หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ร้อยเอ็ด...ที่ตรงนี้สุข(ใจ)เกินร้อย 2

Line

ร้อยเอ็ด...ที่ตรงนี้สุข(ใจ)เกินร้อย 2

Line
 
          หากจะพูดถึงสถานที่อันเป็นเอกลักษณ์ประจำเมืองคงไม่พูดถึง ‘บึงพลาญชัย’ ไม่ได้ เพราะเป็นเกาะกลางบึงน้ำขนาดใหญ่ กลางใจเมืองร้อยเอ็ด สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในจังหวัด นับเป็นสัญลักษณ์ที่หากมาร้อยเอ็ดแล้วไม่ได้ไป...เหมือนไม่ถึงเมืองร้อยเอ็ด
 

ภาพบึงพลาญชัย


          บึงพลาญชัยแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของ ‘ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง’ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวร้อยเอ็ดสักการะ ใกล้กันเป็น ‘ประตูสาเกตนคร’ ประตูเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด ว่าแล้วก็อย่าลืมแชะ! ภาพกับประตูเมืองเก็บไว้นะครับ เดี๋ยวเขาจะหาว่ามาไม่ถึงร้อยเอ็ด 1 2 3 แชะ!

 
 

ศาลหลักเมือง (mthai)


อนุสาวรีย์  (mthai)


ประตูเมือง  (mthai)

          เดินทางกันต่อที่ วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม หรือ วัดผาน้ำย้อย-ผาน้ำทิพย์ พุทธอุทยานอีสานประดิษฐานพระมหาเจดีย์ชัยมงคล   พระเจดีย์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ออกแบบโดยกรมศิลปากร ในลักษณะเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่สวยงาม ภายในมีความวิจิตรงดงามให้เดินชมทั้งหมด 6 ชั้น ซึ่งชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

          วัดแห่งนี้ยังบริเวณที่น้ำไหลหยดย้อยตลอดเวลาทั้งปีคล้ายกับน้ำตกจากชายคา ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าสามารถนำน้ำไปดื่มกินเพื่อรักษาโรคได้


 






พระมหาเจดีย์ชัยมงคล วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม
 

          มาต่อกันที่ วัดป่ากุง อีกไฮไลท์สำคัญของจังหวัด เป็นประติมากรรมบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ซึ่งใครไปที่นี่ต้องไปสักการะ พระมหาเจดีย์ทรายบรมพุทโธ หรือ บุโรพุทโธเมืองไทย สร้างด้วยหินทรายธรรมชาติแห่งแรกของประเทศไทยในทรง 8 เหลี่ยม 7 ชั้น รายล้อมด้วยพระ 136 องค์จากอินโดนีเซีย และภายในองค์เจดีย์ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่นำมาจากประเทศอินเดีย เพื่อให้ประชาชนทั่วทุกสารทิศได้มากราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลนั่นเอง

 




วัดป่ากุง - ภาพบรมพุทโธ (pantip.com)
 

และ กู่กาสิงห์ โบราณสถานสถาปัตยกรรมแบบเขมร ขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในภาคอีสานของไทย
 



เจดีย์มหามงคลบัว (pantip.com)
 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับมนต์เสน่ห์และความน่าอยู่ของจังหวัดร้อยเอ็ด ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น หากต้องให้คะแนนความน่าอยู่ของจ.ร้อยเอ็ด นายสุขใจคนนี้ขอให้คะแนนเกิน 100 สมกับชื่อจังหวัดร้อยเอ็ดเลยครับ เพราะไม่ว่าจะเป็นภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกด้าน ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ นับเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เหมาะกับการตั้งหลักปักฐานเริ่มต้นชีวิตได้เป็นอย่างดี...

 
 
 

Life Style

ทำความรู้จัก 10 อาการที่เป็นปัญหาจาก “การนอนหลับ” พร้อมวิธีแก้ไข เพื่อช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนที่คุ้มค่าทุกนาที

มนุษย์เราใช้เวลาถึง 1 ใน 3 ของเวลาทั้งชีวิตไปกับ การนอนหลับ เนื่องจากร่างกายของเราถูกออกแบบมาเพื่อให้การนอนหลับเป็นการวิธีการในการฟื้นฟู ซ่อมแซม

ร้อยเอ็ด...ที่ตรงนี้สุข(ใจ)เกินร้อย 2

หากจะพูดถึงสถานที่อันเป็นเอกลักษณ์ประจำเมืองคงไม่พูดถึง ‘บึงพลาญชัย’ ไม่ได้ เพราะเป็นเกาะกลางบึงน้ำขนาดใหญ่

ร้อยเอ็ด...ที่ตรงนี้สุข(ใจ)เกินร้อย 1

'นายสุขใจ' ขอพาทุกท่านเดินทางไปทัวว์แอลเอ (L.A.) แบบง่าย...แสนง่าย ขับรถไปได้ แถมไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งแอลเอ (L.A.) ที่ว่านี้ ตั้งอยู่ในแถบอีสานบ้านเฮา

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line