หน้าแรก / สาระน่ารู้ / รักษ์พลังงาน รักษ์โลก
รักษ์พลังงาน รักษ์โลก
หน้าแรก / รักษ์พลังงาน รักษ์โลก

ทำบ้านให้ ประหยัดพลังงาน

Line

ทำบ้านให้ ประหยัดพลังงาน

Line
วิธีต่อไปนี้เป็นวิธีที่การประหยัดพลังงานในบ้าน ที่คุณสามารถทำได้เองและทำได้ทันที โดยไม่ต้องไปซื้อหาหรือติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดพลังงานอื่นใด เพียงแค่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของคุณต่อบ้านที่คุณอยู่เท่านั้น

          1. ปิดสวิตช์ไฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดเมื่อเลิกใช้งาน สร้างให้เป็นนิสัยในการดับไฟทุกครั้งที่ออกจากห้อง

          2. ปิดเครื่องปรับอากาศ ทุกครั้งที่จะไม่อยู่ในห้องเกิน 1 ชั่วโมงสำหรับเครื่องปรับอากาศทั่วไป และ 30 นาที สำหรับเครื่องปรับอากาศประหยัดไฟ เบอร์ 5 หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศบ่อยๆ และตั้งอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่กำลังสบายอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น 1 องศา ต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 5-10% รวมถึงลดและหลีกเลี่ยงการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องมีการปล่อยความร้อน เช่น กาต้มน้ำ หม้อหุงต้ม เอกสาร หรือวัสดุอื่นที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศเพื่อลดการสูญเสียพลังงานในการปรับอากาศภายในอาคาร

          3. หมั่นทำความสะอาดหลอดไฟฟ้าที่บ้าน เพราะจะช่วยเพิ่มแสงสว่างโดยไม่ต้องใช้พลังงานมากขึ้น โดยทำอย่างน้อย 4 ครั้งต่อไป

          4. ตั้งโคมไฟที่โต๊ะทำงาน หรือติดตั้งไฟเฉพาะจุดแทนการเปิดไฟทั้งห้องเพื่อทำงาน จะประหยัดไฟลงไปได้มาก

          5. ในกรณีติดตั้งสวิตช์ปุ่มเดียว เปิด-ปิดไฟได้หลายดวงให้ถอดหลอดไฟออกครึ่งหนึ่งในบริเวณที่มีความต้องการใช้แสงสว่างน้อย หรือบริเวณที่มีแสงสว่างพอเพียงแล้ว

          6. หมั่นตรวจสอบขอบยางประตู ตู้เย็นไม่ให้เสื่อมสภาพ เพราะจะทำให้ความเย็นรั่วออกมาได้ ทำให้สิ้นเปลืองไฟมากกว่าที่จำเป็น และตั้งตู้เย็นไว้ห่างจากผนังบ้าน 15 เซนติเมตรรวมถึงละลายน้ำแข็งในตู้เย็นสม่ำเสมอ การปล่อยให้น้ำแข็งจับหนาเกินไป จะทำให้เครื่องต้องทำงานหนัก ทำให้ใช้ไฟฟ้ามาก

          7. ซักผ้าด้วยเครื่อง ควรใส่ผ้าให้เต็มกำลังของเครื่องเพราะซัก 1 ตัวกับซัก 20 ตัว ก็ต้องใช้น้ำในปริมาณที่ไม่แตกต่างกันและไม่ควรอบผ้าด้วยเครื่องเมื่อใช้เครื่องซักผ้า เพราะจะทำให้เปลืองไฟมากขึ้น ควรตากเสื้อผ้ากับแสงแดด หรือแสงธรรมชาติจะดีกว่า
             เพียงแค่คุณรู้จักใช้ จะทำให้คุณมีเงินเหลือพอไปใช้หาความสุขในเรื่องอื่นๆที่คุณต้องการได้ ใช่เสียไปด้วยเหตุที่ไม่จำเป็นเช่นนี้ วิธี ที่การประหยัดพลังงานในบ้าน ที่คุณสามารถทำได้เองและทำได้ทันทีโดยไม่ต้องไปซื้อหาหรือติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดใดๆ

          8. ไม่พรมน้ำจนแฉะเวลารีดผ้า เพราะต้องใช้ความร้อนในการรีดมากขึ้น เสียพลังงานมากขึ้น เสียค่าไฟเพิ่มขึ้นและดึงปลั๊กออกก่อนการรีดเสื้อผ้าเสร็จ เพราะความร้อนที่เหลือในเตารีด ยังสามารถรีดต่อได้จนกระทั่งเสร็จ รวมถึงเสียบปลั๊กครั้งเดียว ต้องรีดเสื้อให้เสร็จ ไม่ควรเสียบและถอดปลั๊กเตารีดบ่อยๆ เพราะการทำให้เตารีดร้อนแต่ละครั้ง ใช้ไฟในปริมาณที่มาก

          9. ลด ละ เลี่ยงการใส่เสื้อสูท เพราะไม่เหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองร้อน สิ้นเปลืองการตัด ซัก รีด และความจำเป็นในการเปิดเครื่องปรับอากาศ

          10. ไม่ปรับจอโทรทัศน์ให้สว่างเกินไป และอย่าเปิดโทรทัศน์ให้เสียดังเกินความจำเป็นเพราะเปลืองไฟ นอกจากนั้นยังทำให้อายุเครื่องสั้นลงอีกแล้ว

          11. ในการใช้เครื่องเป่าผม สำหรับแต่งทรงผมให้เช็ดผมให้แห้งก่อนเป่าผมทุกครั้ง ไม่ควรใช้ทำให้ผมแห้ง เพราะต้องเป่านานทำให้เปลืองไฟโดยใช่เหตุ

          12. ใช้เตาแก๊สหุงต้มอาหาร ประหยัดกว่าการใช้เตาไฟฟ้า และเตาอบไฟฟ้า แต่ถ้าหลีกเหลี่ยงการใช้เตาไฟฟ้าไม่ได้ ควรจะปิดเตาก่อนอาหารสุก 5 นาที เพราะความร้อนที่เตาร้อนต่ออีกอย่างน้อย 5 นาที ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้อาหารสุกได้

          13. ใช้สบู่เหลวแทนสบู่ก้อนเวาลาล้างมือ เพราะการใช้สบู่ก้อนล้างมือใช้เวลามากกว่าการใช้สบู่เหลว และการใช้สบู่เหลวที่ไม่เข้มข้นจะใช้น้ำน้อยกว่าการล้างมือด้วยสบู่เหลวเข้มเข้น

          14. ใช้ Sprinkler หรือฝักบัว การรดน้ำต้นไม้แทนการฉีดน้ำด้วยสายยาง จะประหยัดน้ำได้มากกว่า

          15. การใช้สายยางและเปิดน้ำไหล ตลอดเวลาในขณะที่ล้างรถ จะใช้น้ำมากถึง 400 ลิตร ในขณะที่ล้างด้วยน้ำและฟองน้ำในกระป๋องหรือภาชนะบรรจุน้ำ จะใช้น้ำเพียง 300 ลิตร และไม่ควรล้างรถบ่อยครั้งจนเกินไป เพราะนอกจากจะมีความสิ้นเปลืองน้ำแล้วยังทำให้เกิดสนิมที่ตัวถังได้อีกด้วย มีวิธีอีกมากมายที่ช่วยให้ประหยัดพลังงานแล้วคุณจะรู้ว่า เพียงแค่การรู้จักใช้พลังงานจะทำให้คุณมีเงินเหลือพอใช้ทำสิ่งต่างๆได้อีกมากมาย

          16. ไม่ใช้ชักโครกเป็นที่ทิ้งขยะ เช่น เศษอาหารกระดาษ สารเคมีทุกชนิด เพราะจะทำให้สูญเสียน้ำจากการชักโครก เพื่อไล่สิ่งของลงท่อ

          17. ไม่ควรตอนแดดจัด เพราะน้ำจะระเหยหมดไปเปล่าๆ ให้รดตอนเช้าที่อากาศยังเย็นอยู่ การระเหยจะต่ำกว่าช่ายให้ประหยัดน้ำ

          18. อย่าทิ้งน้ำดื่มที่เหลือในแก้ว โดยไม่เกิดประโยชน์อันใด ใช้รดน้ำต้นไม้ ใช้ชำระพื้นผิว ใช้ชำระความสะอาดสิ่งต่างๆ ได้อีกมาก

          19. อยู่บ้านให้ใช้โทรศัพท์บ้าน เพื่อติดต่อไปยังโทรศัพทฺบ้านด้วยกันเอง และเลือกใช้โปรโมชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เหมาะกับรูปแบบการใช้ หากคิดเปลี่ยนโปรโมชั่น ควรเปรียบเทียบและคำนวนค่าใช้จ่ายกับโปรโมชั่นเดิมให้ละเอียด อย่าเชื่อคำโฆษณาที่เกินจริง เพราะบางโปรโมชั่นมีมาเพื่อหลอกล่อให้คุณเปลี่ยนจากโปรโมชั่นเดิมที่คุณประหยัดอยู่แล้ว

          20. ใช้ประโยชน์อินเตอร์เน็ตให้เต็มที่ เช่น แชทแทนการใช้โทรศัพท์ ส่งอีเมล์แทนการส่งโทรสาร หลีกเลี่ยงการใช้อินเตอร์เน็ตบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ และต่ออินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่หากไม่จำเป็น เพราะนอกจากค่าใช้จ่ายจะสูงแล้วความเร็วและการเชื่อมต่อยังด้อยกว่าอินเตอร์เน็ตที่ต่อผ่านโทรศัพท์บ้านหรือที่ต่อเข้าบ้านโดยตรง

แล้วคุณจะรู้ว่าเพียงแค่คุณรู้จักใช้ จะทำให้คุณมีเงินเหลือพอไปใช้หาความสุขในเรื่องอื่นๆที่คุณต้องการได้ ไม่ใช่เสียไปด้วยเหตุที่ไม่จำเป็นเช่นนี้
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line