หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ทำไมต้องออมเงินก่อนกู้ !!

Line

ทำไมต้องออมเงินก่อนกู้ !!

Line


           สำหรับคนที่อยากได้บ้าน ส่วนใหญ่แล้วก็ต้องกู้เงินจากธนาคารเพื่อมาซื้อบ้าน แต่ก็ใช่ว่าการกู้ซื้อบ้านจะง่ายดายอย่างที่คิดเสมอไป ดังนั้น การมีเงินเก็บเงินออมไว้ก่อนกู้ จึงเป็นทางที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันปัญหาการกู้ซื้อบ้านที่จะตามมาในภายหลัง
 
​           สำหรับคนที่คิดจะซื้อบ้าน ควรจะมีการวางแผนที่ดี และขั้นแรกก็คือ “เก็บก่อนกู้” 

​           เป็นขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนกู้ซื้อบ้านที่ควรทำอย่างยิ่ง และควรเป็นสิ่งแรกที่นึกถึงเมื่อคิดจะซื้อบ้าน แต่การจะออมเงินให้ครบเท่ากับราคาบ้านที่จะซื้อก็คงเป็นเรื่องยาก เพราะต้องใช้เวลานาน ดังนั้น การเก็บออมเงินเพื่อซื้อบ้านแค่เก็บให้ได้เพียงพอต่อการดาวน์บ้านและค่าใช้จ่ายต่างๆก็พอแล้ว

 

 
 
 

 

สำหรับคนที่คิดจะออมเงินเพื่อกู้ซื้อบ้านมาดู “วิธีออมเงิน”

​           การออมเงินของคนส่วนใหญ่ จะเลือกออมเงินเมื่อเหลือจากค่าใช้จ่ายแล้ว แต่ที่จริงแล้ววิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ถูก เพราะบางเดือนอาจจะไม่เหลือให้เก็บเลยก็ได้ ดังนั้น วิธีออมเงินที่ถูกก็คือ ต้องตั้งเป้าหมายว่าจะออมเงินกี่เปอร์เซ็นต์ของรายได้ เช่น 10% หรือ 20% ของรายได้ประจำ เหลือเท่าไรถึงค่อยนำไปใช้จ่าย จะทำให้เราได้เงินออมตามเป้าหมาย

 

ทำไมต้องเก็บออมเงินก่อนกู้

​           การออมเงินส่วนใหญ่ก็เพื่อให้มีเงินไว้ใช้จ่ายตามเป้าหมายที่เราวางไว้ และที่สำคัญการจะกู้ซื้อบ้านแล้วมีเงินออมมีเงินฝากไว้กับธนาคารจะทำให้ธนาคารมั่นใจได้ว่า เราเป็นผู้กู้ที่มีความสามารถในการชำระหนี้เป็นผู้กู้ที่มีคุณสมบัติที่ดี จึงทำให้ผู้ที่มีเงินออมก่อนกู้ได้รับการอนุมัติกู้สินเชื่อบ้านได้

 
 

 

​           การอนุมัติสินเชื่อธนาคารจะมอง 2 ประเด็น คือ ความสามารถในการชำระหนี้ เพราะธนาคารจะมองว่าเมื่อเรานำเงินฝากธนาคารจำนวนเท่าๆกันทุกเดือน ย่อมแสดงให้เห็นว่าเมื่อเรากู้ยืมไปแล้ว ผู้กู้ที่ออมเงินย่อมมีความสามารถในการชำระหนี้แน่นอน และอีกประเด็นก็คือ ธนาคารจะมองว่าเรามีความตั้งใจในการขำระหนี้ เพราะเงินฝากประจำ จะทำให้เห็นว่าเรามีความตั้งใจในการผ่อนชำระคืน

​           ดังนั้น การออมเงินหรือเก็บเงินทุกๆเดือนในจำนวนเท่าๆกันจะเป็นการออมที่ได้ประโยชน์อย่างมาก และเป็นหลักฐานในการขอกู้ซื้อบ้านได้เป็นอย่างดี

ที่มา : home.co.th
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line