หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สวนแนวตั้งกระถาง

Line

สวนแนวตั้งกระถาง

Line
สวนแนวตั้งประเภทนี้ไม่ค่อยยุ่งยากซับซ้อน เพียงแค่นำไม้กระถางมาจัดวาง แขวน หรือนำต้นไม้มาปลูกลงในภาชนะให้อยู่ในระนาบแนวตั้งเท่านั้นเอง แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการทำโครงสร้างเพื่อรองรับการใช้งาน เช่น การทำหิ้งวางรองรับต้นไม้ การทำที่สวมกระถางให้ติดอยู่บนผนัง ชั้นวางกระถางต้นไม้รวมไปถึงที่ตั้งต้นไม้ (Stand Garden)

อย่างไรก็ตาม สวนประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องจัดวางให้อยู่ในระนาบเดียวกันเสมอไป อาจเลือกจัดวางในระดับที่สูงแตกต่างกัน หรืออยู่ในระนาบที่แตกต่างกัน เช่น ทำชั้นวางเป็นขั้นบันไดหรือซ้อนเหลื่อมกัน ก็จะช่วยทำให้สวนกระถางดูมีมิติและน่าสนใจยิ่งขึ้น

Tips
  • การจัดสวนในกระบะหรือกระถางแนวตั้ง ควรระวังเรื่องการทอดบังเงากันเองของต้นไม้และชั้นวาง เพราะในตำแหน่งที่นิยมทำนั้นอาจเป็นพื้นที่แคบ จึงควรเลือกต้นไม้ที่มีการแตกทรงพุ่มไม่กว้างมากนัก หรือเลือกและจัดชั้นวางให้มีขนาดสัมพันธ์กับพื้นที่และขนาดของกระถาง
  • ภาชนะปลูกที่น้ำหนักเบาจะช่วยให้การทำงานโครงสร้างรองรับการวางกระถางง่ายขึ้น อาจผสมกาบมะพร้าวสับและขุยมะพร้าวในดินปลูกให้มากสักหน่อย ก็จะช่วยในเรื่องน้ำหนักและการระบายน้ำที่ดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ให้ดูลักษณะนิสัยของต้นไม้ประกอบด้วย
  • สีสันของกระถางก็ช่วยสร้างจุดเด่นให้สวนกระถางแนวตั้งได้ หรือในบางจุดบางมุมที่ต้องการสร้างความน่าสนใจ อาจเลือกใช้การจัดพรรณไม้ในภาชนะ (Plant Combination) เพื่อให้ดูแตกต่างกับภาพรวมของไม้กระถางบนชั้นวาง
  • ไม้แขวนมักมีปัญหาเรื่องน้ำไม่เพียงพอ การติดตั้งจึงต้องสามารถถอดลงมาแช่น้ำเป็นครั้งคราวได้
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line