หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

12 ไม้ดอกไม้ประดับประจำราศี ปลูกแล้วดีเป็นมงคลกับชีวิต

Line

12 ไม้ดอกไม้ประดับประจำราศี ปลูกแล้วดีเป็นมงคลกับชีวิต

Line

          ไม้ดอกไม้ประดับประจำราศี มาดูกันดีกว่าว่าคนเกิดราศีไหน ควรปลูกไม้ประดับ ต้นไม้ หรือดอกไม้อะไร แถมยังบ่งบอกถึงตัวตนและปลูกไว้เป็นต้นไม้มงคลด้วย 

          สำหรับคนที่รักต้นไม้และธรรมชาติ นอกจากการจัดสวนรอบบ้านให้ร่มรื่นและสวยงามแล้ว การปลูกไม้ประดับในบ้านก็ยังถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยด้วย โดยทุกวันนี้เรามีไม้ประดับให้เลือกปลูกกันมากมายหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีจุดเด่นและความพิเศษที่แตกต่างกันไป เช่นเดียวกับคนแต่ละราศี ฉะนั้นเพื่อให้ได้พันธุ์ไม้ประดับที่เหมาะสมกับราศีของเรา มาดูไม้ประดับในบ้านประจำ 12 ราศีกันค่ะ

1. ราศีมังกร

          ชาวราศีมังกรเป็นคนที่มีความมานะ อุตส่าหะ ขยันหมันเพียร ไม่ชอบการอยู่เฉย ๆ ว่างเมื่อไรต้องหาอะไรมาทำตลอดเวลา เหมาะกับการปลูกต้นเขียวหมื่นปี ว่านขันหมาก หรือแก้วกาญจนา เพราะเป็นต้นที่ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก แค่หมั่นใส่ปุ๋ยหหมักหรือปุ๋ยคอกละลายน้ำเดือนละครั้ง แถมยังปรับตัวได้ดีทุกสภาพอากาศ แม้ไม่เคยเลี้ยงต้นไม่มาก่อนก็ปลูกได้สบาย นอกจากนี้ยังถือเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อว่าจะทำให้มีอายุยืนยาว นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้อีกด้วย 



2. ราศีกุมภ์ 

          ชาวราศีกุมภ์เป็นคนที่ชอบครีเอท ชอบเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ ๆ มีความเชื่อมั่นในตนเอง รักอิสระไม่ชอบการพึ่งพาใคร นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง เหมาะกับการปลูกต้นไม้อากาศหรือทิลแลนเซีย ที่สามารถอยู่ได้แม้ไม่มีดิน แค่ใส่ไว้ในโถแก้วหรือกระถางเซรามิกก็ช่วยทำให้บ้านดูเก๋ไก๋ได้ เพียงแต่ต้องคอยรดน้ำบ้าง และตั้งไว้ในจุดที่มีแสงแดด อากาศถ่ายเทสะดวก และให้ปุ๋ยประเภทเดียวกับปุ๋ยกล้วยไม้สัปดาห์ละครั้งก็พอ
 


 

3. ราศีมีน 

          เป็นอีกหนึ่งราศีที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง เป็นคนเปิดเผย แต่ในขณะเดียวกันก็ชอบความสงบ เหมาะกับการปลูกต้นบอนไซ ต้นไม้ที่เป็นตัวของความสันติ ปรองดอง และความสมดุล นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อว่าปลูกแล้วจะนำพาโชคลาภมาให้ อีกทั้งยังเป็นไม้ประดับที่สามารถดัดลำต้นให้มีความคดเคี้ยว ช่วยสร้างความสวยงามให้บ้านได้เช่นกัน แม้จะเป็นต้นไม้ที่แข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ ได้ดี ไม่ว่าจะหน้าร้อนหรือหน้าฝน แต่ทั้งนี้ต้องหมั่นดูแลและปรับแต่งกิ่งให้เข้าทรงอยู่เสมอ 



 

4. ราศีเมษ

          สำหรับชาวราศีเมษ ถือเป็นราศีที่มีความเข้มแข็ง กล้าหาญ และมีสไตล์ในตัวเอง อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบเข้าสังคม เหมาะกับ การปลูกกล้วยไม้ ต้นไม้มงคลที่ปลูกแล้วจะช่วยให้ผู้ปลูกมีเสน่ห์ เป็นที่ต้องตาต้องใจ มีแต่คนรักใครเมตตา แถมยังไม่ต้องใช้เวลาในการดูแลมากนัก เพียงแต่ต้องแขวนไว้ในที่มีแดดรำไร โดนแดดโดยตรงได้บ้างเป็นช่วง ๆ ควรรดน้ำในตอนเช้าเพราะรากจะดูดซับสารอาหารได้ดีที่สุด โดยรดน้ำให้ชุ่มทั้งรากทั้งใบ และหมั่นฉีดปุ๋ยละลายน้ำสัปดาห์ละครั้ง  



 

5. ราศีพฤษภ

          ชาวราศีพฤษภเป็นคนที่มีความมั่นคง เด็ดเดี่ยว และขยันหมั่นเพียร อีกทั้งยังเป็นราศีที่อยู่ในธาตุดิน จึงเหมาะกับต้นกระบองเพชร ซึ่งเป็นไม้ที่มีการปรับตัวเพื่อการอยู่รอดได้ดี สามารถเติบโตได้ไม่ว่าดินจะแห้งแล้งมากสักแค่ไหน รวมถึงยังไม่ต้องการการดูแลมาก ต้องการน้ำน้อยเพียงแค่ประมาณ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องศัตรูพืชรบกวน แต่ต้องวางไว้ใกล้กระจกหรือบริเวณระเบียง เพื่อให้โดนแสงแดดอย่างเพียงพอ นอกจากนี้หากกระบองเพชรออกดอก ยังถือเป็นสัญลักษณ์ที่ดีเพราะเชื่อว่าจะทำพาความก้าวหน้าในหน้าที่การงานและโชคลาภเงินทองมาให้ 



 

6. ราศีเมถุน 

          ชาวราศีเมถุนเป็นคนที่เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย ปรับตัวเก่ง เหมาะกับการปลูกฟิโลเดนดรอน ซึ่งเป็นไม้ประดับที่มีมากเกือบ 500 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีขนาดและลักษณะใบที่แตกต่างกันไป เลี้ยงดูง่ายเพราะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี โดยสามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ดและการปักชำ ชอบดินที่ระบายน้ำดี มีความชื้นสูง และผสมกับใบไม้ อิฐ ถ่าน และทราย ไม่ชอบถูกแสงแดดโดยตรง เจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีแสงรำไร ซึ่งถ้าหากปลูกพันธุ์ที่เป็นเถาเลื้อย ก็อย่าลืมหาไม้หลักมาปักเอาไว้ด้วย   
 


 

7. ราศีกรกฎ

          ชาวราศีกรกฎเป็นคนเซนท์ซิทีฟ ชอบชีวิตเรียบง่าย ถ้าเลือกได้ชอบหาอะไรทำอยู่ที่บ้านมากกว่าออกไปเที่ยวข้างนอก นอกจากนี้ยังมีจิตใจอ่อนโยนชอบช่วยเหลือคนอื่น ดังนั้นจึงเหมาะกับการปลูกเดหลีที่มีดอกสีขาวบริสุทธิ์ แถมยังที่ช่วยทำให้บ้านดูสะอาดสบายตา นอกจากนี้ยังช่วดูดซับสารพิษในอากาศ แถมยังนำโชคลาภและเสริมให้ผู้ปลูกมีอายุยืน ส่วนการดูแลก็ไม่ยาก  โดยปลูกในดินร่วน ชอบแสงแดดรำไร ต้องการน้ำน้อย โดยให้รดให้ชุ่มประมาณ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ ส่วยปุ๋ยก็ให้ใส่ปีละ 3-4 ครั้ง โดยให้ใช้เป็นปุ๋ยคอกประมาณ1-2 กำมือ หรือจะใช้ร่วมกับปุ๋ยน้ำก็ได้ 
 


 

8. ราศีสิงห์ 

          ชาวราศีสิงห์เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ทำอะไรว่องไว และชอบเป็นจุดสนใจ จึงเหมาะกับต้นไทรใบสัก ซึ่งเป็นไม้ประดับที่มีเสน่ห์ ผิวใบมัน ใหญ่ สวยงาม และดึงดูดสายตาแม้จะวางเข้ามุมห้องก็ตาม ในส่วนของการดูแลก็เพียงแค่รดน้ำเพียงทุก ๆ 8-10 วัน ทว่าอย่าให้ดินเปียกชุ่มมากจนเกินไป โดยควรรดน้ำเฉพาะตอนที่ดินแห้ง นอกจากนี้ก็หลีกเลี่ยงการตั้งให้โดนแสงแดดโดยตรง พร้อมหมั่นเช็ดใบบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้มีฝุ่นเกาะจนดูสกปรก 



 

9. ราศีกันย์ 

          ชาวราศีกันย์เป็นคนที่พิถีพิถันในชีวิตและเป็นคนที่มักจะเตรียมพร้อมอยู่เสมอ จึงเหมาะกับว่านหางจระเข้ ซึ่งเป็นไม้ประดับที่มีรูปทรงเก๋ไก๋ แถมยังมีประโยชน์ ทั้งทางด้านการรักษาโรคและความสวยความงามด้วย โดยการดูแลก็จะเน้นไปที่เรื่องน้ำ เพราะว่านหางจระเข้เป็นพืชที่ต้องการความชื้นอย่างเพียงพอเพื่อทำให้ใบอวบ ส่วนปุ๋ยให้ใส่สูตร 16-8-8 ในทุก ๆ 2-3 เดือน และหมั่นกำจัดวัชพืชอยู่เสมอ



 

10. ราศีตุลย์

          ชาวราศีตุลย์เป็นคนธาตุลม ที่มีนิสัยค่อนข้างเป็นกันเอง ชอบเข้าสังคม และยึดมั่นในอุดมการณ์ จึงเหมาะกับต้นลิ้นมังกร ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลมาก ทนแล้งได้ดี เพียงแค่รดน้ำบ้างเป็นครั้งคราว และไม่ควรปลูกให้โดนแดดโดยตรง อีกทั้งลิ้นมังกรยังเป็นไม้ประดับที่เชื่อกันว่าสามารถป้องกันอันตรายจากภายนอกได้ด้วย เนื่องจากลิ้นมังกรมีชื่อเรียกอีกหนึ่งชื่อว่าหอกพระอินทร์ ซึ่งก็หมายถึงอาวุธของพระอินทร์นั่นเอง   



 

11. ราศีพิจิก

          ชาวราศีพิจิกเป็นคนที่น่าหลงใหล เพราะมีพลัง มีชีวิตชีวา มีความมุ่งมั่น ฮึกเหิม และเป็นคนตัดสินใจมั่นคงแน่วแน่ จึงเหมาะกับต้นปาล์ม สัญลักษณ์ของโชคลาภ อีกทั้งเป็นไม้ประดับที่แข็งแรงและสวยงาม ทว่าพืชชนิดนี้ต้องการการดูแลมากเป็นพิเศษ ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ 



 

12. ราศีธนู 

          ชาวราศีธนูเป็นคนที่มีความกล้าหาญ ชอบความท้าทาย รักการผจญภัย และมีความกระตือรือร้นตามแบบฉบับคนธาตุไฟ ซึ่งก็เหมาะกับดอกเสาวรสหรือกะทกรกฝรั่ง ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีสีม่วงสวย ชวนให้หลงใหล นิยมการปลูกด้วยการเพาะเมล็ด ซึ่งก่อนจะลงมือปลูก ให้โรยก้นกระถางด้วยปุ๋ยคอก 3-5 กำมือ และปุ๋ยเคมีสูตรเสมอ เช่น 16-16-16 ประมาณ 1 กำมือ จากนั้นคลุกหน้าดินผสม แล้วนำต้นกล้าลงปลูก พร้อมกลบดินให้แน่น แล้วนำไม้หลักมาปักไว้ให้ต้นไว้ใช้เกาะ
 


 

          เรียกได้ว่าแต่ละราศีก็มีไม้ดอกไม้ประดับที่เหมาะสมแตกต่างกันไป ฉะนั้นถ้าหากใครกำลังมองหาไม้ดอกประดับไว้ปลูกในบ้านสักต้น เราขอแนะนำให้ลองนำไม้ดอกไม้ประดับประจำราศีเหล่านี้ไปปลูกดู เพราะนอกจากในเรื่องของความเชื่อแล้ว ต้นไม้เหล่านี้ก็ยังสวยงามและมีประโยชน์อื่น ๆ มากมายเลยล่ะ   

ที่มา : kapook.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก housebeautiful, mindbodygreen

Feng Shui

วิธีเลือกกระเบื้องแต่งบ้านตามธาตุเกิด โดย “หมอช้าง” แบบไหนเหมาะ แบบไหนเฮง

เมื่อวานมีโอกาสไปเดินเล่นงานสถาปนิก’ 61 และพบหมอช้างมาพูดเรื่องวิธีการเลือกกระเบื้องแต่งบ้านตามธาตุเกิด เลยขอหยิบยกสิ่งที่หมอช้างแนะนำ

12 ไม้ดอกไม้ประดับประจำราศี ปลูกแล้วดีเป็นมงคลกับชีวิต

สำหรับคนที่รักต้นไม้และธรรมชาติ นอกจากการจัดสวนรอบบ้านให้ร่มรื่นและสวยงามแล้ว การปลูกไม้ประดับในบ้านก็ยังถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยด้วย

ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ ฤกษ์เปิดร้านค้า เดือนเมษายน 2561

ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ ฤกษ์เปิดร้านค้า เดือนเมษายน 2561 เช็กฤกษ์ดีเดือนเมษายน 2561 สำหรับขึ้นบ้านใหม่

Feng Shui..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line