หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

อุบลราชธานี....ถิ่นดอกบัวทัวร์แม่น้ำสองสี (ตอน 2)

Line

อุบลราชธานี....ถิ่นดอกบัวทัวร์แม่น้ำสองสี (ตอน 2)

Line
“ เมืองดอกบัวงาม แม่นำสองสี มีปลาแซ่บหลาย
หาดทรายแก่งหิน ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม
งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์
 ฉลาดภูมิปัญญาท้องถิ่น ดินแดนอนุสาวรีย์คนดีศรีอุบล”

 

      คำขวัญประจำจังหวัดอุบลราชธานี ที่บอกกล่าวถึงของดีของเด่น ที่คุณเห็นแล้วต้องร้อง ว้าวววว กันเลยทีเดียวหลังจากตอนที่แล้วเราได้พูดถึงความเป็นมาของเมืองอุบลกันไปแล้ว ครานี้ก็คงถึงเวลาเดินทางท่องเที่ยวและชมสถาปัตยกรรมที่งดงามกันบ้างแล้ว และเช่นเคย “นายสุขใจ” จะขออาสาพาทัวร์แบบไม่กลัวร้อนกันเลยทีเดียว

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว
 

 

 
      วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว   หรือที่รู้จักกันในนาม “วัดเรืองแสง” เป็นเป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ในอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีการจำลองสภาพแวดล้อมของวัดป่าหิมพานต์หรือเขาไกรลาศ โดยด้านบนจะเป็นที่ประดิษฐานอุโบสถอันสวยงามที่มีต้นแบบมาจากวัดเชียงทอง ประเทศลาว แต่จะมีขนาดที่ใหญ่กว่า นอกจากนี้เสาแต่ละต้นจะมีการลงลวดลายด้วยมือโดยรอบนอกเป็นลายดอกบัวและสัตว์ตามคติบัว 4 เหล่า สะท้อนให้เห็นถึงความประณีตและความพิถีพิถัน ส่วนพระประธานภายในโบสถ์ได้มีการออกแบบใหม่ โดยถอดรัศมีและพระเกตุมาลาออก และแกะสลักเป็นต้นโพธิ์อยู่ด้านหลังพระประธาน ซึ่งในตอนพลบค่ำจะเห็นถึงความสวยงามได้อย่างชัดเจน ซึ่งส่วนที่เป็นไฮไลท์และเป็นจุดสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวต้องแวะมาชื่นชมเป็นขวัญตา ก็คือต้นกัลปพฤกษ์เรืองแสงซึ่งเป็นงานจิตรกรรมที่อยู่บริเวณด้านหลังของอุโบสถ โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชมต้นไม้เรืองแสงนั้นจะเป็นช่วงเวลาตั้งแต่ 18.00-20.00 น. แต่ก็ขอแนะนำสักนิดนะครับว่าควรมาก่อนเวลาสักหน่อยเพราะจะได้ชื่มชมวิวิทิวทัศน์โดยรอบ รับรองไม่มีคำว่าผิดหวังอย่างแน่นอน
สถานที่ : วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

วัดพระธาตุหนองบัว



 

 
      วัดพระธาตุหนองบัว วัดเก่าแก่ของ จ.อุบลราชธานี ที่หลายคนให้ความใจอาจเพราะด้วยความศรัทธาและความสวยงามที่กลายเป็นแรงดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมาอยู่เนือง ๆ ต้องบอกว่าวัดพระธาตุหนองบัว แห่งนี้สามารถสังเกตเห็นได้ในระยะไกลด้วยองค์เจดีย์สีขาวโดดเด่น ตัดลวดลายสีทองงดงาม ด้วยองค์สถูปก่ออิฐฉาบปูน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากมหาโพธิวิหาร พุทธคยา แต่สะดุดตาด้วยสถาปัตยกรรมแนวผสมผสาน จากองค์ความรู้ฝีมือช่างท้องถิ่น บรรจงแต่งแต้มศิลปะในแบบฉบับอิสานเข้ากันอย่างลงตัว ซึ่งบางคนอาจจะเรียกว่า “พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์” หรือ พระธาตุหนองบัว ตามชื่อวัด สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนาในปี พ.ศ. 2500  นอกจากนี้ภายในองค์เจดีย์ ยังมีความงดงามด้วยสีทอง มีพระธาตุองค์เล็กสีทองอยู่ตรงกลางซึ่งเป็นพระธาตุองค์เดิม ก่อนถูกเจดีย์องค์ใหญ่สร้างครอบไว้ ลักษณะเป็นองค์สี่เหลี่ยมลงรักปิดทอง ศิลปะอินเดียแบบปาละ สลักลายเป็นเรื่องพระเจ้า 500 ชาติในกรอบสี่เหลี่ยมเรียงเป็นแถวคั่นแถวด้วยลายกลีบบัว รอบพระธาตุเจดีย์องค์จริงยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ด้าน เรียกได้ว่างดงามและทรงคุณค่าอย่างแท้จริง
สถานที่ :วัดพระธาตุหนองบัว อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

ถนนคนเดินเขมราษฏร์ธานี




 

 

      เกาะกระแสท่องเที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้กันสักหน่อย  กับ “เขมราฐ” อีกหนึ่งอำเภอที่เราอยากแนะนำให้แวะเวียนไปท่องเที่ยว เพราะนอกจากจะเป็นเมืองน่าอยู่และมีวิถีชีวิตที่น่าสนใจแล้ว ที่นี่ยังมีถนนคนเดินที่เลื่องชื่ออย่าง  “ถนนคนเดินเขมราษฏร์ธานี” ที่มีความยาวกว่า 400 เมตร โดยทั้งสองฝากฝั่งจะเป็นอาคารบ้านเรือนแบบดั้งเดิม และที่นี่คุณจะได้สัมผัสกับกลิ่นอายในแบบย้อนยุค ลิ้มรสอาหารพื้นบ้าน เลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมที่สวยสดงดงาม  รวมถึงของที่ระลึกต่าง ๆ ที่สำคัญยังมีการรำย้อนยุค (รำตังหวาย) โดยคนในชุมชนอีกด้วย  บอกได้เลยว่ามาที่นี่ไม่มีผิดหวัง บรรยากาศก็ดี ประเพณีก็ตื่นตา งดงาม ล้ำค่าเขมราฐธานี รู้อย่างนี้แล้วก็ห้ามพลาดนะครับ  
สถานที่ : ถนนคนเดินเขมราษฏร์ธานี อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี

“หาดชมดาว”






 
      หาดชมดาว หรือ แก่งชมดาว เป็นแนวหาดแก่งหินกว้างใหญ่ ทอดยาวหลายร้อยเมตร ลักษณะภูมิทัศน์คล้ายๆ กับ สามพันโบก เต็มไปด้วย “โบก” และ “แก่งหิน” ซึ่งเกิดจากกระแสน้ำโขงกัดเซาะ ขัดเกลา ให้กลายเป็นรูปพรรณสัณฐานประหลาดแปลกตา บางช่วงเป็นแนวช่องแคบผาหิน ลำน้ำไหลผ่าน ทิ้งร่องรอยบอกระดับความสูงของกระแสน้ำแต่ละช่วงเวลาไว้ที่ผิวหน้าผา เกิดเป็นริ้วลายงดงามแปลกตาให้ได้เห็น ซึ่งที่นี่จะมีจุดสวย ๆ ให้ชมอยู่หลายที่เลยทีเดียว อาทิ ถ้ำตาอ้วน  ถ้ำตามา  ก้อนสามเส้า  ช่องสาวโศก  แกรนด์แคนยอนนาตาล  ผาวัดใจ ผาเดียวดาย  ช่องเบียดสาว ฯลฯ  สำหรับใครที่จะมาแนะนำว่าควรจะในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง เมษายน หรือช่วงหน้าแล้งนั่นแหละครับเพราะจะได้พบเห็นแก่งต่าง ๆ มากมาย  แต่ควรจะมาในช่วงเช้า หรือ เย็น จะดีกว่า เพราะแดดไม่ร้อน มีแสงอ่อน ๆ สวย ๆ ให้ถ่ายรูปกัน
สถานที่ : หาดชมดาว อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี

สามพันโบก




 
  
      สามพันโบก หรือที่หลาย ๆ คนมักเรียกว่า “แกรนด์แคนยอนเมืองไทย” เพราะด้วยความงดงาม และมีเสน่ห์จากธรรมชาติทำให้ที่นี่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลาย โดยที่นี่จะเป็นกลุ่มหินทรายแนวเทือกเขาภูพานตอนปลาย ที่ทอดตัวยาวริมฝั่งโขงไทยและลาว กลุ่มหินเหล่านี้ตั้งอยู่ริมฝั่งโขง เรียงตัวทอดยาวเป็นสันดอนขนาดใหญ่ โดยทั่วบริเวณจะมีหลุมเล็ก ๆ และหลุมใหญ่ที่เกิดจากการถูกกระแสน้ำกัดเซาะอยู่อย่างมากมาย ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากว่า แก่งหินสามพันโบกจะอยู่ใต้ลำน้ำโขงในช่วงฤดูน้ำหลากประมาณกลางเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม และจะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาในช่วงฤดูแล้ง ประมาณเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม และก่อให้เกิดความงดงามที่เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ หินแต่ละก้อนที่ถูกกัดเซาะเป็นหลุมเป็นโพรงบางใหญ่สามารถแทรกตัวเข้าไปอยู่ด้านในได้  ยิ่งในตอนพระอาทิตย์ใกล้ตก แสงสะท้องจากแอ่งน้ำจะก่อเกิดความงดงามและงานศิลปะชิ้นใหม่ที่สวยงามชนิดที่ประทับใจแบบไม่รู้ลืมกันเลยทีเดียว
สถานที่ : ต.บ้านสองคอน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี

      เป็นอย่างไรบ้างครับกับที่เที่ยวเมืองอุบลฯ แต่บอกก่อนนะครับว่ายังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น แม่น้ำสองสี ที่โขงเจียม ทุ่งดอกไม้ภูอานม้า ที่ศรีเมืองใหม่ หรือจะเป็นผาชะนะไดเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ฯลฯ ทั้งหมดที่เอ่ยมาเป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ถ้าอยากรู้อยากเห็นก็ต้องแวะเวียนกันมา เริ่มตั้งแต่วันหยุดยาวนี้เลยก็ได้นะครับ รับรองมาอุบลฯจังหวัดเดียวเที่ยวยังไม่ทันครบก็หมดเวลาเที่ยวแล้ว แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเมืองไทยเที่ยวอย่างไรก็ไม่มีวันหมดอยู่แล้วจริงไหมครับ


Life Style

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line