หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

"เตรียมตัว เตรียมบ้าน ก่อนหนีเที่ยววันหยุดยาว"

Line

"เตรียมตัว เตรียมบ้าน ก่อนหนีเที่ยววันหยุดยาว"

Line
          เตรียมนับถอยหลังช่วงวันหยุดยาว ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย  ซึ่งเป็นช่วงที่มีการหยุดติดต่อหลายวัน หลาย ๆ คน อาจจะวางแผนการเดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัว ญาติ พี่น้อง หรือไปพักผ่อน ท่องเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศ และเช่นเดิม “น้องพีดี” ก็มีเคล็ดลับดีๆ กับ วิธีดูแลบ้านให้ปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาวนี้ เพื่อให้ทุกคนได้กลับบ้านหรือไปพักผ่อน อย่างสบายใจ ไร้กังวลกันครับ
 




 
  1. ตรวจสอบให้ดี บ้านเราต้องปลอดภัย ทั้งระบบไฟฟ้า อาทิ ปลั๊กไฟ เต้าเสียบไฟ อันไหนไม่จำเป็นก็ควรถอดออกให้หมด หรือใช้ระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ ระบบแก๊สหุงต้ม ตรวจสอบและปิดวาล์วแก๊สในห้องครัวให้เรียบร้อย เพื่อความปลอดภัยของบ้านท่านเอง รวมถึงระบบน้ำ การที่เราไม่อยู่บ้านหลายวันควรปิดวาล์วน้ำ  และถอดปลั๊กปั๊มน้ำออก เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึม



     
  2. อย่าบอกใครรู้...ว่าคุณจะไม่อยู่บ้าน ทั้งบนโลกออนไลน์ และ คนอื่น ๆ ว่าคุณและครอบครัวจะไปที่ยวในวันหยุดยาวหรือไปจังหวัดไหน ๆ ก็รู้หมดว่าบ้านของคุณไม่มีคนอยู่ เพราะเสี่ยงต่อการถูกบุกรุก และคนที่คุณไม่คุ้นเคยอาจกลายเป็นโจรเข้าบ้านก็ได้


     
  3. ทำบ้านให้เป็นปกติ เหมือนคุณยังอยู่ เมื่อคุณจะเดินทางไปต่างจังหวัด อาจจะติดตั้งระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ  แง้มผ้าม่านไว้เล็กน้อยเหมือนมีคนอยู่ในบ้าน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการทำให้รู้ว่ามีคนอยู่ในบ้าน ซึ่งจะทำให้ผู้ประสงค์ร้ายมองข้ามบ้านของคุณไปได้  


     
  4. เปิดไฟบางดวงทิ้งเอาไว้บ้าง เพื่อไม่ให้บ้านมืดจนเกินไปในยามค่ำคืน เพราะว่าหัวขโมยอาจจะแอบซ่อนตัวจนทำให้คนข้างนอกมองไม่เห็น หรือหากมีต้นไม้บดบังหน้าบ้านก็ควรจะตัดตกแต่งให้ดูโปร่งขึ้นเพื่อให้เพื่อนบ้านสามารถมองเห็นได้ 


     
  5. ของสำคัญเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เช่น ธนาคาร ญาติ หรือคนในครอบครัวที่เราไว้วางใจ นอกจากนั้นอาจเช่าตู้เซฟธนาคารเพื่อเก็บของมีค่าเหล่านี้เอาไว้ในช่วงเวลาที่คุณไม่อยู่บ้านก็ได้ เพราะมันย่อมดีกว่าการทิ้งทรัพย์สินเหล่านี้ไว้ในบ้านเฉย ๆ



     
  6. เคลียตู้เย็นให้สะอาด เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป เพราะคิดว่าของอยู่ในตู้เย็นคงจะไม่เสียง่ายๆ แต่ถ้าเราไปหลายวัน แล้วเกิดกรณีไฟฟ้าดับนานๆของในตู้เย็นอาจจะหมดอายุและเน่าเสียได้ ดังนั้นก่อนออกเดินทางควรจะเคลียของในตู้เย็นให้เรียบร้อย หรืออาจจะไม่มีของแล้วถอดปลั๊กออกก็ได้


     
  7. กำจัดขยะในบ้านอย่าให้เหลือ เรื่องเล็กๆที่ห้ามลืม ก่อนออกจากบ้านต้องมองให้ละเอียด และนำขยะมาทิ้งด้านนอกให้หมด โดยเฉพาะขยะเปียกอย่างเศษอาหาร เพราะอาจเกิดการเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็นอยู่ภายในบ้านได้ รับรองเวลากลับถึงบ้านมีสยองแน่นอนครับ



     
  8. ปิดไฟใส่กลอน ปิดล็อคประตู-หน้าต่างให้เรียบร้อย สำรวจบานประตูหน้าต่างทุกบาน ว่าคุณได้ปิดล็อคใส่กลอนเรียบร้อยแล้วหรือยัง แม้แต่บานหน้าต่างเล็ก ๆ ในห้องน้ำ ที่ทำหน้าที่ระบายอากาศก็ไม่ควรมองข้าม  เพราะแม้จะเป็นเพียงช่องที่มีขนาดไม่กว้างนัก แต่อาจจะเป็นการเชิญให้โจรมืออาชีพแวะเข้ามาที่บ้านเราได้



     
  9. สัตว์เลี้ยงก็มีหัวใจ อย่าทิ้งน้องนะ หากมีสัตว์เลี้ยงควรหาบ้านชั่วคราวให้น้องด้วย เพราะหากคุณไม่ได้นำสัตว์เลี้ยงไปด้วย คุณก็ต้องหาคนที่จะมาดูแล ให้ข้าว ให้น้ำ สัตว์เลี้ยงในช่วงที่คุณไม่อยู่ด้วย


     
  10. ให้โรบอททำงานกัน ติดตั้งอุปกรณ์ช่วย สำหรับบางคนที่มักไม่ค่อยอยู่บ้าน หรือต้องเดินทางบ่อย ๆ อาจติดกล้องวงจรปิด, สัญญาณกันขโมย สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยเรื่องความปลอดภัยในบ้านได้ระดับหนึ่ง 



     
  11. เก็บให้มิด ซ่อนให้กริบ อย่าซ่อนกุญแจไว้ที่บ้าน หลายคนอาจจะชินกับการเก็บซ่อนกุญแจไว้ที่บ้าน อย่างเช่น ใต้ที่เช็ดเท้า ใต้กระถางต้นไม้ ในกล่องจดหมาย ฯลฯ ต้องบอกเลยว่าห้ามเด็ดขาด เพราะถ้าหัวขโมยดันแอบค้นเจอเมื่อไหร่ รับรองเกิดความเสียหายขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นควรนำกุญแจบ้านติดตัวไปด้วย


     
     
  12. ฝากเอาไว้ที่บ้านเธอ ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้าน ในกรณีนี้เราต้องมีความสนิทสนมและคุ้นเคยกับเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ชิดกันพอสมควร และเพื่อนบ้านของเราก็ไม่ได้ออกไปไหน ซึ่งก็อาจจะขอความช่วยเหลือเพื่อให้เข้ามาดูบ้านบ้างเป็นครั้งคราว ที่สำคัญเวลากลับมาก็อย่าลืมซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับมาฝากเพื่อนบ้านด้วย เพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจ



     
  13. ฝากใจไว้ที่คุณ...ตำรวจ เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ เพราะว่าเป็นโครงการที่ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจขึ้นมามากพอสมควร  อย่างน้อยการที่บ้านของเรามีตำรวจเข้ามาคอยสอดส่องตรวจตราก็อาจทำให้บ้านของเรามีความปลอดภัยมากขึ้น
     
          เป็นอย่างไรบ้างครับกับวิธีดูแลบ้านในวันหยุดยาว ทำได้อย่างง่ายๆ แถมยังช่วยให้การเดินทางในช่วงเทศกาลแห่งปีใหม่ไทยของเรานั้นเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด รู้แล้วก็อย่าลืมลองนำวิธีของน้องพีดี มาลองปรับใช้ตามความเหมาะสมของเพื่อน ๆ กันดูนะครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line