หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วิธีซ่อมรอยแตกบนคอนกรีต

Line

วิธีซ่อมรอยแตกบนคอนกรีต

Line

รอยแตกบนคอนกรีตแข็งๆ อาจจะดูเป็นเรื่องใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีแก้ไข ซ่อมรอยแตกบนคอนกรีต จริงๆ แล้วง่ายนิดเดียว ค่าเสียหายก็ไม่เยอะ อีกทั้งยังใช้เวลาน้อยอีกด้วย คราวนี้เจอปัญหาพื้นหรือผนังคอนกรีตแตก ก็ไม่ต้องเรียกช่างมาให้วุ่นวาย ลงมือทำตามวิธีดังต่อไปนี้อย่างมั่นใจเลย!


วัสดุอุปกรณ์

- ไม้กวาด
- ปืนกาว
- เหล็กสกัด
- เกรียง
- ค้อน
- เครื่องดูดฝุ่น
- concrete patch
- น้ำยาเคลือบคอนกรีต


ขั้นตอน
 
เคลียร์รอยแตก

          ใช้เหล็กสกัดและค้อนเพื่อนำคอนกรีตชิ้นใหญ่ๆ ในรอยแตกออก เคลียร์ให้เรียบร้อย ก่อนจะเจาะหลุมด้านในให้กว้างกว่าปากรอยแตกเพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะระหว่างคอนกรีตชิ้นใหม่กับพื้นที่เก่า
 

 
ทำความสะอาดพื้นผิว

          ก่อนที่จะเริ่มเสริมคอนกรีต สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำความสะอาดพื้นผิวไม่ให้มีเศษคอนกรีต ฝุ่นผง คราบมัน หรือความสกปรกหมักหมมโดยรอบ ซึ่งอุปสรรคพวกนี้ จะทำให้มีผลเสียต่อการเชื่อมต่อพื้นผิวคอนกรีตหากไม่ทำความสะอาดก่อนเริ่มงาน โดยอาจจะกวาดชิ้นส่วนเศษคอนกรีตใหญ่ๆ ทิ้ง และฝุ่นผงเล็กๆ ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นจัดการให้เรียบร้อย
 

 
เติม concrete patch

          เติมเต็มรอยแตกด้วยคอนกรีตผสมให้เต็ม ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาทีเพื่อตรวจสอบความเต็มแน่นแข็งแรง ก่อนจะใช้เกรียงปาดพื้นผิวให้ราบเรียบเสมอกัน ก่อนทิ้งไว้ประมาณ 1 คืนหรือตามระยะเวลาที่ฉลากใช้งาน concrete patch กำหนด


ทาน้ำยาเคลือบคอนกรีต

           การเคลือบคอนกรีตเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางสำหรับการรักษาพื้นผิว เพราะเนื้อคอนกรีตสามารถดูดซึมคราบสกปรกต่างๆ ได้ง่าย มีน้ำยาเคลือบคอนกรีตมากมายให้เลือก ซึ่งโพลียูรีเทนก็ค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก ด้วยคุณสมบัติที่แห้งเร็วจะทำให้คุณประหยัดเวลาในการทาเคลือบรอบที่สองได้อย่างรวดเร็ว แต่ควรเปิดหน้าต่างระบายอากาศตลอดเวลาเมื่อมีการใช้งาน

คราวนี้มีกี่รอยแตกในบ้าน ก็ไม่ต้องหวั่นกันแล้วนะคะ




ขอขอบคุณที่มา
ที่มา www.diynetwork.com
เรียบเรียงโดย : MThai
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line