หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วอลเปเปอร์

Line

วอลเปเปอร์

Line
วอลเปเปอร์เป็นวัสดุตกแต่งผนังชนิดหนึ่งที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วไป โดยอาจจะมีวัตถุประสงค์ในการใช้แตกต่างกัน เช่น ใช้เพื่อความสวยงาม ใช้เพื่อปิดรอยร้าว รอยสกปรกหรือรอยขีดข่วนบนผนัง เป็นต้น วอลเปเปอร์มีให้เลือกมากมายหลายชนิดตามความต้องการของผู้ใช้และความเหมาะสมกับลักษณะของผนังในส่วนต่างๆของบ้าน นอกจากนั้นเศษของวอลเปเปอร์ที่เหลือท้ายๆม้วนยังอาจนำมาตกแต่งเพดานหรือผนังให้ดูแปลกตาได้อีกด้วย

วอลเปเปอร์แต่ละชนิดทำมาจากวัสดุที่แตกต่างกัน จึงมีอายุการใช้งานและข้อดีข้อด้อยแตกต่างกัน บางชนิดมีความทนทานมากและมีอายุการใช้งานนาน แต่มีราคาแพงและยุ่งยากในการติดตั้ง บางชนิดมีราคาปานกลางและติดตั้งง่ายแต่มีอายุการใช้งานน้อยทำให้ต้องเปลี่ยนบ่อย บางชนิดทำความสะอาดยาก เหล่านี้เป็นต้น ผู้ใช้จึงควรทำความเข้าใจและเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของตน

วอลเปเปอร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ทำมาจากวัสดุหลายชนิดแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันคือ วอลเปเปอร์ที่ทำมาจากผ้าจะดูนุ่มสวยงาม เหมาะที่จะใช้กับบริเวณที่ไม่พลุกพล่านหรือใช้งานน้อยหรือบริเวณที่ผิวผนังไม่เรียบ ข้อเสียของวอลเปเปอร์ชนิดนี้คือ ราคาแพงและมีความทนทานน้อย    วอลเปเปอร์ชนิดเป็นแผ่นฟอยล์จะดูหรูหราแต่มีข้อด้อยคล้ายกับชนิดแรกคือ ราคาแพงไม่ทนและยุ่งยากในการติดตั้ง วอลเปอร์ที่ทำมาจากกระดาษเป็นวอลเปเปอร์ชนิดหนึ่งที่นิยมใช้กันกว้างขวาง ดังนั้นจึงมีรูปแบบและสีสันให้เลือกมาก ติดตั้งง่ายแต่มีปัญหาในเรื่องการทำความสะอาดและอาจฉีกขาดได้ง่าย อีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้กันมากเช่นกันคือ วอลเปเปอร์ที่ทำมาจากไวนิลเพราะเป็นวอลเปเปอร์ที่ทนทาน ทำความสะอาดง่าย ติดตั้งง่าย เหมาะกับห้องหรือบริเวณที่ต้องใช้งานมาก เช่น ครัวหรือห้องนั่งเล่น วอลเปเปอร์อีกชนิดหนึ่งที่มีใช้อยู่คือ วอลเปเปอร์ใยสังเคราะห์ มีคุณสมบัติเด่นกว่าวอลเปเปอร์ชนิดอื่นๆคือ ช่วยป้องกันความร้อนได้ แต่มีข้อจำกัดคือหากใช้ในห้องที่มีความชื้นสูงจะหลุดล่อนหรือเป็นราได้ง่าย นอกเหนือจากวอลเปเปอร์ที่ใช้กับผนังแล้ว ปัจจุบันได้มีการผลิต          วอลเปเปอร์สำหรับติดตั้งบนกระจก โดยมีลักษณะเป็นฟิล์มก่อนติดตั้งก็นำแผ่นฟิล์มดังกล่าวมาตัดให้เป็นลวดลายหรือรูปแบบตามต้องการ แล้วนำไปติดบนกระจกด้วยกาว ใช้ลูกกลิ้ง ทำการกลิ้งให้เรียบก็จะได้กระจกที่มีลวดลายสวยงาม วอลเปเปอร์สำหรับติดบนกระจกนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลิตภัณฑ์ดีเด่นอย่างหนึ่งในปัจจุบัน

“เนื่องจากวอลเปเปอร์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติ และลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันดังกล่าว การติดตั้งวอลเปเปอร์จึงควรใช้ช่างที่มีความชำนาญ เพื่อมิ่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง”

สำหรับราคาของวอลเปเปอร์นั้นจะขึ้นอยู่กับแหล่งที่มา วัสดุและวิธีการผลิต วิธีการนำเข้าและภาษี ลักษณะการขายจะขายเป็นม้วนๆหนึ่งมีพื้นที่ 5 ตารางเมตร ราคามีตั้งแต่ตารางเมตรละ 200 บาท จนถึงหลายพันบาทขึ้นอยู่กับองค์ประกอบดังกล่าว มีข้อแนะนำในการใช้วอลเปเปอร์ว่าการติดตั้งวอลเปเปอร์ราคาถูกที่มีคุณภาพต่ำจะมีอายุการใช้งานน้อย เช่น เวลาผ่านไปไม่กี่เดือนวอลปเปอร์จะถลอกและหลุดร่วงมาเป็นขุยหรือกลายสภาพเป็นสีเก่าๆ วอลเปเปอร์เหล่านี้จึงเหมาะกับการใช้งานชั่วคราว ในสถานที่ที่ก่อสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานเฉพาะกิจ ไม่เหมาะกับการใช้ในบ้านที่ต้องการความถาวร สำหรับวอลเปเปอร์ที่มีคุณภาพดีๆนั้นมีอายุการใช้งานได้นานถึง 10 ปี ถ้ามีการดูแลรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม

ในเรื่องของการดูแลรักษานั้นก็เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก การดูแลรักษาเบื่องต้นก็คือ การปัดกวาดไม่ให้ฝุ่นเกาะ โดยการใช้ไม้ขนไก่ปัดทำความสะอาด ต่อจากนั้นก็ทำความสะอาดโดยการเช็ดด้วยน้ำ หรือน้ำยาสำหรับใช้กับวอลเปเปอร์ชนิดนั้นๆโดยเฉพาะ แต่การใช้น้ำหรือน้ำยาทำความสะอาดนั้น ต้องแน่ใจว่าวอลเปเปอร์ชนิดนั้นๆล้างทำความสะอาดได้จริง หากไม่แน่ใจต้องทำการทดสอบก่อน โดยใช้ผ้าหรือสบู่ชุบน้ำยาล้างผนังหมาดๆ เช็ดถูในบริเวณที่ลับตาหรือไม่เป็นจุดเด่น ถ้าพบว่าวอลเปเปอร์ดูดซับน้ำยาและลวดลายเลอะเลือน ก็แสดงว่าวอลเปเปอร์นั้นทำความสะอาดด้วยน้ำยาไม่ได้ สำหรับวอลเปเปอร์ที่ล้างได้จะมีพลาสติกหุ้มไว้ทำความสะอาด โดยใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำยาหมาดๆเช็ดเบาๆที่รอยเปื้อน ทาถูจนรอยเปื้อนหายไป ส่วนวอลเปเปอร์ชนิดที่ล้างไม่ได้ต้องใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับวอลเปเปอร์ชนิดนั้นๆ ซึ่งผู้ผลิตจะระบุไว้ในวิธีการใช้

ในกรณีที่วอลเปเปอร์มีรอยตะปู ถ้าเป็นวอลเปเปอร์สีพื้นซ่อมได้โดยการเก็บสี แต่ถ้าเป็นวอลเปเปอร์ที่มีลายหรือมีพื้นผิว ซ่อมโดยการตัดส่วนที่มีรอยตะปูนั้นออกเป็นรูปสีเหลี่ยม แล้วตัดวอลเปเปอร์ที่มีลายหรือพื้นผิวเหมือนกันมาแปะแทนที่ รอยตะปูก็จะหายไป

วอลเปเปอร์เป็นวัสดุตกแต่งผนังที่นินมใช้กันมากเพราะ มีลายและสีให้เลือกมาก ราคาไม่แพงและใช้เวลาในการติดตั้งไม่นานแต่มีข้อเสียคือ ถ้าหมดอายุหรือเก่าลงกาวที่ขอบจะเสื่อม ตัวกระดาษจะงอออกมาทำให้เห็นรอยต่อระหว่างแผ่นชัดเจน บางชนิดลอกออกยาก ต้องใช้เครื่องลอก แล้วต้องฉาบปูนผนังใหม่ การเลือกใช้วอลเปเปอร์จึงต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานและองค์ประกอบอื่นๆที่เกี่ยวข้องให้รอบคอบ เพื่อให้สามารถใช้งานได้คุ้มค่าครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line