หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ทำความรู้จัก 'ทะเบียนบ้านชั่วคราว' มีไว้ทำอะไร ทำไมต้องมี

Line

ทำความรู้จัก 'ทะเบียนบ้านชั่วคราว' มีไว้ทำอะไร ทำไมต้องมี

Line

 

          เมื่อคิดจะมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ผ่านกระบวนการซื้อและต่างๆ เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าเจ้าบ้านจะต้องดำเนินการไปยื่นขอทะเบียนบ้าน ณ สำนักงานเขต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากที่อยู่อาศัยของตนเองเข้าข่ายอยู่ในกรณีพิเศษ เช่นดันอยู่ในพื้นที่สาธารณะ หรือไม่ได้ไปขอทะเบียนบ้านตามกำหนด จำเป็นต้องออกทะเบียนบ้านชั่วคราว ทั้งนี้ก่อนจะไปถึงขั้นดำเนินการติดต่อ ควรทำความรู้จักและศึกษาทะเบียนบ้านดังกล่าวให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน

'ทะเบียนบ้านชั่วคราว' คือะไร 
          เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่คุ้นหูกับคำว่า 'ทะเบียนบ้านชั่วคราว'ที่ออกโดยสำนักบริหารการทะเบียน ว่าคืออะไร มีไว้ทำไม โดยแท้จริงแล้ว ทะเบียนบ้านดังกล่าวจะถูกออกโดยนายทะเบียนในกรณีที่บ้านนั้นปลูกสร้างบริเวณพื้นที่สาธารณะ หรืออาณาเขตของบ้านเจ้ากรรมดันเข้าข่ายบุกรุกป่าสงวน รวมไปถึงเป็นที่อยู่อาศัยไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ประกอบกับไม่ได้เอกสารสิทธิ์ ทั้งหมดทั้งมวลของปัจจัยเหล่านี้ จะทำให้จำเป็นต้องได้รับทะเบียนชั่วคราวก่อนที่จะได้ฉบับทะเบียนบ้านปกติ

ความแตกต่างระหว่าง ทะเบียนบ้านชั่วคราว และ ทะเบียนบ้านปกติ 
          แน่นอนว่าเมื่อมีวาระของการขอทะเบียนบ้านแตกต่างกัน ลักษณะและความสำคัญของทะเบียนบ้านย่อมมีรูปแบบเปลี่ยนไปด้วย โดยความแตกต่างของทะเบียนบ้านชั่วคราวและทะเบียนบ้านปกติ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ทะเบียนบ้านชั่วคราว
          จะได้รับเมื่อที่อยู่อาศัย เข้าข่ายละเมิดกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์ ทั้งนี้ลักษณะของทะเบียนบ้านชั่วคราวจะเป็นในรูปแบบของเอกสารราชการ โดยมีเอกสิทธิ์เหมือนกับทะเบียนบ้าน ทั้งนี้ผู้มีชื่อในเอกสารฉบับดังกล่าว จะมีสิทธิและหน้าที่เฉกเช่นเดียวกับบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนบ้านปกติ

          ทั้งนี้ตามกฎหมายได้ระบุรูปแบบของทะเบียนบ้านชั่วคราวอีกประเภท ที่ไม่จำเป็นต้องเข้าข่ายละเมิดกฎหมาย นั่นคือ 'ทะเบียนบ้านชั่วคราว ของสำนักงานทะเบียน' ซึ่งถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้ลงรายการของบุคคลขอแจ้งออกจากทะเบียนบ้าน (ท.ร.14) เพื่อเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งนี้รวมถึงกรณีบ้านที่ถูกระบุในทะเบียนบ้าน ยังไม่มีเลขที่บ้าน จำเป็นต้องออกทะเบียนบ้านชั่วคราวดังกล่าว และเจ้าบ้านจำเป็นต้องขอเลขที่บ้านภายใน 15 วันหลังจากออกทะเบียนชั่วคราว

 


 


          เป็นทะเบียนที่นายทะเบียนออกให้ พร้อมระบุบ้านเลขที่อย่างชัดเจน ทั้งนี้ที่อยู่อาศัยดังกล่าวอยู่ในระเบียบว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือได้รับเอกสารสิทธิ์ในที่ดินปลูกสร้าง

วิธีขอทะเบียนบ้านชั่วคราว 
          ในการขอทะเบียนบ้านชั่วคราว นั้นมีเอกสารสำคัญและขั้นตอนการติดต่อดังต่อไปนี้

เอกสารที่ใช้ในการติต่อ
          1. หนังสือขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน หรือหนังสือสัญญาซื้อขายบ้าน (ถ้ามี) 
          2. บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน 
          3. บัตรประจำตัวผู้แจ้งหรือผู้ได้รับมอบหมาย 
          4. หนังสือมอบหมาย (ถ้ามี)

ขั้นตอนการติดต่อ
          1. เมื่อสร้างบ้านเสร็จแล้วไปติดต่อ ณ สำนักทะเบียน ที่ได้ปลูกสร้างบ้าน 
          2. นายทะเบียนตรวจสอบหลักฐานเมื่อถูกต้องแล้ว จะจัดทำหลักฐานทะเบียนบ้านชั่วคราวและสำเนาทะเบียนบ้านชั่วคราว 
          3. มอบสำเนาทะเบียนบ้านให้แก่ผู้แจ้ง


ที่มา :  DDproperty.com
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line