หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

11 ต้นไม้จัดสวนน่าปลูก ช่วยป้องกันแมงและแมลงบุกบ้าน

Line

11 ต้นไม้จัดสวนน่าปลูก ช่วยป้องกันแมงและแมลงบุกบ้าน

Line

         10 ต้นไม้จัดสวนน่าปลูก ไว้ช่วยไล่แมงและแมลงไม่ให้มากัดกินพืชผลดอกใบ หรือแอบเข้ามาหากินทำรังในอยู่ในบ้าน บางต้นก็ส่งกลิ่นหอมชวนให้ผ่อนคลาย ในขณะที่บางต้นก็สามารถเก็บกินได้ด้วย 

          หากใครที่กำลังมองหาต้นไม้มาประดับสวนในบ้าน ไม่ต้องไปไหนไกลเพราะวันนี้ ได้รวบรวมนำต้นไม้จัดสวนที่มีคุณสมบัติช่วยไล่และป้องกันไม่ให้แมงและแมลงน่ารำคาญเหล่านั้นเข้ามารบกวนบรรยากาศในบ้าน นอกจากนี้ยังเก็บกินได้เพราะบางชนิดเป็นพืชผักสมุนไพรที่สามารถนำมาทำอาหารได้ ในขณะที่บางชนิดส่งกลิ่นหอมรัญจวน น่าปลูกทุกต้นเลยล่ะ 



 

1. โหระพา

          นอกจากรสชาติและกลิ่นของโหระพาจะถูกนำมาปรุงอยุ่ในอาหารจานเด็ดแล้ว หากนำกระถางปลูกโหระพาไปวางไว้ตามจุดที่มียุงชุมนุมกันเยอะ ๆ กลิ่นและน้ำมันที่อยู่ในโหระพาจะช่วยไล่ยุงได้ อีกทั้งหากเก็บใบโหระพามาไปต้มในน้ำเปล่า 110 มิลลิลิตรประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้ววอดก้าขนาด 110 มิลลิลิตรผสมลงไป แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ ก็สามารถใช้ฉีดตามตัว (ยกเว้นบริเวณใบหน้า ตา จมูก และปาก) เพื่อป้องกันยุงเมื่อออกข้างนอกได้ด้วย 
 
          วิธีปลูก : โหระพาขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ก่อนอื่นให้นำกิ่งโหระพาจากต้นที่สมบูรณ์ยาว 5-10 เซนติเมตร มาปลิดใบออกให้หมด แล้วปักลงในกระถางที่มีดินร่วนระบายน้ำได้ดี คลุมหน้าดินด้วยฟางแห้งและรดน้ำให้ชุ่มทันที ดูแลให้น้ำมากหน่อยและตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร



2. ตะไคร้

          ตะไคร้ เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย ทำได้หลายอย่าง แม้กระทั่งช่วยไล่ยุง เพราะในตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหย (Citronella Oil) ที่ยุงไม่ชอบ อีกทั้งบริเวณที่ใช้ปลูกตะไคร้ยังต้องเป็นดินที่ระบายน้ำได้ดีและมีแสงแดดส่องถึง ซึ่งยุงไม่ชอบเอาซะเลย

          วิธีปลูก : ตะไคร้ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อออกมาปลูกหรือแช่ก้านตะไคร้ให้ออกรากแล้วค่อยนำมาปลูกใหม่ หากเป็นวิธีแยกหน่อให้เลือกตะไคร้ต้นที่สมบูรณ์ที่สุดแล้วจัดการแยกออกมาสัก 3 หน่อ เพื่อนำไปปลูกในดินร่วนผสมปุ๋ยคอกและวัสดุที่ช่วยให้ระบายน้ำได้ดี ช่วงแรกอย่าเพิ่งนำออกมาตากแดด ให้ดูแลรดน้ำจนกว่าต้นจะแข็งแรง แล้วค่อยนำมาตั้งให้โดนแดดรำไร พร้อมทั้งรดน้ำเช้าและเย็น


3. สะระแหน่

          หากพูดถึงสะระแหน่ คนส่วนใหญ่ก็จะรู้กันดีว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งปรุงอาหารให้มีรสชาติและกลิ่นที่พึงพอใจ มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย แถมกลิ่นของน้ำมันใบสะระแหน่ยังช่วยไล่แมลงและยุงได้อีกด้วย หรือจะนำน้ำมันสักดจากใบสะระแหน่มาผสมน้ำส้มสายชูกลิ่นแอปเปิ้ล และวอดก้า เพื่อทำเป็นสเปรย์กันยุงก็ได้ค่ะ ช่างเป็นต้นไม้ควรหามาปลูกไว้ในบ้านจริง ๆ

          วิธีปลูก : สะระแหน่ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ เพียงแค่นำกิ่งสะระแหน่จากต้นที่แข็งแรงมาปักปักเอียงประมาณ 45 องศาในกระถางที่มีดินร่วน แล้วรดน้ำให้ชุ่ม กิ่งจะแตกใบภายใน 4-5 วัน ดูแลรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะและต้องไม่มีน้ำขัง และตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร  



 

4. ดาวเรือง

          แทบไม่อยากเชื่อเลยว่า ดอกดาวเรืองที่เรานำมาประดับตกแต่งสิ่งต่าง ๆ ให้สวยงามนั้น จะมีกลิ่นที่ช่วยไล่เพลี้ย ยุง และปลูกไว้เพื่อกั้นเขตแดนไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปยุ่มย่ามในสวนได้ อีกทั้งรากของดาวเรืองยังช่วยป้องกันการรุกรานของไส้เดือนฝอยได้ เหมาะกับการนำมาปลูกไว้ในสวนผักสวนครัวเพื่อป้องกันศัตรูพืชมากทีเดียว

          วิธีปลูก : ดาวเรืองขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด นำเมล็ดดาวเรืองที่ต้องการมาเพาะในกระบะที่มีดินผสมกับพีทมอส เมื่อต้นเริ่มงอกให้ย้ายมาปลูกในกระถางที่มีดินร่วน แกลบ และขุยมะพร้าว เด็ดยอดเมื่อต้นมี 3 คู่ใบ ช่วงแรกรดน้ำวันละ 2-3 ครั้ง แล้วค่อย ๆ ลดปริมาณลงมาเป็นรดน้อย ๆ แต่รดบ่อย ๆ ต้องไม่มีน้ำท่วมขัง อย่าปล่อยให้ดินแห้ง และตั้งกระถางให้โดนแดด



 

5. เบญจมาศ

          เบญจมาศเป็นพืชที่มีสารไพรีทรอยด์ (Pyrethroids) สารที่ช่วยฆ่าแมงและแมลงอย่าง ยุง แมลงสาบ ด้วง เห็บ แมงมุม ไร ไส้เดือนฝอย แมลงสามง่าม แมลงอื่น ๆ อีกหลายชนิดได้ เลยมีการนำดอกเบญจมาศมาสกัดทำผลิตภัณฑ์อย่างสเปรย์ป้องกันแมลง แชมพูกำจัดเห็บของสุนัข และอื่น ๆ อีกมากมาย ถึงสารนี้จะช่วยไล่แมลงให้ห่างไกล แต่มันกลับกลายเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ ดังนั้นหากจะนำมาใช้ควรใช้อย่างระมัดระวัง เลือกใช้แต่ที่เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปดีกว่า

          วิธีปลูก : เบญจมาศขยายพันธุ์ด้วยการเพาะ แยกหน่อ แต่การปักชำเป็นวิธีขยายพันธุ์ที่ง่ายที่สุด ด้วยการนำกิ่งจากต้นที่สมบูรณ์ยาว 2.5 นิ้ว ปลิดเฉพาะใบล่างออกให้หมด แล้วตัดปลายก้านให้เป็นปากฉลามจุ่มน้ำยากันรา รอให้แห้งแล้วนำมาปักลงในวัสดุระบายน้ำได้ดี อย่าง ขุยมะพร้าว ทรายหยาบ แกลบ และทรายหยาบผสมขี้เถ้าแกลบในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน ดูแลรดน้ำให้ชุ่ม รากจะงอกภายใน 1-2 สัปดาห์ แล้วค่อยย้ายมาปลูกในดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี ดูแลรดน้ำที่โคนต้นทั้งเช้าและเย็น



6. โรสแมรี่ (Rosemary)

          โรสแมรี่ (Rosemary) เป็นสมุนไพรสัญชาติฝรั่งที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี และเป็นพืชที่มีหลายรูปแบบสามารถปลูกไว้จัดสวนด้วยก็ได้ แถมน้ำจากโรสแมรี่ยังช่วยไล่ยุงและแมลงอันตรายอื่น ๆ ให้ออกไปจากสวนและบริเวณบ้านได้

          วิธีปลูก : ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ตัดก้านโรสแมรี่จากต้นที่สมบูรณ์ให้ได้ความยาวขนาด 4 นิ้ว เพื่อนำมาปักลงในกระถางที่มีพีทมอสและกรวดหยาบ ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร รดน้ำที่โคนต้น รากจะงอกภายใน 3 สัปดาห์ และเจริญเติบโตเป็นต้นใหญ่หรือจะย้ายไปปลูกในแปลงปลูกใหม่ก็ได้ค่ะ ดูแลรดน้ำน้อยเพราะโรสแมรี่ไม่ค่อยชอบน้ำ



 

7. พิทูเนีย (Petunias)

          ไม้ดอกสีสันสวยงามอย่าง พิทูเนีย (Petunias) มีก้านใบที่สามารถดักแมลงได้ ช่วยกำจัดเพลี้ย เพลี้ยจักจั่นฝอย หนอน แมลงเต่าทอง และแมงแคงขาโป้  ศัตรูพืชที่คอยกัดกินพืชในสวนของเรา แถมยังเป็นไม้ดอกที่ชอบแสงแดดมากจึงทำให้แมงและแมลงไม่ชอบเข้าใกล้ หากนำมาปลูกไว้ใกล้แปลงผัก อย่าง มะเขือเทศ ถั่ว พริกไทย และโหระพา รับรองได้เลยว่าไม่มีศัตรูพืชหน้าไหนเข้ามายุ่งแน่นอน

          วิธีปลูก : พิทูเนียขนาดพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด นำเมล็ดพันธุ์ที่ชอบมาเพาะในกระบะทรายร่อนผสมขุยมะพร้าวและพรมน้ำให้พอชุ่มชื้น ดูแลรดน้ำทั้งเช้าและเย็น รอให้รากงอกและต้นแข็งแรงประมาณ 10-12 วัน แล้วค่อยย้ายมาปลูกในกระถางหรือแปลงปลูกที่มีดินร่วนระบายน้ำได้ดี ผสมขุยมะพร้าวและทรายหยาบ ดูแลรดน้ำวันละ 1 ครั้งให้ดินพอชุ่มชื้น และตั้งกระถางให้โดนแดดจัด



 

8. แนสเตอร์ชัม (Nasturtiums)

          แนสเตอร์ชัม (Nasturtiums) เป็นไม้ดอกสีสันสวยงามที่มาพร้อมกลิ่นหอมแรง สามารถเด็ดดอกและใบมาปรุงอาหารเพื่อรับประทานได้ ที่สำคัญยังช่วยไล่แมลงหวี่ เพลี้ย แมลงเต่าทอง และหนอนกะหล่ำ ด้วยการปล่อยสารเคมีที่แมลงศัตรูพืชไม่ชอบไปในอากาศ ช่วยป้องกันพืชสายพันธุ์ใกล้เคียง และผักสวนครัวบริเวณรอบข้างได้

          วิธีปลูก : แนสเตอร์ชัมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด โดยนำเมล็ดพันธุ์ที่ต้องการมาเพาะ (เมล็ดที่มีลักษณะเหี่ยวย่นใช้ปลูกได้ ไม่ต้องทิ้ง) ในแปลงปลูกหรือกระถางที่มีดินร่วนปนทราย เน้นการรบายน้ำได้ดี ดูแลรดน้ำปานกลาง ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร และไม่ต้องบำรุงปุ๋ยมาก เพราะเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายและเลี้ยงง่าย ไม่อย่างนั้นต้นจะไม่ออกดอก



 

9. ลาเวนเดอร์

          ถ้าจะข้ามลาเวนเดอร์ไปมันก็ยังไงอยู่ ต้องบอกเลยว่า ลาเวนเดอร์เป็นไม้ดอกสีม่วงที่มีคุณสมบัติมากมาย กลิ่นหอมช่วยในการบำบัดอาการนอนไม่หลับ ปรับกลิ่นผ้าลินินให้หอม และถูกนำมาสกัดทำน้ำหอม แต่กลิ่นหอม ๆ เหล่านี้กลับเป็นพิษภัยต่อแมงและแมลง โดยเฉพาะยุง แมลงวัน และแมลงเมา หากนำมาปลูกไว้ในบริเวณก็จะช่วยไล่ได้ ยิ่งถ้าตัดดอกมาปักไว้แถวประตูและหน้าต่างก็จะกลายเป็นด่านป้องกันแมลงไม่ให้เข้าบ้านได้อีกชั้น

          วิธีปลูก : ลาเวนเดอร์ขยายพันธุ์กด้วยการปักชำ ให้หาก้านลาเวนเดอร์สายพันธุ์จากดอกอ่างขางมาปลูก เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกในไทยได้ เมื่อได้แล้วก็นำมาปักลงในกระถางที่มีดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี มีค่า pH 6-7 ดอกจะออกภายใน 3-4 เดือน ดูแลรดน้ำปานกลาง อย่าให้มีน้ำขัง ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร ใช้ปุ๋ยละลายช้าสูตร (16-16-16) และอย่าใช้ปุ๋ยคอกที่ได้จากมูลหมูและไก่เพราะจะทำให้ไนโตรเจนในดินสูงมากเกินกว่าที่พืชต้องการ 



 

10. หม้อข้าวหม้อแกงลิง

          แม้หม้อข้าวหม้อแกงลิงจะเป็นพืชกินสัตว์ที่อาจจะดูน่ากลัว แต่ก็เป็นที่นิยมเลี้ยงกันทั่วไปและมีคุณสมบัติที่ช่วยในการกำจัดแมงและแมลงที่น่ารำคาญได้ ด้วยการใช้น้ำหวาน สีสัน และกลิ่นหอม ๆ ล่อแมลง อย่างแมลงวัน มด ผึ้ง แมลงเต่าทอง ทาก และหอยทากให้เข้ามาวนเวียนใกล้ ๆ จนเข้าไปติดกับและลื่นลงไปในหม้อ แมลงก็จะอ่อนแรงและไม่สามารถหนีไปไหนได้

          วิธีปลูก : หม้อข้าวหม้อแกงลิงขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด เริ่มจากนำฝักเมล็ดพันธุ์ไปวางในพีทมอสที่ค่อนข้างชื้น เมื่อฝักแตกก็รีบนำเมล็ดมาเพาะในวัสดุที่มีส่วนผสมของ มอสและเพอร์ไลต์ในปริมาณที่เท่ากัน รากจะงอกภายใน 2 เดือน หลังจากนั้นนำมาปลูกในกระถางที่มีกาบมะพร้าวสับ 3 ส่วน และเลือกผสมกับทรายหยาบ ใบก้ามปู เวอร์มิคูไลท์ พีทมอส หรือหินภูเขาไฟอย่างใดอย่างหนึ่งในอัตรา 1 ส่วน ดูแลรดน้ำตอนเช้าวันละ 1 ครั้งให้ชุ่มชื้น และตั้งกระถางให้โดนแดดเต็มวัน  



 

11. ไพรีทรัม

          หน้าตาดอกไพรีทรัม (Pyrethrum)คล้ายกับดอกเดซี่ แต่มีประโยชน์ต่างกัน เพราะดอกไม้ชนิดนี้มีสารไพรีทรินส์ (Pyrethrins) มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทที่ทำให้แมลงเสียการทรงตัว สามารถปลูกป้องกันแมลงได้หลายชนิด อาทิ ไล่ยุง เพลี้ยอ่อน ตัวเรือด ฯลฯ อีกทั้งนำมาทำสเปรย์กำจัดแมลงได้ โดยนำดอกไพรีทรัมไปแช่ในน้ำอุ่นสัก 2-3 ชั่วโมง จากนั้นก็เทใส่ขวดสเปรย์ แล้วฉีดตรงบริเวณที่มีแมลง ทั้งนี้ควรระวังไม่ให้โดนผิวหนังและใส่หน้ากากป้องกันสูดเอาละอองสเปรย์เข้าไปดีกว่า 

         วิธีปลูก : ขยายพันธุ์ไพรีทรัมด้วยการเพาะเมล็ดประมาณ 7 เดือน หลังจากนั้นก็ทำการแยกหัวใต้ดินไปปลูกลงในดินที่ระบายน้ำได้ดี และมีค่า pH 6-7.5 ดูแลโดยรดน้ำบนหน้าดินรอบโคนต้นเฉพาะในเช้า และหมั่นบำรุงด้วยปุ๋ยสูตร 5-10-5 ก็จะช่วยให้มีดอกกเร็วขึ้น นอกจากนี้ควรตัดแต่งยอดอ่อนบ่อย ๆ เมื่อต้นสูงประมาณ 6-8 นิ้ว 

          ช่างเป็นต้นไม้ที่ดีและมีประโยชน์มากค่ะ หากใครกำลังมองต้นไม้จัดสวนอยู่ ก็ลองนำไอเดียต้นไม้ไล่แมลงเหล่านี้ไปลองปลูกประดับบ้านกันดูนะคะ เพื่อให้บ้านมีบรรยากาศสดชื่นและไร้แมลงรบกวน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mnn, helloglow, bobvila, backyardboss, dengarden, gardenershq, homeguides,
vegetweb, th.wikihow, thaikasetsart, adajungja, nepenthes1 nepenthes1.wordpress.com และ th.wikipedia


 

Garden

ปลูกต้นไม้ไล่ยุงได้ด้วย แล้วมีต้นอะไรบ้างนะ มาดูกัน

นอกจากจะใช้นำมาทำอาหารได้แล้ว กลิ่นของมันยังใช้ไล่ยุงได้อีกด้วย โดยการตั้งต้นโหระพาใส่ในกระถางแล้วนำไปวางบริเวณประตูและหน้าต่างของบ้าน

11 ต้นไม้จัดสวนน่าปลูก ช่วยป้องกันแมงและแมลงบุกบ้าน

10 ต้นไม้จัดสวนน่าปลูก ไว้ช่วยไล่แมงและแมลงไม่ให้มากัดกินพืชผลดอกใบ หรือแอบเข้ามาหากินทำรังในอยู่ในบ้าน บางต้นก็ส่งกลิ่นหอมชวนให้ผ่อนคลาย

6 ดอกไม้ปลูกในห้องนอน สีสันสดใส กลิ่นหอมสดชื่น ช่วยกล่อมให้หลับสบาย

ถึงแม้ว่าการปลูกต้นไม้ในห้องนอน จะมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยฟอกอากาศ ลดสารก่อภูมิแพ้ คลายความเครียด และทำให้นอนหลับสนิท

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line