื้องต้นที่ปรากฏขึ้นนั้น จะทำให้หมา-แมวถ่ายออกมาเป็นสีดำ ระบบอวัยวะภายในฟกช้ำ ทำลายระบบประสาท และส่งผลทำให้ตับล้มเหลว

 


 

5. ว่านหางจระเข้

          ว่านหางจระเข้ (Aloe vera) เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะต้นเป็นใบยาวเรียวแหลม ภายในมีเจลใสที่สามารถใช้รักษาแผลไฟไหม้และทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมากมาย แต่มันกลับเป็นพิษเป็นภัยต่อหมา-แมว เพราะถ้าหากพวกมันเผลอกัดกินเข้าไปก็จะทำให้เกิดอาการท้องเสีย อ่อนเพลีย ซึมเศร้า อาเจียน เบื่ออาหาร สั่นไปทั่งตัว แถมสีของปัสสาวะยังเปลี่ยนไปจากเดิมอีกด้วย


 


 

6. ว่านสี่ทิศ

          ว่านสี่ทิศ (Amaryllis) เป็นไม้ดอกทรงพุ่มที่ออกดอกสีแดง มีลักษณะคล้ายดอกลิลลี่และยังถูกจัดให้เป็นไม้มงคลที่ใช้เสี่ยงทายอีกด้วย แต่ถ้าจะหามาปลูกประดับไว้ในบ้านก็คงต้องดูให้ดี ๆ เพราะพืชชนิดนี้มีพิษรุนแรงต่อหมา-แมว โดยเฉพาะส่วนที่เป็นดอกของว่านสี่ทิศ เพราะหากพิษเข้าสู่ร่างกาย หมา-แมวจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้องอย่างหนัก สั่นไปทั้งตัว เบื่ออาหาร และเกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติ
 


 

7. ผักบุ้ง

          ผักบุ้ง (Morning Glory) เป็นผักน้ำหรือพืชผักท้องถิ่นที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างมาก มาพร้อมกับวิตามินต่าง ๆ ที่ช่วยบำรุงร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่ามันกลับเป็นอันตรายกับหมา-แมว เพราะถ้าพวกมันกินเข้าไป ยางที่อยู่ในผักบุ้งจะทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ หายใจติดขัด สั่นไปทั้งตัว กล้ามเนื้อกระตุก เบื่ออาหาร และเกิดภาพหลอน

 


 

8. พลูด่าง

          พลูด่าง (Pothos) จัดเป็นไม้เลื้อยที่นิยมนำมาประดับบ้านและโต๊ะทำงานเพื่อให้ได้บรรยากาศร่มรื่น ดูสบายตา แต่สำหรับหมา-แมวแล้วพลูด่างกลับเป็นพืชที่ไม่น่าเข้าใกล้เลย แม้มันจะไม่ได้มีพิษร้ายแรงเหมือนพืชชนิดอื่น ๆ แต่ถ้าหากเผลอกัดกินเข้าไปก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองภายในช่องปาก เพราะมีการเผาไหม้อย่างรุนแรง เกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติ อาเจียน และกลืนอาหารลำบาก

 


 

9. ต้นคริสต์มาส

          ต้นคริสต์มาส (Poinsettia) เป็นไม้พุ่มเตี้ยที่ออกใบสีแดงสดในช่วงคริสต์มาส ซึ่งมีพิษชนิดรุนแรงกับหมา-แมว ถ้าพวกมันไปสัมผัสหรือกัดกินเข้าไป จะทำให้เกิดการเผาไหม้และระคายเคืองตามผิวหนัง ในช่องปาก หรือบริเวณที่สัมผัสโดน รวมทั้งปวดท้องและอาเจียนเล็กน้อย
 
          แต่ละต้นนี่มีพิษที่เป็นอันตรายอย่างคาดไม่ถึงเลยใช่ไหมล่ะคะ เอาเป็นว่าบ้านไหนที่มีหมา-แมวก็ควรหลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้เหล่านี้ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงแสนรักได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยและมีความสุขไปกับคุณนานๆ

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก housebeautiful, care2, Medthai, Wikipedia และ Vcharkarn
(วันที่ 17 เมษายน 2560)


 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line