หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ลดฝุ่นให้บ้านด้วยการปลูกต้นไม้

Line

ลดฝุ่นให้บ้านด้วยการปลูกต้นไม้

Line
         

​          นอกจากจะมีต้นไม้ฟอกอากาศตัวช่วยดูดสารพิษภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสารคาร์บอนไดออกไซด์ เบนซีน (Benzene) ฟอร์มาลดีลไฮด์ (Formaldehyde) ไตรคลอโรเอทิลีน (Trichloroethylene) แอลกอฮอล์ (Alcohol) ซึ่งปะปนมาจากวัสดุของใช้ต่างๆ ภายในบ้าน เช่นสีทาบ้าน พรม วอลเปเปอร์ เตาแก๊สหุงต้ม ยังมีต้นไม้ที่ช่วยจับฝุ่นละอองในอากาศอีกหลายชนิดที่น่าปลูกประดับในสวนด้วย

​          ฝุ่น ประกอบด้วยธาตุต่างๆ ซึ่งเป็นโลหะหนักตามแหล่งที่มาของฝุ่น เช่นฝุ่นดิน ซึ่งมาจากดินจะประกอบไปด้วยธาตุหลัก ๆ คือ ซิลิกา อะลูมิเนียม ส่วนฝุ่นที่มาจากงานก่อสร้างจะประกอบด้วยธาตุแคลเซียมซึ่งเป็นส่วนประกอบของปูนซีเมนต์ ส่วนฝุ่นที่มาจากการเผาไหม้ น้ำมันเชื้อเพลิง จะมีธาตุคาร์บอนเป็นส่วนประกอบซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไรนัก โดยเฉพาะ PM2.5 และ PM10 ซึ่งเป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์

​          ในตามธรรมชาติ ต้นไม้สามารถป้องกันและจับฝุ่นละอองได้ทุกชนิด แต่หากเลือกปลูกต้นที่มีใบหนา ผิวใบหยาบสาก หรือใบมีขน จะช่วยดักจับฝุ่นละอองได้ดีกว่าเพราะความหยาบสากของใบจะดักฝุ่นให้จับอยู่บนใบ ไม่ทำให้ฟุ้งกระจาย ยิ่งหากเป็นต้นไม้ที่มีใบขนาดใหญ่ก็จะช่วยได้มากยิ่งขึ้นด้วย ในเมืองไทยนิยมปลูกต้นไม้สำหรับกันฝุ่น บังแดดหลายชนิดด้วยกัน โดยทำเป็นรั้วต้นไม้ อย่างต้นไทรเกาหลี คริสติน่า โมก ชาดัด แต่ยังมีไม้พุ่มไม้ต้นอีกหลายชนิดที่จับฝุ่นได้ดี ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่า ต้นไม้ที่ช่วยป้องกันฝุ่นให้บ้าน มีชนิดใดน่าปลูกบ้าง

 
1 | อโศกอินเดีย


​          ในยุคหนึ่ง อโศกอินเดีย เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้ริมรั้วคู่บ้านกันทีเดียว ที่เป็นเช่นนั้นเพราะลักษณะทรงที่สูงยาวทรงพุ่มเรือนยอด รูปใบปลายแหลมโคนใบสอบ หากปลูกเป็นแถวช่วยพรางสายตา กันแดด กันลม และช่วยป้องกันฝุ่นเข้าบ้านได้อีกทาง และด้วยเป็นต้นไม้ใหญ่ที่สูงได้ถึง 25 เมตร จึงควรเว้นระยะปลูกให้เหมาะสมที่ 1.50 – 3 เมตร มักจะปลูกเป็นแผงเรียงยาวตามแนวรั้วสร้างความเป็นส่วนตัว

 
2 | สน
ต้นไม้กันฝุ่น ต้นสน




​          เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่มีงานวิจัยรับรองว่า ต้นสน สามารถกรองฝุ่นละออง PM 10 ได้มากถึง 300 กรัมต่อปี(อ้างอิง : เดลินิวส์) ซึ่งต้นสนเป็นต้นไม้อีกชนิดที่นิยมปลูกในสวนบริเวณริมรั้วโดยเฉพาะในบ้านตากอากาศริมทะเลที่มีลมแรง ช่วยบังลม บังแดด ได้ดีไม่แพ้อโศกอินเดีย ในท้องตลาดมีหลายชนิดซึ่งมีทรงต้นเป็นเรือนยอดรูปพีระมิดและรูปใบที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นต้นสนประดิพัทธ์ สนฉัตร สนสามใบ

 
3 | กันภัยมหิดล
ต้นไม้กันฝุ่น กันภัยมหิดล


​          ไม้เถาเลื้อยขนาดกลางที่มีขนอ่อนๆ ปกคลุม รูปใบมนมีติ่งแหลมสั้นโคนใบมนและขอบใบเรียบ ออกดอกสีม่วงอมชมพู ดอกมีขน ทยอยบานจากล่างขึ้นบน กันภัยมหิดล ออกดอกเดือนสิงหาคม – พฤศจิกายน นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยเพิ่มความสวยงามให้สวน


4 | คำมอกหลวง
ต้นไม้กันฝุ่น คำมอกหลวง



 


​          คำมอกหลวง เป็นอีกหนึ่งไม้ต้นที่นิยมใช้จัดสวน ด้วยขนาดความสูงที่กำลังพอดี บวกกับเป็นไม้ดอกหอมที่มีเสน่ห์คือ ดอกจะเริ่มแย้มช่วงเย็นเป็นสีขาวนวลก่อนเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม เมื่อใกล้โรยมีกลิ่นหอมแรงมากขึ้น และร่วงตอนบ่ายวันรุ่งขึ้น ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดวัน ใบของคำมอกหลวงเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้าม ปลายใบแหลมหรือมน โคนใบมน แผ่นใบเหนียวและสาก ช่วยจับฝุ่นละอองได้ดี


5 | การเวก
ต้นไม้กันฝุ่น การเวก


​          การเวก เป็นอีกหนึ่งไม้เลื้อยดอกหอมที่นิยมปลูกเป็นรั้วต้นไม้รอบบ้าน เป็นไม้เนื้อแข็งขนาดใหญ่โตเร็ว ลำต้นมีหนามแหลม ใบเหนียวหยาบแต่บางขนาดใบยาวถึง 15 เซนติเมตร หากปลูกให้เลื้อยเป็นพุ่มขนาดใหญ่จะช่วยบังสายตาได้ดี เวลาออกดอกจะส่งกลิ่นหอมอบอวล มีกลิ่นหอมดอกคล้ายกระดังงาจีน ต่างกันที่ขนาดเล็กกว่า ออกดอกตลอดปี แต่ดอกดกช่วงเดือนมีนาคม

 
6 | พวงคราม
ต้นไม้กันฝุ่น พวงคราม


​          พวงคราม เป็นไม้เลื้อยอีกหนึ่งชนิดที่นิยมปลูกเพิ่มความสวยงามในสวน โดยเฉพาะพวงครามออสเตรเลียหรือพวงครามช้างที่มีพวงดอกขนาดใหญ่ และมีใบขนาดใหญ่ด้วยเช่นกันซึ่งลักษณะใบของพวกครามจะมีขนสากปกคลุม หยาบ จึงเป็นตัวช่วยจับฝุ่นได้ดีอีกชนิด

 
7 | กรรณิการ์
ภาพจาก https://medthai.com


 
​          ไม้พุ่มขนาดกลางที่สูงไม่มากเพียงแค่ 2-5 เมตรเท่านั้น แต่ออกดอกกลิ่นชอบชื่นใจ จึงเป็นที่นิยมปูลกเป็นไม้ประธานในสวนสำหรับพื้นที่แคบ สามารถปลูกเป็นกลุ่มเพื่อเพิ่มความถี่ในการบังสายตา ใบของ กรรณิการ์ มีความหยาบสากและมีขนปกคลุม ช่วยบังลมและป้องกันฝุ่นได้ดี

 
8 | ไทรใบสัก


​          แม้ว่าไทรใบสักจะนิยมปลูกในบ้าน แต่ก็เป็นต้นไม้อีกหนึ่งประเภทที่ทนแดดได้ดีไม่แพ้ทนร่ม เมื่อปลูกลงดินไทรใบสักจะเติบโตได้ดีและมีขนาดใหญ่สูงได้ถึง 12 เมตร จัดอยู่ในประเภทไม้พุ่มเหมาะที่จะปลูกเป็นไม้ประธานในที่แคบ ลักษณะผิวใบมันแต่มีขนาดใหญ่และหนาช่วยจับฝุ่นได้ดี

​          เมื่อปลูกต้นไม้ช่วยดักฝุ่นในบ้านแล้ว อย่าลืมรดน้ำไล่ฝุ่น คราบสกปรก ที่เกาะอยู่ตามใบไม้ด้วย เพราะด้วยธรรมชาติต้นไม้ไม่ได้ดูดสารอาหารทางรากเท่านั้น แต่ยังรับสารอาหารทางใบและทางอากาศด้วยเช่นกัน

ที่มา : baanlaesuan.com
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line