หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านปกป้องน้ำท่วม

Line

บ้านปกป้องน้ำท่วม

Line

 

           หากเลือกจะปลูกบ้านสักหลังตามแถบชานเมือง ชนบท หรือในเมือง แบบบ้านที่เหมาะสมย่อมแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ จะมีไหมที่บ้านหลังหนึ่งถูกออกแบบมาให้เข้ากับทุกสภาพภูมิประเทศของไทย แม้ในพื้นที่ที่น้ำท่วมถึงทุกปี แล้วถ้าผมจะบอกว่าบ้านหลังนี้เข้ากันได้กับทุกบริบทล่ะ

          บ้านชั้นเดียวเล่นระดับยกพื้นสูง แบบบ้าน F-275 สไตล์ Modern Tropical หลังนี้เป็นบ้านทรงจั่วที่มีกลิ่นอายสไตล์โมเดิร์นค่อนข้างชัดเจน เหมาะสำหรับที่ดินขนาด 81 ตารางวา หน้าที่ดินกว้างประมาณ  17  เมตร และลึกประมาณ  19  เมตร บ้านหลังนี้ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด “Protex Home” หรือ “บ้านปกป้องน้ำท่วม” ผู้ออกแบบเลือกใช้กระจกผืนใหญ่ต่อเนื่องกัน หน้าบ้านจึงดูกว้างขวาง ไม่อึดอัด และด้วยการออกแบบที่เปิดหน้าบ้านด้วยจั่วหลักทำให้บ้านดูโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การจัดวางองค์ประกอบภายในได้อย่างลงตัวพื้นที่ใช้สอยครบครัน มีบันไดทางขึ้นหลักหน้าบ้าน และบันไดรองออกหลังบ้านด้านซักล้าง ชั้นล่างพื้นที่ใช้สอยส่วนใหญ่ถูกเปิดโล่ง โดยผู้ออกแบบตั้งใจให้จอดรถยนต์ได้ 2 คัน มีห้องเก็บของขนาดใหญ่พอควรสำหรับเก็บเครื่องใช้ไม้สอยอุปกรณ์ดูแลสวนหรือเก็บเครื่องมือช่าง แถมมีห้องน้ำขนาดพอเหมาะอีก 1 ห้อง สำหรับชั้นล่าง ไว้รองรับกิจกรรม OUTDOOR
 
           พื้นที่ใช้สอยส่วนใหญ่อยู่ชั้นบนเป็นหลัก และเมื่อเราขึ้นมาชั้นบนของตัวบ้านสิ่งแรกที่เราจะพบคือระเบียงต้อนรับที่ค่อนข้างกว้างเหมือนชานบ้านเรือนไทยในสมัยก่อน เข้ามาจะพบกับส่วนรับแขกพักผ่อนที่ถูกเปิดโล่งต่อเนื่องกันกับส่วนรับประทานอาหาร และมีพื้นที่ต่อเนื่องกับครัวปรุงซึ่งไม่จำกัดว่าเราจะออกแบบให้เป็นครัวไทยแบบปิดก็ดีหรือจะเปิดโล่งเหมือนกับครัวฝรั่งก็ย่อมได้ พื้นที่ห้องนอนถูกออกแบบให้ต่างระดับกันเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว พื้นที่ส่วนนี้จะประกอบด้วยห้องนอน 3 ห้อง ห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำในตัวแยกส่วนเฉพาะ และมีห้องน้ำรวมอีก 1 ห้อง สำหรับสมาชิกคนอื่น ๆ ภายในบ้าน จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของบ้านหลังนี้คือทุกห้องภายในบ้านสามารถเปิดรับลมหรือแสงธรรมชาติได้โดยสะดวก เมื่อรวมเข้ากันกับกระจกสูงบานเปิดใหญ่ ทำให้ทุกห้องสามารถเปิดรับบรรยากาศหรือจะเป็นหนึ่งเดียวกันกับบริบทภายนอกได้เป็นอย่างดี หากจัดวางตำแหน่งในทิศทางที่เหมาะสม บ้านหลังนี้แทบไม่ต้องง้อเครื่องปรับอากาศเลย
 
 
 
 
           บ้านปกป้องน้ำท่วม หรือ “Protex Home” คือการนำแนวคิดหรือภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อนมาประยุกต์เข้ากันกับงานออกแบบหรือดีไซน์สมัยใหม่ โดยยังคงเน้นประโยชน์ใช้สอยสูงสุดในงบประมาณที่คุ้มค่า พร้อมทั้งให้ความสำคัญในเรื่องวัสดุและอุปกรณ์ที่เลือกนำมาใช้ก่อสร้างบ้าน เพื่อให้เป็นบ้านที่ช่วยประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผนวกเข้ากันกับระบบการก่อสร้างเสา-คานสำเร็จรูป ของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ที่มีสาขาอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เรียกว่า มัลติจอยท์ล็อคซิสเต็ม (Multi-joint Lock System) เป็นเทคโนโลยีการผลิตและควบคุมคุณภาพมาจากโรงงาน จากนั้นจึงนำไปประกอบและติดตั้งที่ไซต์ก่อสร้าง โดยบ้านที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 100-200 ตร.ม. จะใช้ระยะเวลาติดตั้งโครงสร้างประมาณ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น ช่วยลดปริมาณงานคอนกรีตเสริมเหล็ก และลดระยะเวลาในการก่อสร้างที่ไซต์งาน สำคัญที่สุดแม้ว่าจะมีฝนตกก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะยังสามารถทำการก่อสร้างได้เกือบเป็นปกติ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
ที่มา : หรินทร์ ปานแจ่ม
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line