หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้าน “สีขาว” เรียบง่ายแต่ทรงพลัง

Line

บ้าน “สีขาว” เรียบง่ายแต่ทรงพลัง

Line
             ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นงานออกแบบใด ๆ ที่สถาปนิกกำหนดให้ใช้ “สีขาว” เป็นสีหลักของตัวบ้าน อาจด้วยเพราะสีขาวทำให้เรารู้สึกถึงความเบาบาง ไร้มิติ แต่ในทางกลับกัน ผู้ออกแบบบ้านหลังนี้กลับทำให้เรารู้สึกว่า สีขาวนั้นช่าง “ทรงพลัง” ยิ่งนัก

             เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ออกแบบหรือสถาปนิก สามารถเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ มาพิจารณาประกอบการออกแบบบ้านสักหลังได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก กระจก อะลูมิเนียม หรือไม้ ล้วนแล้วแต่เป็นวัสดุยอดนิยมทั้งสิ้น และมักถูกนำมาแต่งแต้มอาคารเหล่านั้น ด้วยสีสันต่าง ๆ ให้ดูหลากหลายตามสมัยนิยม บ้างก็เปลือยสีเดิมทิ้งไว้ตามธรรมชาติของวัสดุ เพื่อความกลมกลืน บ้างสะท้อนออกมาเพื่อให้โดดเด่นเห็นสัจจะของวัสดุ แต่ทว่ามีผู้ออกแบบไม่กี่ท่านที่เจาะจงเลือกใช้ “สีขาว”
 




 
 
             บ้านรหัส ME-148 แบบบ้านใหม่ในกลุ่ม The White House Series บ้านทรงทันสมัย เรียบหรู ลักษณะ 2 ชั้น ขนาด 5 ห้องนอน 7 ห้องน้ำ จอดรถได้ 2 คัน พื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 710 ตารางเมตร เหมาะกับที่ดินขนาดหน้ากว้าง 34 เมตรขึ้นไป และยาวไม่น้อยกว่า 26 เมตร

             บ้านหลังนี้ประกอบด้วย foyer ขนาดใหญ่ในชั้นล่าง มีพื้นที่ใช้สอยหลักแบ่งมุมเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ มีส่วนทานอาหารทั้งภายในบ้านและนอกบ้าน พื้นที่นั่งเล่น รับแขก ห้องครัวที่แยกส่วนออกไปจากตัวบ้าน และห้องพักแม่บ้าน ทั้งนี้ ชั้นล่างก็ยังมีห้องนอน 1 ห้อง สำหรับรับรองแขกที่มาเยี่ยมเยือนหรือผู้สูงอายุที่จะใช้พักอาศัย มีพื้นที่เฉลียงอยู่โดยรอบ สามารถเปิดช่องรับแสงแดดและลมได้โดยสะดวก

             จากบันไดบ้านชั้นล่างนำเราไปสู่ส่วนพักอาศัยชั้นบน ในชั้นนี้เราก็จะพบกับพื้นที่รับรองขนาดใหญ่ ไว้นั่งเล่นพูดคุยก่อนแยกย้ายเข้าห้องนอน แม้ว่าห้องนอนส่วนใหญ่ของบ้านจะถูกจัดวางไว้ด้านบน แต่ผู้ออกแบบได้คำนึงถึงความสบายของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก ห้องนอนทุกห้องถูกออกแบบให้สามารถเปิดช่องลมและช่องแสงได้ อีกทั้งยังได้เปิดช่องขนาดใหญ่ ที่สามารถส่งผ่านความรู้สึกของที่ว่างจากชั้นล่างสู่ชั้นบนอีกด้วย

             เมื่อพูดถึงสถาปัตยกรรมสีขาว อดทำให้คิดถึงสถาปนิกต้นแบบผู้มีชื่ออย่าง Richard Meier ไม่ได้ สถาปนิกผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่น่าสนใจ ผลงานของท่านส่วนใหญ่ดูสะอาดตา มีลูกเล่น เส้นสายที่มีเอกลักษณ์ รูปฟอร์มอาคารเป็นแบบเฉพาะตัว และที่สำคัญล้วนแล้วแต่เป็นสีขาวแทบทั้งสิ้น

             นอกจากนี้ สีขาวยังเป็นสีที่ถูกนำมาใช้มากในงานอาคารสำคัญที่เป็นจุดเด่น (landmark) หรือ อาคารที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ อย่างเช่น วิหาร หรือ  the white-washed villages ในแถบภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ของอิตาลีและกรีซ
 

เรื่องโดย : หรินทร์ ปานแจ่ม
 

Home Style

กำหนดรูปแบบบ้าน ด้วยรูปแบบชีวิต

ในการออกแบบบ้านไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด สไตล์ใด หรือออกแบบมาแล้วจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ผู้เขียนคิดว่าหัวใจสำคัญอยู่ที่ความรู้สึกเมื่อได้อยู่อาศัย และ “ความสุข” ที่จะได้รับ

บ้าน “สีขาว” เรียบง่ายแต่ทรงพลัง

ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นงานออกแบบใด ๆ ที่สถาปนิกกำหนดให้ใช้ “สีขาว”

บ้านโครงสร้างเหล็กเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค

จากสถานการณ์ขาดแคลนแรงงานก่อสร้างในปัจจุบัน อุตสาหกรรมการก่อสร้างได้หันมาใช้การก่อสร้างในรูปแบบระบบแห้ง โดยกระบวนการทำงานต่าง ๆ ให้อยู่ในโรงงานผลิตมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line