หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านอนุรักษ์พลังงาน

Line

บ้านอนุรักษ์พลังงาน

Line



              การสร้างบ้านในปัจจุบันนอกจากจะสร้างให้มีความสวยงามเพื่ออยู่อาศัยแล้ว ผู้สร้างบ้านได้หันมาสนใจเกี่ยวกับบ้านอนุรักษ์พลังงาน โดยต้องเริ่มตั้งแต่การออกแบบ การวางแปลนบ้าน ทิศทางแสง ทิศทางลม ต้นไม้ประดับ ซึ่งเป็นปัจจัยเริ่มแรกในการจะสร้างบ้านอนุรักษ์พลังงาน ปัจจัยต่อมาคือการเลือกวัสดุที่จะนำมาสร้างบ้าน ปัจจุบันทางผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างบ้านได้วิจัย ออกแบบผลิตวัสดุก่อสร้างบ้านที่ช่วยในการอนุรักษ์พลังงาน ไม่ว่าจะเป็น ฉนวนป้องกันความร้อน อิฐป้องกันความร้อน กระจก ตลอดจนสีทาบ้านป้องกันความร้อน ทำให้บ้านที่ออกแบบก่อสร้างมานั้น ใช้พลังงานที่น้อยลงไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงานแสงสว่าง และการใช้เครื่องปรับอากาศ

 


ฉนวนกันร้อน



คอนกรีตมวลเบา

 

              รูปแบบการติดตั้งฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดาน ที่ช่วยป้องกันความร้อนจากหลังคาเข้าสู่ภายในตัวบ้าน ช่วยให้ประหยัดพลังงาน ซึ่งการทำความเย็นปกติจะใช้ที่ความหนา 3-6 นิ้ว ยิ่งความหนามากก็จะป้องกันได้ดี และอีกส่วน คือ ฉนวนป้องกันความร้อนจากผนังเข้าสู่ภายในตัวบ้านลักษณะเดียวกับบนหลังคาและยังป้องกันการสูญเสียความเย็นของแอร์อีกด้วย

 

 

 

              นอกจากบ้านอนุรักษ์พลังงาน ที่ผู้คนให้ความสนใจในการสร้างบ้าน ปัจจุบันได้มีการสร้างบ้าน “บ้านผลิตพลังงาน’’ จากที่เราออกแบบก่อสร้างให้ประหยัดพลังงานได้แล้ว ยังสามารถก่อสร้างให้เป็นบ้านผลิตพลังงานได้ โดยอาศัยพลังงานจากธรรมชาติมาช่วยในการผลิตกระแสไฟฟ้า ผลิตน้ำร้อน ลดการซื้อพลังงานไฟฟ้า พลังงานธรรมชาติที่นำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ในบ้านเราที่เห็นได้มากก็จะมีพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานจากแรงลม

              การสร้างบ้านเพื่อประหยัดพลังงานหรือการสร้างบ้านเพื่อผลิตพลังงานนั้น ผู้บริโภคคิดว่าราคาในการก่อสร้างสูงกว่าบ้านที่สร้างทั่วไป แต่หากคิดในระยะยาวนั้นการก่อสร้างบ้านประหยัดพลังงานเปรียบเสมือนเป็นการลงทุน สามารถทำให้เจ้าของบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อพลังงานไฟฟ้าได้ในระยะยาว ซึ่งการสร้างบ้านอนุรักษ์พลังงานนั้นนอกจากจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนตัวแล้ว ในเรื่องของส่วนรวมหากทุกบ้านหันมาช่วยกันสร้างบ้านประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะทำให้เรามีพลังงานใช้ได้ต่อไปในระยะยาว เพราะวัตถุดิบหลายอย่างที่นำมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า มีปริมาณจำกัด และอาจจะหมดไปในเร็ววันนี้หากเราไม่ช่วยกันประหยัดอย่างจริงจัง อนาคตเราอาจจะไม่เหลือวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตพลังงาน ดังนั้นเราควรหันมาสร้างบ้านประหยัดพลังงานกันนะครับ


 
ผู้เขียน :  ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม1 บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
(วันที่ 28 กันยายน 2560)
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line