หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ไขข้อสงสัย หลังซื้อบ้านตกแต่งอะไรก่อนดี?? ใครเพิ่งซื้อบ้านตามมาดูกันเลย…

Line

ไขข้อสงสัย หลังซื้อบ้านตกแต่งอะไรก่อนดี?? ใครเพิ่งซื้อบ้านตามมาดูกันเลย…

Line
          สิ่งที่ต้องทำหลังจากการซื้อบ้านก็คือการตกแต่ง เพื่อสร้างความสวยงามและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าพูดถึงการตกแต่ง หลายๆ คนก็อาจจะมีข้อสงสัยและมีคำถามว่าจะเริ่มจากตรงจุดไหนก่อนดี

          วันนี้ ก็จะมาไขข้อสงสัยให้เพื่อนๆ ว่าหลังจากที่เราซื้อบ้านแล้ว เราจะเริ่มตกแต่งจากสิ่งใดก่อน งานนี้คุณ Author infinity จะมาอธิบายเป็นขั้นตอนให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ตามมาดูกันเลยค่ะ

 

1. บิ้วท์อิน / เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวขนาดใหญ่

          สำหรับบ้านเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการตกแต่งบิ้วท์อินนั้น แนะนำว่าควรทำเป็นอันดับแรก เพราะขั้นตอนการทำหรือการติดตั้งนั้น จะมีปัญหาในเรื่องของฝุ่น ซึ่งหากมีการตกแต่งในส่วนอื่นๆ ก่อน อาจทำให้เกิดสิ่งสกปรกได้นั้นเอง
 
          อีกทั้งการติดบิ้วท์อินก่อนนั้น จะทำให้เพื่อนๆ สามารถตกแต่งในขั้นตอนต่อๆ ไปได้ง่ายขึ้น เนื่องจากจะทำให้เห็นพื้นที่ในส่วนที่ยังไม่ได้มีการตกแต่งได้อย่างชัดเจน  ซึ่งในข้อนี้จะรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่มีขนาดใหญ่ ที่ต้องมีการตกแต่งไปพร้อมกับบิ้วท์อิน

          หากติดตั้งเครื่องปรับอากาศก่อนล่ะ? เพราะโครงการส่วนใหญ่มักจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศมาให้พร้อมกับตัวบ้าน จึงทำให้ต้องมีการติดตั้งบิ้วท์อินทีหลัง ซึ่งวิธีการแก้ไขนั้น ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงหาพลาสติกมาห่อหุ้มเครื่องปรับอากาศเพื่อป้องกันฝุ่น และไม่เปิดเครื่องปรับอากาศขณะติดตั้งบิ้วท์อิน โดยวิธีแก้เหล่านี้ทีมติดตั้งมักจะทราบกันเป็นอย่างดี

 
 

2. เครื่องปรับอากาศ

          ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ไม่มีความยุ่งยากเท่าไหร่นัก เนื่องจากส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับตัวบ้านอยู่แลัวนั้นเอง แต่หากต้องมาติดตั้งภายหลังนั้น

          แต่ละโครงการมักจะมีการทำสัญลักษณ์ไว้บริเวณตำแหน่งที่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เพื่อช่วยในเรื่องของความสวยงามและความเหมาะสมในการใช้งาน ส่วนการเลือกใช้เครื่องปรับอากาศนั้น เพื่อนๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ   4 วิธีการเลือกแอร์แบบคุ้มค่า และ เหมาะกับห้อง

          หากติดผ้าม่านก่อนหล่ะ? เพื่อนๆ หลายคนต้องการความเป็นส่วนตัวและกลัวว่าคนภายนอกจะมองเห็นภายในบ้านจึงเลือกที่จะติดผ้าม่านก่อน ซึ่งก็สามารถทำได้ โดยทีมติดตั้งจะทำการเผื่อหรือเว้นระยะไว้สำหรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศ จึงไม่ทำให้กระทบต่อการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ
 
3. วอลเปเปอร์

          สำหรับในข้อนี้ เชื่อว่าเพื่อนหลายๆ คนต้องมีปัญหากันอย่างแน่นอน ซึ่งเหตุผลที่ Infinity Design ผ้าม่าน แนะนำให้ติดตั้งหลังเครื่องปรับอากาศนั้น เพื่อเป็นป้องกันการเสียหายที่เกิดจากเครื่องปรับอากาศรั่วนั้นเอง  เพราะหากมีอาการรั่ว น้ำที่ไหลออกมาจะส่งผลทำให้วอลเปเปอร์เสียหาย อาทิ เปียกชื้นและขึ้นรา ซึ่งนั้นต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการติดตั้งใหม่ทันที

          ส่วนในเรื่องของบิ้วท์อินนั้น สามารถเลือกทำได้ทั้ง 2 แบบ คือ

          เลือกติดตั้งบิ้วท์อินก่อน ข้อดีคือจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของวอลเปเปอร์ เนื่องจากการบิ้วท์อินก่อนจะทำให้พื้นที่การติดตั้งวอลเปเปอร์นั้นลดน้อยลงนั้นเอง

          แต่ข้อเสียคือ หากทีมติดตั้งไม่มีความชำนาญหรือประณีตในการติดตั้ง อาจส่งผลทำให้งานออกมาไม่เรียบร้อย เพราะต้องมีการกรีดวอลเปเปอร์ให้พอดีกับบิ้วท์อินนั้นเอง

          เลือกติดตั้งวอลเปเปอร์ก่อน ข้อดีคือจะช่วยในเรื่องของความเรียบร้อย ซึ่งจะไม่ต้องมีการกรีดตามรูปร่างของบิ้วท์อิน แต่ข้อเสียคือ ในเรื่องของราคาที่ต้องจ่ายมากยิ่งขึ้นกว่าการที่บิ้วท์อินก่อนครับ

          ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับความชอบหรือความต้องการของเพื่อนๆ กันเลย ว่าต้องการที่จะติดตั้งวอลเปเปอร์ก่อน หรือ บิ้วท์อินก่อน


 
 
 

4. มุ้งลวด เหล็กดัด

          จบในเรื่องของผนังกันไปเรียบร้อย ก็มาต่อในส่วนของบานประตู หน้าต่างกันบ้าง สำหรับมุ้งลวด เหล็กดัด อาจจะไม่ได้มีการติดตั้งกันทุกบ้าน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเพื่อนๆ เช่นกัน ซึ่งหากมีการติดตั้งนั้น แนะนำให้ทำการติดตั้งก่อนผ้าม่าน เพื่อความสะดวกในการติดตั้ง และ ป้องกันผ้าม่านเปรอะเปื้อน

          หากติดผ้าม่านก่อนหล่ะ? ก็สามารถทำได้ ซึ่งจะคล้ายๆ กับในส่วนของเครื่องปรับอากาศที่จะมีการเผื่อหรือเว้นระยะไว้ให้ติดตั้งมุ้งลวด เหล็กดัด  แต่ในกรณีนี้เพื่อนๆ อาจจะต้องมีการแจ้งช่างกันก่อน ว่าจะมีการติดตั้งมุ้งลวด เหล็กดัด  เนื่องจากไม่มีสัญลักษณ์บอกเหมือนตำแหน่งการติดตั้งเครื่องปรับอากาศนั้นเอง


 

 
 

5. ผ้าม่าน

          เกือบจะถึงขึ้นตอนสุดท้าย สำหรับการติดตั้งผ้าม่าน ซึ่งเหตุผลที่แนะนำให้ติดตั้งเป็นสิ่งท้ายๆ นั้น เพราะผ้าม่านเป็นสิ่งที่เปรอะเปื้อนได้ง่าย อีกทั้งหากมีการติดตั้งผ้าม่านก่อนนั้น จะส่งผลต่อความยากลำบากในการทำงานของการติดตั้งอื่นๆ ที่บ้างครั้งอาจจะต้องถอดผ้าม่านออกเพื่อทำการติดตั้ง เนื่องจากเกะกะ และกลัวเปรอะเปื้อน


 

 
 

6. เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กและของตกแต่งต่างๆ

          มาถึงขึ้นตอนสุดท้ายกันแล้ว  หลังจากที่เพื่อนๆ ติดตั้งสิ่งต่างๆ เรียบร้อยแล้วนั้น ก็มาเพิ่มความสวยงามด้วยของตกแต่ง และ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ กันต่อเลย อาทิ โคมไฟ กรอบรูป โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็จะได้บ้านสวยๆ กันแล้ว

ที่มา : Author infinity
Designer : Aof Asgard Design
Picture : Asgard Design

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line