หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เชื้อโรคตัวร้ายในบ้านคุณอยู่ที่ไหนบ้าง?

Line

เชื้อโรคตัวร้ายในบ้านคุณอยู่ที่ไหนบ้าง?

Line


          แม้ว่าคุณแม่บ้านทั้งหลายจะมั่นใจว่าทุกๆวันทำความสะอาดบ้านเป็นอย่างดีแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีบางซอกบางมุมในบ้านของสิ่งสกปรกแอบซ่อนอยู่ บางทีอาจจะอยู่ในที่ที่คาดไม่ถึง หรืออาจจะละเลยไปไม่ได้ทำความสะอาด เราจะพาคุณมาดู 11 จุด ว่าส่วนไหนของบ้านที่เชื้อโรคชอบซ่อนตัวมากที่สุด

          1. ผ้าม่าน เป็นสถานที่ที่เหมาะที่สุดที่เชื้อโรคจะซ่อนตัวและยากแก่การมองเห็น และเป็นจุดที่สำคัญมากที่สุดด้วย เพราะผ้าม่านแขวนอยู่ตรงหน้าต่างซึ่งเป็นส่วนรับลมเข้ามาในบ้าน ซึ่งหากผ้าม่านของคุณเต็มไปด้วยฝุ่นและเชื้อโรค นั่นหมายถึงการนำเอาเชื้อโรคพัดเข้ามาในตัวบ้านด้วยเช่นกัน แนะนำให้คุณทำความสะอาดผ้าม่าน โดยการถอดออกมาซักอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

          2. ช่องเปิด-ปิดของบ้านประตู/หน้าต่าง เพราะจะทำความสะอาดผ้าม่านอย่างเดียวก็คงไม่พอ ตามช่องหน้าต่างและประตูโดยเฉพาะจุดที่เป็นบานพับ คือแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดีที่กักเก็บเอาไว้ในซอกเป็นเวลานาน หากบ้านใครมีเครื่องดูดฝุ่นก็ใช้แปรงหัวเล็กเข้าไปดูดฝุ่นในซอก หรือใช้แปรงเล็กปัดออกไปนอกบ้าน และใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

          3. พัดลมเพดาน เป็นสุดยอดที่เก็บฝุ่นเลยทีเดียว และนับเป็นอุปกรณ์ที่ต้องทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยการใช้ปลอกหมอนเก่าๆมาคลุมใบพัดเข้าไปทั้งใบ แล้วค่อยๆรูดเอาขี้ฝุ่นและสิ่งสกปรกลงปลอกหมอน เพื่อไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจายออกไป

          4. ช่องระบายอากาศ เป็นจุดที่ควรทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยการถอดแผงระบายอากาศออกมาทำความสะอาด เช็ดล้างและดูดฝุ่นให้เรียบร้อย

          5. ท่อที่เชื่อมกับช่องระบายอากาศ เป็นท่อที่รวบรวมสิ่งสกปรกเอาไว้มากเช่นกัน จากการนำพาอากาศมาตามท่อ ส่งออกไปยังช่องระบายอากาศ แต่ส่วนนี้เป็นส่วนที่ควรเรียกช่างที่ชำนาญมาทำความสะอาดอย่างน้อยทุกๆครึ่งปี

          6. พรม ที่หลายบ้านนิยมปูพรมไว้ในบ้านเพื่อประดับตกแต่ง แต่พรมเป็นแหล่งสะสมฝุ่นและสิ่งสกปรกมากกว่าพื้นธรรมดา ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดพรมโดยการดูดฝุ่น และนำแปรงจุ่มลงในน้ำอุ่นผสมกับน้ำยาล้างจาน (หากมีคราบราให้เติมน้ำส้มสายชูกลั่นด้วย) ถูลงบนพรม แล้วใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นซับตามจนกว่าจะสะอาด และเพื่อช่วยดับกลิ่นพรม ให้นำเบกกิ้งโซดาผสมกับแป้งข้าวโพดโรยบนพรมที่แห้งแล้ว ทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออก

          7. โคมไฟ เป็นจุดที่เก็บทั้งฝุ่นและใยแมงมุมเอาไว้โดยที่เราก็มองไม่เห็น หมั่นทำความสะอาดบ่อยโดยการถอดออกมาเช็ดล้าง หรือดูดฝุ่นใยแมงมุมที่ติดอยู่ตามโคม

          8. บานเกล็ด หากบ้านของคุณไม่ค่อยได้เปิด-ปิดบานเกล็ดใช้ อาจจะต้องตกใจกับฝุ่นมหาศาลที่เกาะตัวอยู่ตามกระจกและขอบหน้าต่าง สามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆ โดยการนำถุงเท้าชุบน้ำหมาด และสวมมือไว้เพื่อเช็ดถูทำความสะอาดบานเกล็ด

          9. คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์และรีโมททีวี เป็นจุดที่ถูกสัมผัสและถูกสับเปลี่ยนมือมากที่สุด ดังนั้นเชื้อโรคก็จะถูกหมุนเวียนไปมา ผ่านมือคนแล้วคนเล่า ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดบรรดาคีย์บอร์ดและรีโมท โดยอาจใช้แปรงปัดฝุ่นออกมาจากร่องปุ่มกด และใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดซ้ำอีกครั้ง

          10. ลำโพง มักเป็นจุดที่หลายคนมักนึกไม่ถึงและไม่ได้สนใจที่จะทำความสะอาดเท่าไหร่นัก แต่ก็เป็นจุดกักเก็บฝุ่นเช่นกันยิ่งหากถูกตั้งเอาไว้ที่มุมห้องในที่ที่ทำความสะอาดยาก แต่ลำโพงสามารถทำความสะอาดได้โดยใช้แปรงขนนุ่มอ่อนๆปัดฝุ่นออกมา และใช้ผ้า Micro fiber เช็ดทำความสะอาดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง เพื่อไม่ให้ลำโพงเป็นรอยขนแมว

          11. ใต้เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น มักจะเป็นส่วนที่หลายคนลืมทำความสะอาด เพราะคิดว่ามีเฟอร์นิเจอร์ตั้งอยู่ ไม่น่ามีฝุ่นมากนัก แต่นี่แหละจะเป็นสุดยอดแหล่งสะสมฝุ่น ดังนั้นเวลาทำความสะอาดควรเน้นตรงจุดใต้เฟอร์นิเจอร์ด้วยทุกครั้ง เพื่อความสะอาดในทุกซอกทุกมุม

ข้อมูลจาก terrabkk.com
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2560
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line