หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

น้ำมันหอมระเหย 8 ชนิด ที่ควรมีติดบ้านให้หอมสดชื่น และเพื่อประโยชน์ใช้สอยอื่นๆ

Line

น้ำมันหอมระเหย 8 ชนิด ที่ควรมีติดบ้านให้หอมสดชื่น และเพื่อประโยชน์ใช้สอยอื่นๆ

Line

 

          น้ำมันหอมระเหย เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ที่สกัดจากราก ใบ ลำต้นและดอกไม้ น้ำมันหอมระเหยเหล่านี้มีคุณสมบัติมากมายตั้งแต่การหมักทำอาหาร ไปจนถึงการทำความสะอาด ทั้งยังให้กลิ่นหอมผ่อนคลาย ช่วยให้บ้านหอมน่าอยู่ตลอดเวลา

          น้ำมันหอมระเหย 8 ชนิด ที่ควรมีติดบ้าน เพื่อสร้างความหอมสดชื่น ความผ่อนคลาย และเพื่อประโยชน์ใช้สอยอื่นๆ และปลอดภัยจากสารสกัดธรรมชาติ จะมีน้ำมันหอมระเหยจากพืชชนิดใดบ้างนั้น เราไปชมกันได้เลย


 


 
1.ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์ให้กลิ่นที่หอมอ่อนๆ ช่วยสร้างความสงบ และผ่อนคลาย นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยจากลาเวนเดอร์ยังช่วยรักษาบาดแผลสด ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และบรรเทาอาการระคายเคืองของผิวได้อีกด้วย

2. ยูคาลิปตัส

น้ำมันหอมระเหยจากยูคาลิปตัส สามารถผสมกับน้ำเพื่อใช้ทำความสะอาดพื้น นอกจากนี้ยังสามารถนำไปผสมกับน้ำมันใบชาเพื่อใช้ฉีดป้องกันเชื้อรา และใช้ผสมในแชมพูของสัตว์เลี้ยงเพื่อป้องกันหมัดในสัตว์เลี้ยง



 

3. เลม่อน

น้ำมันหอมระเหยจากเลม่อนเมื่อนำไปผสมกับน้ำผึ้งใช้รับประทานเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ และช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทำความสะอาดบ้านจากคราบสกปรก รวมไปถึงคราบเหนียวบนเส้นผม และคราบไขมัน

4. เปปเปอร์มินต์

น้ำมันหอมระเหยจากเปปเปอร์มิ้นต์ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ และลดอาการปวดศีรษะ หากนำไปผสมกับน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ ก็จะได้บาล์มที่ดีขึ้น แต่ต้องระวังไม่ให้เข้าตาเด็กขาด เพราะจะทำให้ระคายเคืองมาก



5. กำยาน

น้ำมันหอมระเหยจากกำยานช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังสามารถนำไปผสมกับน้ำมันมะพร้าว เพื่อนำมาทาเพื่อบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ข้อต่อ และบรรเทาอาการคัน

6. ใบชา

น้ำมันหอมระเหยจากใบชาช่วยฆ่าเชื้อโรค ใช้ทาผิวเพื่อสร้างความผ่อนคลายและลดผื่นแดง รวมถึงสามารถใช้ผสมแชมพูเพื่อใช้สระผมได้
 


 

7. ออริกาโน่

น้ำมันหอระเหยจากออริกาโน่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สามารถช่วยรักษาเชื้อราในเล็บเท้า รวมถึงเชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรียอื่นบนเท้า แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยกับสตรีที่กำลังตั้งครรภ์

8. ส้มป่า

นอกจากกลิ่นที่หอมสดชื่นแล้ว ยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านอาการอักเสบ และช่วยระงับประสาท

ขอขอบคุณ
ที่มา : naibann.com
ข้อมูล :keeperofthehome ภาพ : istock

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line