หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

หลังคาทรงไหน? เหมาะกับภูมิอากาศแบบของไทย

Line

หลังคาทรงไหน? เหมาะกับภูมิอากาศแบบของไทย

Line
          การเลือกหลังคาก็เหมือนการเลือกเครื่องประดับชิ้นสำคัญให้กับบ้าน แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่า รูปทรงของหลังคาที่มองดูสวยงาม จะเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของไทยและสามารถอยู่อาศัยได้อย่างลงตัวไร้ปัญหา

          แบบหลังคาบ้านแบบหลังคาหลังคาบ้านหลังคาทรงสูงหลังคาเหมาะกับภูมิอากาศแบบของไทย

 


 
          ปัจจุบันมีหลังคาให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งนอกจากความสวยงามเหมาะสมกับตัวบ้านแล้ว สิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การเลือกรูปทรงหลังคาให้มีความสอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยที่เป็นแบบร้อนชื้น ซึ่งมีแสงแดดจ้าในตอนกลางวัน และฝนตกชุกในช่วงฤดูฝน ดังนั้นหลังคาบ้านที่ดีจึงควรทำหน้าที่ทั้งกันแดด กันฝน และช่วยระบายอากาศได้ดีเพื่อให้การอยู่อาศัยที่สุขสบาย

หลังคาทรงสูง
          เป็นทรงหลังคาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ซึ่งได้แก่ หลังคาทรงจั่ว หลังคาทรงปั้นหยา หลังคาทรงมะนิลาหรือทรงประยุกต์ เพราะสามารถตอบโจทย์สภาพอากาศของไทยได้อย่างลงตัว เราลองมาดูกันว่า ทำไมหลังคาทรงสูงจึงเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

 

องศาลาดชัน กันแสงแดด
          การออกแบบหลังคาจั่วที่มีองศาความลาดชันสูง จะช่วยลดพื้นผิวสัมผัสในการรับความร้อนจากแสงอาทิตย์โดยตรง อีกทั้งยังมีโถงพื้นที่ภายใต้หลังคา ซึ่งส่งผลดีต่อการระบายความร้อนใต้หลังคาช่วยให้พื้นที่อยู่อาศัยด้านล่างมีอากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว โดยสามารถเพิ่มระแนงตรงชายคา ซึ่งจะช่วยระบายความร้อนที่ลงมาจากหลังคาออกไปได้เช่นกัน

บอกลาความกังวลใจในหน้าฝน
          นอกจากหลังคามีความลาดชันสูงจะช่วยลดความร้อนให้กับบ้านแล้ว ในช่วงฤดูฝนยังสามารถระบายน้ำได้รวดเร็ว จึงช่วยลดปัญหาการรั่วซึมได้เป็นอย่างดี และควรออกแบบให้มีชายคายื่นยาวออกไป เพื่อช่วยระบายน้ำฝนให้พ้นออกจากตัวบ้าน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาฝนสาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แบบหลังคาบ้านแบบหลังคาหลังคาบ้านหลังคาทรงสูงหลังคาเหมาะกับภูมิอากาศแบบของไทย

 

สร้างภาวะอยู่สบาย ช่วยระบายความร้อน
          ด้วยหลังคาทรงสูงจะมีพื้นที่ว่างบริเวณใต้โถงหลังคา และหากมีการออกแบบช่องหน้าต่างหรือช่องลมบริเวณจั่วหลังคา เพื่อระบายอากาศร้อนที่ลอยตัวขึ้นด้านบนออกไปสู่ภายนอกบ้าน โดยอากาศเย็นจากภายนอกจะไหลเวียนเข้ามาแทนเพื่อพัดเอาความร้อนสะสมบริเวณพื้นที่ใต้หลังคาออกไป ซึ่งเมื่อมีอากาศใหม่ถ่ายเทเข้ามาและไหลเวียนอยู่ตลอดเวลาแล้ว ก็จะส่งผลทำให้ภายในบ้านมีอากาศปลอดโปร่งและเย็นสบาย

          สำหรับใครที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน การเลือกใช้หลังคาทรงสูง จึงนับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันแสงแดด ระบายน้ำฝนและระบายอากาศได้ดีแล้ว ยังมีรูปทรงสวยงามเป็นเอกลักษณ์และสามารถปรับให้เข้ากับแบบบ้านได้ทุกสไตล์

ที่มา : www.forfur.com
(วันที่ 8 มกราคม 2560)


 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line