หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ของใช้เหมือนใหม่ด้วย สูตรกำจัดสนิม จากตัวช่วยในบ้าน

Line

ของใช้เหมือนใหม่ด้วย สูตรกำจัดสนิม จากตัวช่วยในบ้าน

Line

          กําจัดสนิม ปัญหาเรื่องสนิมนั้นไม่เข้าใครออกใคร จะเป็นอุปกรณ์หรือพื้นที่ไหนก็ย่อมเกิดขึ้นได้ ถ้ามีวัสดุที่ทำมาจากโลหะชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก สแตนเลสหรืออลูมิเนียม หากไม่ได้รับการดูแลและป้องกันเป็นอย่างดีตั้งแต่เริ่มแรกก็ย่อมมีโอกาสที่จะโดนสนิมเล่นงานแน่นอนค่ะ

          สูตรกำจัดสนิม แต่อย่าได้กังวลและรีบโยนของเหล่านั้นทิ้ง เพราะวันนี้ มีสูตร กําจัดสนิม จากวัตถุดิบต่าง ๆ ที่หลายบ้านอาจมีติดไว้พร้อมนำออกมาใช้ได้เลยค่ะ

 

          ปัญหาเรื่องสนิมนั้นเกิดขึ้นได้ไม่เว้นแม้แต่กับของชิ้นเล็ก ๆ อย่างคีมอันจิ๋วหรือกรรไกรตัดเล็บ ที่บางครั้งเราก็อาจละเลยในการเก็บรักษาเพราะเห็นเป็นแค่ของชิ้นเล็ก แต่ถึงอย่างนั้นการทำความสะอาดของใช้เหล่านี้ให้กลับมาเหมือนใหม่ก็สามารถทำได้โดยใช้ น้ำส้มสายชู เป็นตัวช่วยนั่นเองค่ะ ซึ่งวิธีทำก็ง่ายมาก ๆ เพราะแค่หาภาชนะมาใส่และเทน้ำส้มสายชูลงไปจนท่วม จากนั้นก็แช่ทิ้งไว้ข้ามคืนโดยที่ไม่ต้องขัดเลยค่ะ

 

ภาพจาก https://altaghier.tv/

 
          หากปล่อยให้อุปกรณ์เครื่องครัวต่าง ๆ ถูกสนิมเกาะกินเป็นเวลานานโดยไม่ทำความสักทีก็คงจะไม่เป็นผลดีเวลาทำอาหารแน่ ๆ ค่ะ ซึ่งการหยิบวัตถุดิบง่าย ๆ ที่หาได้ในครัวอย่างเกลือและมะนาวมาช่วยทำความสะอาดนั้นก็เป็นวิธีที่สะดวกและปลอดภัยกับเครื่องใช้โดยไม่มีการทิ้งสารตกค้างที่เป็นอันตราย ซึ่งวิธีทำความสะอาดก็แค่ทาเกลือให้ทั่วบริเวณที่เป็นสนิมและบีบมะนาวตามลงไปให้ชุ่ม ถ้าอยากให้ได้ผลที่สุดแนะนำให้ทิ้งไว้นาน ๆ สัก 2-3 ชั่วโมงเลยค่ะ แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด



ภาพจาก https://onwisconsin.uwalumni.com/

 
          ถัดจากเครื่องครัวชิ้นเล็ก ๆ หรือพื้นที่ที่โดนสนิมเล่นงานไม่มาก คราวนี้ถ้าเกิดต้องทำความสะอาดในพื้นที่หรืออุปกรณ์ที่ใหญ่ขึ้นมาอีกอย่างหม้อหรือพื้นกระเบื้อง เกรงว่าถ้าใช้มะนาวและเกลือคงหมดไปเป็นกิโลเลยล่ะค่ะ ซึ่งวิธีที่ง่ายกว่าก็คือการใช้น้ำยาล้างจานและมันฝรั่งนั่นเอง โดยเราจะใช้หัวมันฝรั่งที่หั่นครึ่งแทนฟองน้ำขัดบริเวณที่เป็นสนิมหลังจากที่ราดน้ำยาล้างจานลงไปค่ะ



 

          เบกกิ้งโซดา หรือผงมหัศจรรย์ที่ใช้ได้ครอบจักรวาลนั้นก็เป็นอีกตัวช่วยที่สามารถกำจัดสนิมได้แม้จะมีฤทธิ์กัดกร่อนไม่เท่าวิธีอื่น ๆ ซึ่งจะเหมาะกับวัสดุที่ไม่หนามากอย่างเครื่องประดับ ฝาหม้อหรือกะทะ โดยก่อนที่จะโรยเบคกิ้งโซดาลงไปนั้น ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าพร้อมกับเช็ดให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้ความชื้นนั้นเป็นตัวดูดจับเบกกิ้งโซดา จากนั้นก็ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง จึงค่อย ๆ ขัดออกค่ะ


          นอกจากจะไว้ดื่มแก้กระหายให้ชื่นใจแล้ว น้ำอัดลมสารพัดยี่ห้อก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ช่วยขจัดสนิมได้เหมือนกันนะคะ สามารถใช้ได้ตั้งแต่การนำของชิ้นเล็กมาแช่ทิ้งไว้ การใช้ผ้าชุบให้เปียกและนำไปเช็ดที่อุปกรณ์หรือบริเวณต่าง ๆ ไปจนถึงการเทราดบนพื้นที่ที่มีคราบสนิมกระจายอยู่ทั่วไปได้เลยค่ะ



ภาพจาก https://tiphero.com

 
          สำหรับพื้นที่ที่โดนสนิมยึดครองเป็นวงกว้างนั้นอาจจะต้องมีขั้นตอนที่เพิ่มเข้ามาพร้อมกับการออกแรงขัดที่เพิ่มมากขึ้นด้วย สำหรับขั้นแรกก็คงต้องพึ่งการขัดด้วยกระดาษทรายก่อนค่ะ เสร็จแล้วจึงนำหัวหอมที่หั่นครึ่งมาขัดซ้ำอีกรอบ ตามด้วยการใช้น้ำร้อนล้างออกในขั้นตอนสุดท้ายค่ะ



ภาพจาก https://qph.ec.quoracdn.net

 
          บางพื้นที่ที่เกิดสนิมก็อาจจะบอบบางเกินกว่าจะใช้กระดาษทรายขัด แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะอลูมิเนียมฟอยล์ที่ปกติเราใช้ห่ออาหาร จะมาทำหน้าที่ตรงนี้แทนเอง แต่ก่อนที่ลงมือขัดอย่าลืมนำน้ำอุ่น ๆ มาผสมกับสบู่และใช้ควบคู่กันไป ตามด้วยการล้างให้สะอาดด้วยปกติพร้อมกับเช็ดให้แห้งค่ะ



 

          เจอสูตรกำจัดสนิมที่อุปกรณ์และวัสดุต่าง ๆ ไปกันเยอะแล้ว คราวนี้มาดูวิธีกำจัดคราบสนิมบนเสื้อผ้ากันบ้างดีกว่าค่ะ โดยวิธีนี้เราจะบีบมะนาวลงไปบนคราบสนิม จากนั้นก็ค่อย ๆ ใช้น้ำร้อนพรมลงไป ตามด้วยการบีบมะนาวลงไปอีกที เสร็จแล้วก็รอสัก 2-3 นาทีก่อนที่จะนำไปซักออกด้วยวิธีปกติค่ะ

 
เรื่อง กมลชนก ลิ้มปริสุทธิ์
ที่มา : นิตยสารบ้านและสวน


 

Home's Tips

ส้วมตันแน่แบบไม่ต้องสงสัย ถ้ายังไม่เลิกนิสัยทิ้งของ 10 อย่างนี้ลงในชักโครก !!

เวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะ เรามักจะพบเห็นป้ายห้ามทิ้งกระดาษทิชชูหรือผ้าอนามัยลงไปในชักโครก แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วเราไม่ควรจะทิ้งเศษขยะอะไรลงไปในชักโครกเลย

ของใช้เหมือนใหม่ด้วย สูตรกำจัดสนิม จากตัวช่วยในบ้าน

สูตรกำจัดสนิม แต่อย่าได้กังวลและรีบโยนของเหล่านั้นทิ้ง เพราะวันนี้ มีสูตร กําจัดสนิม จากวัตถุดิบต่าง ๆ ที่หลายบ้านอาจมีติดไว้พร้อมนำออกมาใช้ได้เลยค่ะ

8 ประโยชน์เรื่องงานบ้านของไดร์เป่าผม ที่เป็นได้มากกว่าเรื่องสวยๆ งามๆ

ลอกสติกเกอร์ ไม่ต้องเสียเวลาลอกสติกเกอร์ที่ติดเหนียวหนึบบนภาชนะหรือพื้นผิวต่างๆ อีกต่อไปแล้ว

Home's Tips..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line