หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

โครงหลังคาสำเร็จรูป (Roof Truss)

Line

โครงหลังคาสำเร็จรูป (Roof Truss)

Line


 


          โครงสร้างหลังคาสำเร็จรูปนี้ผลิตจากเหล็กที่มีกำลังดึงสูงผ่านการเคลือบผิวกันสนิมด้วยสังกะสีที่เรียกว่ากัลวาไนซ์ (Galvanized) การชุบเคลือบที่เรียกว่ากัลวาไนซ์คือการชุบเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot Dip Galvanized) ส่วนการเคลือบสังกะสีอีกอย่างหนึ่งเรียกว่า อิเล็กโตร เพลทติ้ง (Electro Plating) หรือการชุบสังกะสีด้วยไฟฟ้า ทั้งสองวิธีนี้แตกต่างกันที่ความหนาของสังกะสีที่เคลือบ ถ้าเป็นการชุบแบบกัลวาไนซ์ สังกะสีที่เคลือบมีความหนาตั้งแต่ประมาณ 65-300 ไมครอน วิธีนี้จะใช้กับงานที่ต้องการปกป้องจากสนิมในสภาพกลางแจ้ง ส่วนการชุบแบบอีเล็กโตร เพลทติ้งหรือการชุบสังกะสีด้วยไฟฟ้า มีความหนาน้อยกว่าเหมาะสำหรับงานที่มีสภาวะการเกิดสนิมไม่รุนแรงหรืองานในร่ม สำหรับงานโครงหลังคาจึงใช้เหล็กเคลือบสังกะสีด้วยวิธีการกัลวาไนซ์

 





          โครงหลังคาที่เรียกว่า Truss ที่เป็นโครงหลังคาสำเร็จรูปนั้นเป็นการนำเหล็กมาประกอบกันเป็นรูปโครงสร้างแบบต่าง ๆ โดยยึดปลายทั้งสองของชิ้นส่วนให้ยึดติดกันและสามารถถ่ายแรงให้กันได้ การยึดติดอาจจะใช้วิธีการเชื่อม การใช้หมุดย้ำหรือการใช้นอตและตะปูเกลียว โครงหลังคาสำเร็จรูปมีการเตรียมงานในโรงงานโดยมีการคำนวณขนาดและความยาวของชิ้นส่วนโดยวิศวกร เมื่อผลิตและตัดขนาดชิ้นส่วนแต่ละชิ้นแล้วจึงนำไปประกอบหน้างานตามแบบ

 

          โครงหลังคาสำเร็จรูปมีน้ำหนักเบากว่าโครงสร้างหลังคาทั่วไปโดยมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 6 กก./ตร.ม. ในขณะที่โครงหลังคาเหล็กแบบเดิมจะมีน้ำหนักถึง 15 กก./ตร.ม. ช่วยในการลดการรับน้ำหนัก ทำให้โครงสร้างพวก เสา คาน ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มาก



ดร.จารุต วิภูปฐพร ที่ปรึกษางานด้านวิชาการ 
บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line