หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

10 ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกภายในบ้าน

Line

10 ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกภายในบ้าน

Line

         คนไทยมีความเชื่อหลากหลายเกี่ยวกับบ้าน ทั้ง ทิศทาง การวางผังห้อง ประตู หน้าต่าง ฯ หรือแม้กระทั่ง ต้นไม้ปกติเราเคยเห็นแต่ไม้มงคลควรปลูกคู่บ้าน แต่วันนี้ เราจะพาดู ต้นไม้ 10 ชนิด ที่โบราณเชื่อว่า ไม่ควรปลูกเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะขัดโชคลาภ ความเจริญ นำเรื่องไม่ดีให้ หรือแม้กระทั่งทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ จะมีต้นอะไรบ้าง ตามมาดูกัน 

        1. ต้นรัก ถึงแม้ว่าชื่อจะสื่อไปในทางที่ดี ความรัก แต่ตามความเชื่อโบราณการปลูกต้นไม้ชนิดนี้ภายในบ้าน จะทำให้ความรักยุ่งยาก ซับซ้อน และกลายเป็นมากรัก  แถมยางของดอกรักยังเป็นอันตรายต่อผิวหนังด้วย 
 


         2.มะละกอ เฮ้ย มะละกอที่เรากินทำอะไรผิด .. เพราะหลายบ้านก็นิยมปลูกกินผล เอาไว้ขาย แต่โบราณเชื่อว่า ชื่อของมะละกอนั้นไม่ค่อยดีนัก เหมือนกับการแตกเป็น กอ หรือ ละ  หากบ้านไหนปลูกเชื่อว่า บ้านนั้นจะไม่มีสุข ลูกหลานแตกแยก ไม่สามัคคี ทะเลาะกันบ่อยๆ ถ้า ปลูกให้ปลูกริมนอกรั้วจะดีกว่า 



         3.ต้นโศก ชัดเจน และแจ่งแจ้ง ตั้งแต่ชื่อ "โศก" หมายถึง เศร้าเสียใจ ไม่สมหวัง เชื่อกันว่าถ้าปลูกในบ้าน จะนำพามาซึ่งความเศร้าหมอง ความสุข  และจะเกิดแต่เรื่องน่าเสียใจ
 


         4.ระกำ โดนเพราะชื่ออีกเหมือนกัน คำว่า ระกำ หมายถึง ชอกช้ำ เจ็บปวด ตรอมตรมหัวใจ โบราณเชื่อว่า ถ้าปลูกแล้ว จะต้องชอกช้ำตลอดเวลา ไม่มีความสุข  มีแต่เรื่องเข้ามาทำให้เสียใจตลอดเวลา  อีกอย่าง ระกำเป็นต้นพุ่ม แตกเป็นกอ ลำต้นจะมีหนามเยอะมาก ถ้าเข้าใกล้อาจจะเกิดอันตายได้ 



         5.ต้นชบา สมัยก่อนต้นชบามักถูกร้อยเป็นมาลัยสวมคอนักโทษที่กำลังจะถูกประหารชีวิต จึงเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้อัปมงคล ถ้านำมาปลูกไปในบ้านจะถูกเชื่อมโยงกับการเกิดคดีความ มีงานเข้า  เกิดเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล 


 

         6.งิ้ว เมื่อพูดถึงปั๊บลงรู้สึกลบโดยทันที เพราะต้นงิ้วมักปรากฏอยู่ในนิทาน หรื ตำนานที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เช่น ในเรื่องกากี ต้นงิ้วถูกเรียกว่า "วิมานสิมพลี" ที่พระยาครุฑลักพาตัวนางไปสมสู่ หรือ ไตรภูมิพระร่วง พิภพ นรก คนที่ผิดลูกผิดเมีย ต้องไปปีนต้นงิ้ว  .. ทำให้ต้นงิ้วถูกตีความออกมาในความหมายของ การมีชู้ ไม่เป็นมงคลโดยสิ้นเชิง  
 


 
         7.ลั่นทม ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็นสายสวยแล้ว ว่า "ลีลาวดี"แถมมีกลิ่นหอม แต่ความเชื่อเกี่ยวกับต้นนี้ก็ไม่เสื่อมคลาย  สาเหตุที่ไม่นิยิมปลูก เพราะชื่อไปใกล้เคียงกับ "ระทม" ซึ่งแปลว่าเศร้าเสียใจ ทุกข์ ถ้าบ้านไหนปลูกก็จะได้รับความทุกข์ไปด้วยนั่นเอง  


         8.มะรุม  คนสมัยก่อนเชื่อว่า การปลูกต้นไม้นี้จะทำให้มีแต่เรื่องมารุมเร้า วุ่นวาย ไม่รู้จักจบสิ้น ผู้คนจะมารุมข่มเหงรังแก บ้านไม่มีความสุข อีกอย่างหนึ่ง ชื่อก็ดันไปพล้องกับคำว่า มะรุมมาตุ้ม ซึ่งแปลว่าความวุ่นวายนั่นเอง 



         9.เต่าร้าง หากบ้านไหนแต่งงาน มีครอบครัว ไม่ควรปลูกต้นนี้อย่างยิ่ง เพราะชื่อมีคำว่า "ร้าง" ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับการ อย่าหร้าง ร้างห่างออกไป บ้านไหนปลูก จะไม่มีความสุข ความรักสั่นครอน ครอบครัวแตกแยกไม่เป็นสุข 


         10.ต้นนางแย้มป่า เป็น Recommend ว่าห้ามปลุกโดยเด็ดขาด เพราะเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่ภูตีผี ปีศาจสิงสู่ หากปลูกไว้ในบ้านจะทำให้คนในบ้านเกิดความเจ็บป่วย ขวัญผวา ขวัญเสีย 


        อย่างไรก็ตามการปลูกต้นไม้แตละชนิดก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจของคนในบ้าน เพราะบางความเชื่อสืบทอดกันมา อาจจะเป็นกลอุบาย หรือคำเตือนแฝงอยู่ เช่น ห้ามปลูกต้นไม้ใหญ่ระหลังคา นั่นก็เพราะบางทีพอต้นไม้กระจายกิ่งกร้านไป อาจจะทำให้สัตว์เลื้อยคลานเข้ามาในบ้านนั่นเอง หรืออาจทำให้บ้านเสียหายเวลามีพายุ เป็นต้น

ที่มา : home.co.th
 

Garden..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line