หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

หลากทิปส์สะกิดใจ รู้ไว้ก่อนซื้อที่ดิน-สร้างบ้าน

Line

หลากทิปส์สะกิดใจ รู้ไว้ก่อนซื้อที่ดิน-สร้างบ้าน

Line

           นอกจากบ้านหรือคอนโดมิเนียมแล้ว อสังหาริมทรัพย์ที่คนให้ความนิยมกันมากเป็นลำดับต้นๆ คือที่ดินเปล่านั่นเอง เพราะการครอบครองที่ดินนั้น สามารถเป็นทางเลือกในการเก็งกำไรหรือสร้างบ้านในฝันของคุณเองได้ แต่ก่อนที่คุณจะมีบ้านแสนสุขที่ว่า คุณควรจะคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ ให้รอบคอบก่อน สิ่งที่คุณควรรู้มีอะไรบ้างนั้น ... ไปดูกันค่ะ

1. อะไรดีไม่เท่า “ทำเลดี”

ใช่ครับ ขึ้นชื่อว่าอสังหาริมทรัพย์แล้ว ไม่มีอะไรที่คุณควรนึกถึงก่อนทำเลไปได้แน่นอน เรียกได้ว่าหากคุณเลือกทำเลไม่ดี ชีวิตคุณก็จะลำบากกไปอีกนาน แรกสุดเลยคุณต้องดูที่ดินแปลงนั้นอยู่ทิศทางไหน ไกลจากถนนมากหรือเปล่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบข้างอะไรบ้าง การเดินทางเป็นอย่างไร สิ่งแวดล้อมเหมาะสมกับชีวิตคุณในปัจจุบันและอนาคตหรือไม่ เมื่อที่นี่กลายเป็นบ้าน คุณจะไปทำงานสะดวกหรือไม่ ไปส่งลูกที่โรงเรียนทันเวลาไหม และในวันที่คุณเกษียณ บ้านหลังนี้จะสงบ ปลอดภัยและใกล้สถานพยาบาลหรือเปล่า



2. หาที่ให้เหมาะกับบ้าน – ปลูกบ้านให้เหมาะกับที่

ลองคิด คิด และคิด ว่าคุณต้องการที่ดินแปลงนี้สำหรับอะไร คุณต้องการบ้านลักษณะไหนสำหรับสมาชิกในครอบครัว เป็นต้นว่า คุณอาจจะต้องการพื้นที่ราว 50 ตารางวาสำหรับบ้านเดี่ยว 2 ชั้น โดยคุณจะได้พื้นที่ใช้สอยประมาณ 120 – 150 ตารางเมตรรองรับสมาชิกครอบครัวได้ 3-4 คน รูปร่างของที่ดินควรจะเป็น 4 เหลี่ยม วางตัวในแนวตะวันออก-ตะวันตก เพื่อให้บ้านรับลมได้ดี หากที่ดินของคุณติดถนน อย่าลืมคำนวณระยะถอยร่นอาคารที่บังคับไว้ตามกฎหมายด้วยนะครับ

3. อยู่ตรงไหนของผังเมือง

เรื่องผังเมืองฟังดูจะห่างไกลจากคนเราพอสมควร ทั้งที่จริง ๆ แล้วนี่ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอะไรเลย สละเวลาสักนิดที่จะตรวจสอบว่าที่ดินในดวงใจของคุณอยู่ในผังเมืองแบบไหน ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าที่ดินรอบข้างคุณสามารถสร้างอะไรได้บ้าง หากไม่เช่นนั้น คุณอาจจะตกใจที่วันดีคืนดี มีโรงงานหรือสิ่งก่อสร้างที่นึกไม่ถึงเกิดขึ้นมารอบบ้านก็ได้


 


4. มองให้ไกลถึงอนาคต

การซื้อที่ดินสร้างบ้านหมายความว่าคุณอยากจะลงหลักปักฐานที่นี่ ฉะนั้นแล้ว คุณควรหาข้อมูลดูว่า มีความเป็นไปได้แค่ไหนที่ความเจริญจะทาบทับมายังทำเลที่คุณเลือก ซึ่งในแง่หนึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี เมื่อเมืองขยายตัวมาถึง สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็จะตามมา เช่น อาจจะมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน หรือห้างสรรพสินค้า มาเปิดละแวกบ้านคุณ หรืออีกแง่หนึ่ง ก็มีความเสี่ยงที่ที่ของคุณจะถูกเวนคืน

5. น้ำ-ไฟต้องมี

น้ำประปาและไฟฟ้าคือความต้องการพื้นฐานในชีวิต ฉะนั้นอย่าลืมตรวจสอบให้มั่นใจว่า สาธารณูปโภคทั้งหลายเข้าถึงอย่างสะดวกหรือไม่ รวมไปถึงโทรศัพท์พื้นฐานและบริการอินเตอร์เน็ต อย่ารอให้ถึงเวลาแล้ว คุณพบว่าบ้านตัวเองไม่อยู่ในพื้นที่ให้บริการครับ

6. ดูประวัติของพื้นที่

จะจ่ายเงินหลักแสนหลักล้าน คุณต้องเช็คให้ดีว่าที่ดินแปลงนี้เคยมีประวัติความเป็นมาอย่างไรบ้าง อย่างเช่น เคยโดนน้ำท่วมหนักหรือเปล่า เคยมีการทรุดตัวของดิน หรือเรื่องอื่น ๆ ที่น่ากังวลอีกหรือไม่

7. ราคาต้องดี

ถึงเราไม่บอก คุณก็คงไม่อยากจ่ายแพงอยู่แล้ว แต่สิ่งที่คุณต้องระลึกไว้เสมอคือ ราคาที่ดินไม่มีวันลดลง เมื่อคุณเจอที่ดินที่ถูกใจในราคาที่ไม่ได้เกินจริงมากไปนัก ก็อย่าพลาดโอกาสที่คว้าไว้ เพราะคงน้อยครั้งมาก ๆ ที่คุณจะบังเอิญได้ของดีราคาโดนใจ

8. อย่าสร้างบ้านแบบเล่นใหญ่

บ้านในฝันคุณอาจจะมี 8 ห้องนอน 15 ห้องน้ำ กับอีก 5 ห้องนั่งเล่น แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว คุณไม่ควรจะทำแบบนั้น (แม้ว่าคุณจะมีงบประมาณถึงก็ตาม) เพราะการสร้างบ้านแบบเล่นใหญ่ ก็ย่อมจะทำให้คุณต้องลำบากในการดูแลรักษาอีกในภายหลัง อย่าลืมนึกถึงความเหนื่อยยากในการทำความสะอาดและซ่อมแซมด้วยนะครับ



 

9. เผื่อใจไว้ขายต่อ

อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงได้ ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งคุณอาจจะต้องขายบ้านหลังนี้ ฉะนั้นคุณควรเริ่มสร้างบ้านที่สามารถปล่อยขายให้คนอื่นได้อย่างไม่ยากนัก อย่าเพิ่มอะไรที่วิจิตรพิสดารเสียจนมูลค่าของบ้านพุ่งสูงเกินหลังอื่น ๆ ในละแวกเดียวกันจนเกินไป

10. ใช้บริษัทสร้างบ้านที่ไว้ใจได้

เลือกใช้บริษัทรับสร้างบ้านที่มีผลงานดี ก็ย่อมจะรับประกันได้ขั้นหนึ่งว่า คุณจะได้บ้านสมกับที่ฝันไว้ แม้ราคาอาจจะต้องสูงตามคุณภาพเสียหน่อย ก็ยังคุ้มค่าที่จะลงทุนอยู่ดี อย่าให้เข้าตำราเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ครับ




           สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะบางส่วนสำหรับผู้ที่จะซื้อที่ดินเพื่อปลูกบ้านในฝันเท่านั้น ยังมีรายละเอียดอื่น ๆ ประกอบการพิจารณาอีกไม่น้อย และหากคุณต้องการปรึกษาเรื่องเงินกู้ เรื่องนี้เราพอจะช่วยแนะนำได้ครับ เพราะเรามีพันธมิตรทางการเงินที่พร้อมให้คำปรึกษาและมีข้อเสนอดี ๆ รอคุณอยู่แล้ว คลิ๊กไปดูได้เลย
 

ที่มา : baania.com
(วันที่ 4 ตุลาคม 2561 )



 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line