หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

10 ต้นไม้ปลูกในห้องนอนเด็ก เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก

Line

10 ต้นไม้ปลูกในห้องนอนเด็ก เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก

Line

 

          ต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในห้องนอนเด็ก เพราะมีความแข็งแรง ทนต่อทุกสภาวะ แม้เด็ก ๆ จะไม่ค่อยได้ดูแลเป็นพิเศษ แต่ก็ยังเจริญเติบโตได้ดี ให้ห้องนอนเด็กสดชื่น สวยงาม 

          ต้นไม้ที่ปลูกประดับภายในอาคารบ้านเรือนนั้นมีมากมายหลายชนิด แต่สำหรับต้นไม้ที่จะนำมาปลูกในห้องนอนเด็ก ๆ ควรจะเป็นต้นไม้ที่มีลักษณะพิเศษสักเล็กน้อย และที่สำคัญต้องเป็นต้นไม้ที่สามารถทนทานได้ทุกสภาพอากาศและทุกสภาวะ กระปุกดอทคอมเลยรวบรวมต้นไม้ที่เหมาะกับการนำมาปลูกประดับไว้ในห้องนอนเด็ก ๆ มาฝากกัน แม้เด็ก ๆ จะไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้เหล่านี้มากเท่าไร แต่มันก็ยังคงเติบโตสวยงามและอยู่ได้นานไม่แพ้ต้นไม้ชนิดอื่น ๆ เลย

 


1. เยอบีร่า

          เยอบีร่า เป็นไม้ดอกที่มีลักษณะต้นเป็นกอ ออกใบสีเขียวขอบหยัก มีขนตามใต้ใบและท้องใบ ออกดอกสีสันสวยงาม กลีบดอกเรียงอัดแน่นอยู่บนฐานรองดอก ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด เริ่มจากนำกระดาษหนังสือพิมพ์รองก้นตะกร้าเพาะเมล็ดเอาไว้ โรยขุยมะพร้าวกับทรายทับลงไป นำแท่งไม้มาวางทำเป็นร่อง แล้วหย่อนเมล็ดลงไปตามร่อง แล้วโรยขุยมะพร้าวผสมทรายกลบทับอีกที ดูแลรดน้ำให้พอชุ่มประมาณ 5 วัน ต้นกล้าก็จะงอกแล้วค่อยย้ายลงไปปลูกในกระถางหรือถุงปลูกที่มีดินผสมทราย ขุยมะพร้าว และปุ๋ยคอกในอัตราส่วนเท่ากัน ดูแลรดน้ำปานกลางให้พอชุ่มแต่อย่าแฉะจนเกินไป และตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร


2. โกสน

          โกสน เป็นไม้ประดับทรงพุ่มขนาดกลาง มีลักษณะใบสวยงาม สีสันสดใส และดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทนต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ตัดกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์ยาว 4-6 นิ้ว ลิดใบที่โคนกิ่งทิ้งไป นำไปปักลงในกระถางที่มีดินร่วมผสมขี้เถ้า แกลบดำ ขุยมะพร้าว และปุ๋ยคอก ดูแลรดน้ำวันละ 1 ครั้ง แล้วค่อยเพิ่มเป็นวันละ 2 ครั้งให้ดินพอชุ่มชื้น เมื่อต้นแตกยอด บำรุงด้วยปุ๋ยคอกทุก 2-3 เดือน ตั้งกระถางให้โดนแสงแดด



3. เอชชิวาเลีย

          เอชชิวาเลีย (Echeveria) เป็นไม้อวบน้ำที่ออกใบหนาในลักษณะซ้อนกัน ดูคล้ายดอกกุหลาบ ดังนั้นมันจึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า กุหลาบหิน มีหลากหลายสายพันธุ์แตกต่างกันออกไป ขยายพันธุ์ด้วยวิธีชำใบ เด็ดใบที่สมบูรณ์มาวางผึ่งไว้ให้แห้งประมาณ 3 วัน จากนั้นนำมาวางไว้บนดินแล้วพรมน้ำให้ดินชุ่มวันละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 2 เดือน รากและต้นอ่อนก็จะงอกออกมาพร้อมนำไปปลูกในกระถางดินร่วนปนทราย ดูแลรดน้ำแค่พอให้ชุ่มชื้น ตั้งกระถางให้โดนแดด หมั่นตัดแต่งใบที่งอกเกินออกมาเยอะเกินไปด้วยนะคะ



4. คริสต์มาส แคคตัส 

          คริสต์มาส แคคตัส (Christmas Cactus) หรือ มังกรคาบแก้ว เป็นไม้อวบน้ำในกลุ่มกระบองเพชร ที่มีใบหนาและยาว ขอบใบหยัก ออกดอกในช่วงที่อากาศเย็น ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศ ปลูกโดยการเลือกลำต้นสมบูรณ์มาตัดโคนเป็นทรง Y สั้น ๆ แล้วปักลงในดินผสมทรายประมาณ 1 ใน 4 ส่วน หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้น วางไว้ในที่มีแดดรำไร เลี่ยงจุดที่ต้นไม้จะโดนแดดโดยตรง 
 
 



ภาพจาก Succulents Love by Pasquale Ruocco

5. ไลทอป

          ไลทอป (Lithops) เป็นไม้อวบน้ำชนิดหนึ่ง ที่มีรูปร่างคล้ายก้อนหิน นิยมเลี้ยงเป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงาม วิธีปลูกให้เริ่มจากการผสมดินกับทราย พีทมอส และหินภูเขาไฟในอัตราที่เท่า ๆ กัน นำต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์มาปลูกลงในดินที่เตรียมไว้ โดยใช้ไม้แหลมเสียบลงดินเพื่อนำร่องและป้องกันไม่ให้รากเสียหาย ใช้หินภูเขาไฟวางไว้บนหน้าดินเพื่อประคองลำต้นให้อยู่เหนือดิน ดูแลสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือสังเกตถ้าดินแห้งเกินไปก็รดน้ำเพิ่มพอให้ชุ่มชื้น ตั้งกระถางในที่ที่มีอากาศถ่ายเทและให้โดนแดดรำไรก็พอค่ะ


ภาพจาก southernliving

6. แววมยุรา

          แววมยุรา เป็นไม้ในตระกูลคล้า ทนทานและเลี้ยงง่าย ลักษณะใบกว้างมีลายสีเขียวสลับกับสีน้ำตาล ด้านหลังใบจะเป็นสีเขียวอมแดงหรือม่วง มีคุณสมบัติช่วยรักษาความชุ่มชื้นและดูดสารพิษได้ในปริมาณที่ไม่มาก ขยายพันธุ์ด้วยการแยกกอจากต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในกระถางที่มีดินร่วนผสมกับดินเหนียว ปุ๋ยคอก ทราย และเศษใบไม้ ดูแลรดน้ำให้ดินชุ่มอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้ดินแห้ง ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร หมั่นละลายปุ๋ยคอกกับน้ำเพื่อรดบำรุงต้นเดือนละ 1 ครั้งด้วยนะคะ




7. ฟิโลเดนดรอน ซานาดู

          ฟิโลเดนดรอน ซานาดู (Philodendron xanadu) เป็นหนึ่งในไม้ประดับตระกูลฟิโลเดนดรอน ลำต้นมีลักษณเป็นกอ ลักษณะต้นเป็นทรงพุ่ม ก้านยาว ออกใบสีเขียวเข้ม ขอบใบหยักลักษณะคล้ายฟันเลื่อย ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำยอด โดยการนำยอดของต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในดินร่วนผสมกาบมะพร้าว เศษไม้ผุ ทราย และปุ๋ยคอก ดูแลรดน้ำปานกลางพอให้ดินชุ่ม คอยสังเกตอย่าให้ดินแห้ง ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร และบำรุงด้วยปุ๋ยหมักเดือนละ 1 ครั้งก็พอค่ะ



8. ทิลแลนด์เซีย

          ทิลแลนด์เซีย (Tillandsia) จัดอยู่ในวงศ์สับปะรดสี เป็นไม้อากาศที่ชอบเกาะอยู่ตามก้อนหินหรือกาบมะพร้าวเหมือนกล้วยไม้ ลักษณะใบหนา ขึ้นซ้อนสลับกัน ออกดอกตอนต้นเจริญเติบโตเต็มที่ ดอกมีสีสันสวยงาม ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ แต่การปลูกก็ง่าย ๆ เพียงแค่แขวนหรือวางไว้ในภาชนะก็อยู่ได้แล้ว ไม่ต้องใช้วัสดุปลูก ดูแลรดน้ำปานกลางทุกวัน ฉีดปุ๋ยกล้วยไม้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และวางไว้ในที่ที่มีแสงรำไร



9. หญ้าไผ่น้ำ

          หญ้าไผ่น้ำ เป็นไม้เลื้อยชนิดหนึ่ง ก้านและลำต้นเป็นข้อ ลักษณะใบเป็นรูปเรียวยาว หน้าใบมีสีเขียว ส่วนหลังใบมีสีม่วง-บานเย็น และยังมีคุณสมบัติช่วยรักษาโรคไตได้อีกด้วย ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ โดยการนำก้านที่ยาวขนาด 4 นิ้ว มาปักลงในกระถางดินให้ลึกประมาณ 5 นิ้ว ดูแลรดน้ำให้พอชุ่มแต่อย่าแฉะและตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร




10. กล้วยไม้แวนด้า

          แวนด้า เป็นหนึ่งในสกุลกล้วยไม้ที่นิยมนำมาเลี้ยง มี 4 ประเภท ได้แก่ แวนด้าใบกลม แวนด้าใบแบน แวนด้าใบร่อง และแวนด้าก้างปลา โดยทั่วไปแวนด้ามีลักษณะใบกลมออกสลับกัน มีรากอากาศ ออกดอกสลับกับใบและมีสีสันสวยงาม วิธีปลูกเริ่มจากนำลูกกล้วยไม้มาล้างด้วยน้ำยานาตริฟินเพื่อเอาเศษวุ้นจากการเพาะเนื้อเยื่อออก ผึ่งให้แห้ง จากนั้นก็เตรียมกระถางโดยใช้ถ่านรองก้นกระถาง ตามด้วยออสมันด้า เจาะรูชั้นออสมันด้าเพียงเล็กน้อย สำหรับใส่ลูกกล้วยไม้ลงไป ช่วง 2-3 วันแรกไม่ต้องรดน้ำ แต่หลังจากนั้นค่อยรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง ซึ่งน้ำจะต้องมีค่า pH ที่เป็นกลาง หมั่นให้ปุ๋ยผสมน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในช่วงเวลาก่อนเที่ยงเท่านั้นค่ะ

          แน่นอนว่าผู้ปกครองคงจะได้ต้นไม้ที่จะปลูกประดับในห้องนอนเด็ก ๆ แล้วใช่ไหมล่ะคะ ถึงต้นไม้เหล่านี้จะเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย แต่ก็อย่าลืมตกลงกับเด็ก ๆ ด้วยว่าถ้านำมาปลูกแล้วก็ต้องใส่ใจดูแลบ้าง ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยไปซะทีเดียว

 
ที่มา : home.kapook.com
(วันที่ 15 มกราคม 2560)

Garden

ต้นไม้ปลูกไว้คุณสมบัติไล่แมลงร้าย ไล่ยุงได้ปลอดภัยไร้สารพิษ

วันนี้เราขอนำเสนอการไล่เจ้าแมลงกวนใจ อย่างยุงด้วยการปลูกต้นไม้ ที่มีคุณสมบัติไล่เจ้าแมลงร้าย ไล่เจ้ายุงในบ้านได้

10 ต้นไม้ปลูกในห้องนอนเด็ก เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก

นไม้ที่ปลูกประดับภายในอาคารบ้านเรือนนั้นมีมากมายหลายชนิด แต่สำหรับต้นไม้ที่จะนำมาปลูกในห้องนอนเด็ก ๆ ควรจะเป็นต้นไม้ที่มีลักษณะพิเศษสักเล็กน้อย

9 ผลไม้มงคลที่ควรปลูกในบ้าน ให้ร่มเงา ผลกินได้

ผลไม้มงคล 9 อย่าง ที่ถือเป็นต้นไม้มงคลควรนำมาปลูกไว้ในบ้าน นอกจากจะให้ร่มเงาและออกผลที่สามารถนำมารับประทานได้แล้ว

Garden..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line