หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ไฟแสงสว่างภายในบ้าน

Line

ไฟแสงสว่างภายในบ้าน

Line
           ถ้าพูดถึงรูปแบบความสวยงามของบ้าน แต่ละคนมีความชอบที่แตกต่างกัน บ้านแบบเดียวกันคนหนึ่งอาจจะมองว่าสวยงามแต่อีกคนหนึ่งอาจจะไม่ชอบ เพราะมีความชื่นชอบที่แตกต่างกันไป แต่เมื่อพูดถึงประโยชน์การใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ แล้ว แต่ล่ะพื้นที่มีข้อกำหนด การเลือกหลอดไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ห้องและความสูงของฝ้าเพดาน


 

           ห้องแรกที่จะกล่าวถึงคือห้องนอน แสงสว่างที่เหมาะสำหรับห้องนอน ต้องไม่จ้าเกินไปหรือมืดเกินไป แสงไฟที่เหมาะสมจะช่วยทำให้ผ่อนคลาย เพราะได้รับการพักผ่อนที่ดี ถ้าห้องนอนขนาด 20-25 ตารางเมตร ฝ้าเพดานสูง 2.50 เมตร ควรใช้หลอดไฟ LED 7-7.5 วัตต์ จำนวน 4 หลอด ซึ่งเหมาะสำหรับการพักผ่อน




 

                    ห้องต่อมาคือห้องทำงานเป็นห้องที่ต้องการแสงสว่างสำหรับการทำงานหรืออ่านหนังสือ ถ้าห้องทำงานพื้นที่ประมาณ 15-20 ตารางเมตร ฝ้าเพดานสูง 2.50 เมตร จะเหมาะกับหลอดไฟ LED 4-5 วัตต์ 10 หลอด แต่ถ้าเป็นหลอดไฟ 7-7.5 วัตต์ ใช้ 6 หลอดหรือหากต้องการแสงสว่างเฉพาะจุดอาจเพิ่มโคมไฟที่โต๊ะทำงานสำหรับให้แสงสว่าง
 
 


 
           ห้องที่ต้องการแสงสว่างเป็นอย่างมากคือห้องครัว ถ้าห้องครัวขนาดพื้นที่ประมาณ 20 ตารางเมตร ฝ้าเพดานสูง 2.50 เมตร ใช้หลอดไฟ LED 7-7.5 วัตต์ จำนวน  8 หลอด



 

               และห้องสุดท้ายที่จะกล่าวถึงคือห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกถ้าขนาดพื้นที่ห้องประมาณ 20 ตารางเมตร ฝ้าเพดานสูง 2.50 เมตร ใช้หลอดไฟ LED 9-9.5 วัตต์ จำนวน 4 หลอด เพียงพอสำหรับการพักผ่อนและให้ความรู้สึกอบอุ่น
               
              จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้แสงสว่างให้เหมาะสมสำหรับการใช้งาน มีประโยชน์ต่อผู้อยู่อาศัยเอง ที่สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องและหากทุกบ้านทำตามข้อกำหนดเรื่องแสงสว่างในแต่ละห้องได้ การใช้ไฟฟ้าก็จะไม่สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ และการใช้งานไฟฟ้าโดยรวมของประเทศชาติก็จะประหยัดตามไปด้วย

ที่มา : ชยพล สุพงษ์
ผจก.วิศงกรรมและประมาณราคา
บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line