หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

คนสร้างบ้านควรรู้ ตอน “น้ำรั่วซึม” ปัญหายอดฮิต

Line

คนสร้างบ้านควรรู้ ตอน “น้ำรั่วซึม” ปัญหายอดฮิต

Line

 

หากพูดถึงปัญหาบ้านยอดฮิตที่มักพบอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยในรูปแบบใด ทั้งบ้านสร้างเอง โครงการบ้านจัดสรร คอนโดฯ ก็คือ “ท่อน้ำ แตก รั่ว ซึม” นับเป็นปัญหาที่เกิดจากความบกพร่องของผู้รับจ้างและเจ้าของโครงการมากที่สุด ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านหรือของตกแต่งบ้านแล้ว ยังทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายตามมา.. 

“น้ำรั่วซึม” ปัญหาที่เกิดจากการติดตั้งท่อประปา และท่อน้ำทิ้งหรือท่อโสโครกไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะในกรณีที่คุณซื้อโครงการบ้านจัดสรรหรือคอนโดฯ การจะเข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างอาจเป็นไปได้ยาก บางโครงการก็ไม่อนุญาตให้เข้าตรวจสอบ แม้กระทั่งบ้านสร้างเองหรือว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้าน คุณเองอาจจะไม่มีเวลาหรือไม่มีความรู้มากพอ เมื่อมีการส่งมอบบ้านกันเรียบร้อยแล้ว การสังเกตเห็นก็เป็นไปได้ยาก เนื่องจากระบบประปาเป็นการติดตั้งไว้ในผนัง หรือบนฝ้าเพดาน กว่าจะรู้ตัวอีกที! ก็เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมขึ้นแล้ว ทำให้คุณต้องจ่ายค่าซ่อมแซ่มบ้านโดยใช่เหตุ  อาทิ ค่าซ่อมแซ่มเฟอร์นิเจอร์หรือวอลเปเปอร์ที่เปื่อยน้ำ ค่าน้ำไหลทิ้ง ค่าไฟจากปั๊มน้ำ และค่าจ้างช่างเข้ามาแก้ไข ฯลฯ

วันนี้ ทีมงาน “ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์” ขอพาทุกท่านมารู้จักวัสดุ สำหรับงานระบบประปาและท่อน้ำทิ้งหรือท่อโสโครกภายในบ้าน เพื่อช่วยป้องกันน้ำรั่วซึมจากห้องน้ำชั้นบน ดาดฟ้า และระเบียงบ้าน

1. รูกันซึม อุปกรณ์สำหรับติดตั้งที่ปลายท่อน้ำทิ้งหรือท่อโสโครก  โดยติดตั้งฝังอยู่ในพื้นคอนกรีต ณ จุดที่ท่อเชื่อมต่อกันหรือต่อเข้ากับสุขภัณฑ์ หรือ ณ จุดที่ฝังท่อกับพื้นคอนกรีตห้องน้ำ-ระเบียง เช่น ท่อส้วม ท่อรับน้ำทิ้งจากพื้นห้องน้ำ-ระเบียง
 

 

ภาพจาก www.roogunzurm.com
 

สำหรับโครงการบ้านจัดสรร คอนโดฯ และบริษัทรับสร้างบ้านหลายๆ แห่ง เราพบว่า ไม่มีการใช้อุปกรณ์ “รูกันซึม” แต่ยังใช้ปูนซิเมนต์หรือปูนขาวธรรมดาเทและยารอยต่อรอบ ๆ ท่อกับพื้นคอนกรีตไว้เท่านั้น ซึ่งจะด้วยเหตุผลที่ต้องการประหยัดต้นทุนหรืออะไรก็ตาม นับว่าไม่คุ้มค่าเลยจริงๆ เพราะอาจจะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า หากว่าเกิดน้ำรั่วซึมและต้องมาซ่อมแซมกันในภายหลัง


ภาพ ติดตั้งรู้กันซึมจาก SCG

 


ภาพ ติดตั้งรูกันซึม จากศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
 
2. แคลมป์รัดท่อ อุปกรณ์สำหรับใช้หิ้วหรือยึดท่อประปาและท่อโสโครกหรือท่อน้ำทิ้ง ที่มีการติดตั้งท่อจากพื้นด้านบนลงมาสู่พื้นด้านล่าง โดยวัตถุประสงค์ของการติดตั้งแคลมป์รัดท่อ ก็เพื่อจะลดแรงกระแทกของน้ำที่ไหลผ่านในท่อเมื่อทำการเปิดใช้น้ำ และน้ำจากเครื่องสุขภัณฑ์เมื่อมีการใช้งาน ทั้งนี้การจะติดตั้งแคลมป์รัดท่อให้มั่นคง ควรจะติดตั้งระยะแคลมป์ไม่ให้ห่างกันจนเกินไป เพราะว่าเมื่อเกิดแรงดันในท่อน้ำเมื่อใด ท่อก็จะขยับหรือส่ายตัว ซึ่งจะทำให้ข้อต่อคลายตัวหรือกระแทกกันบ่อยๆ กระทั่งเกิดการแตกและรั่วซึมได้.. 
 
ภาพ การติดตั้งแคลมป์รัดท่อ จากศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
 

นอกจากนี้ การเลือกใช้อุปกรณ์แคลมป์รัดท่อ ก็ควรเลือกวัสดุที่มีมีคุณภาพหรือได้มาตรฐาน โดยทำการติดตั้งให้แน่นหนา ทนต่อแรงบิด ทนแรงดันน้ำ ทนต่อการกัดกร่อนหรือเกิดสนิม และเมื่อเกิดการเสียดสีผิวท่อก็จะต้องไม่เสียหายง่าย

  


ผลงานบ้านแล้วเสร็จ











 
 
 

Home's Tips

ทำความรู้จัก 'ทะเบียนบ้านชั่วคราว' มีไว้ทำอะไร ทำไมต้องมี

เมื่อคิดจะมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ผ่านกระบวนการซื้อและต่างๆ เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าเจ้าบ้านจะต้องดำเนินการไปยื่นขอทะเบียนบ้าน ณ สำนักงานเขต

คนสร้างบ้านควรรู้ ตอน “น้ำรั่วซึม” ปัญหายอดฮิต

หากพูดถึงปัญหาบ้านยอดฮิตที่มักพบอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยในรูปแบบใด ทั้งบ้านสร้างเอง โครงการบ้านจัดสรร คอนโดฯ ก็คือ “ท่อน้ำ แตก รั่ว ซึม”

ทำไมค่าไฟแพงจัง มาดูกันว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแต่ละชนิดกินไฟเท่าไหร่

หลายคนเคยเผชิญกับปัญหาค่าไฟฟ้าสูงเกินเหตุ สาเหตุหลักๆ มักจะมาจากการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้โดยลืมตัว

Home's Tips..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line