หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

“บ้านประหยัดพลังงาน”...เรื่องบ้าน ๆ ที่สร้างสรรค์แต่สิ่งดี

Line

“บ้านประหยัดพลังงาน”...เรื่องบ้าน ๆ ที่สร้างสรรค์แต่สิ่งดี

Line
“บ้านประหยัดพลังงาน”...เรื่องบ้าน ๆ ที่สร้างสรรค์แต่สิ่งดี
 
        เห็นข่าวการใช้ไฟฟ้าที่พุ่งสูงปรี๊ดของคนไทยในช่วงหน้าร้อนนี้แล้ว ก็ต้องทำใจกันล่ะครับว่า ค่าไฟฟ้าของแต่ละบ้านต้องพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ก็อากาศร้อนแบบนี้ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ ไม่เปิดพัดลม แล้วจะอยู่บ้านกันได้อย่างไร..ใช่ไหมครับ แต่รู้ไหมว่าถ้าเราเลือกบ้านประหยัดพลังงานก็ไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เราก็อยู่ได้อย่างสบายใจ แถมประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่าจะเป็นไปได้เหรอ แล้วทำไม? บ้านประหยัดพลังงานถึงไม่ร้อนและยังจะช่วยประหยัดค่าไฟได้อีก ไม่ต้องสงสัยเลยครับ เพราะวันนี้เรามาไขข้อข้องใจเพื่อให้คุณหลงรักบ้านประหยัดพลังงานกัน 
 
        ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับเรื่องบ้านประหยัดพลังงานกันเสียก่อน เพื่อที่จะได้เข้าใจง่ายขึ้นว่าบ้านประหยัดพลังงานก็คือ บ้านที่ใช้พลังงานอย่างประหยัด และไม่ก่อให้เกิดมลพิษหรือมลภาวะอันจะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดปัญหาโลกร้อน ที่สำคัญยังทำให้ผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี แถมยังมีความสะดวกสบายอีกด้วย ทั้งนี้ต้องเริ่มตั้งแต่การออกแบบ การวางแปลนบ้าน ทิศทางแสง ทิศทางลม ต้นไม้ และต่อมาก็คือการเลือกวัสดุที่จะนำมาสร้างบ้าน ทีนี้ก็มาดูกันว่าทำอย่างไร บ้านของเราจะเป็นบ้านประหยัดพลังงานกันครับ

        แสงแดด ก่อนจะมาเป็นบ้านประหยัดพลังงานนั้น ต้องเริ่มต้นจากการออกแบบตัวบ้าน ด้วยความเข้าใจในเรื่องทิศทางของแสง ส่วนไหนควรโดนแดดในตอนเช้า ส่วนไหนไม่ควรโดนแดดในตอนบ่าย ทั้งนี้ก็เพื่อลดการใช้งานเครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้ควรจะมีการเปิดช่องแสง เพื่อให้บ้านดูสว่างและลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในตอนกลางวัน
 

 
        สายลม การเข้าใจในเรื่องของทิศทางลม และออกแบบให้มีบ้านประตู-หน้าต่าง ตามทิศทางของลมก็จะช่วยทำให้บ้านของเราไม่ร้อน ที่สำคัญอย่าลืมติดมุ้งลวด เพื่อกรองฝุ่นละอองและแมลงจากด้านนอก ไม่เช่นนั้นมีหวังได้ยุงมานอนเป็นเพื่อนอย่างแน่นอน


        วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การเลือกสรรวัสดุต่าง ๆ มาใช้สร้างบ้านจะต้องไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อมด้วยก็จเป็นการดี อย่างเช่น โครงหลังคาเหล็ก ที่มีการออกแบบโดยวิศวกรและทำการตัดเหล็กให้พอดีขนาดมาจากโรงงาน จากนั้นก็นำมาประกอบที่ไซต์งานก่อสร้าง ซึ่งจะทำให้มีวัสดุเหลือทิ้งน้อยที่สุด, พื้นไม้ลามิเนต ที่นำชิ้นไม้มาผ่านอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อให้มีความทนทานแข็งแรงและใช้ไม้ได้อย่างคุ้มค่า โดยไม่จำเป็นต้องตัดไม้ขนาดใหญ่จากป่าธรรมชาติ, อิฐมวลเบา ใช้สำหรับป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน หรือทำให้ความร้อนเข้าสู่ภายในบ้านได้น้อยลง ฯลฯ เป็นต้น
 

        เลือกใช้วัสดุป้องกันความร้อน ส่วนประกอบที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องของหลังคาบ้าน เพราะว่าเป็นพื้นที่ที่รับแสงแดดมากที่สุด  ดังนั้น ควรที่จะติดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาหรือบนฝ้าเพดานเอาไว้  เพื่อช่วยลดความร้อนที่ถ่ายเทลงมาจากหลังคา สำหรับในส่วนของฝ้าชายคาก็ควรมีรูระบายอากาศ เพื่อช่วยให้ความร้อนภายใต้หลังคาสามารถถ่ายเทออกสู่ด้านนอก นอกจากนี้ยังมีอิฐมวลเบาที่ช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน เพราะผนังเป็นส่วนหนึ่ง ที่นำความร้อนเข้าสู่ภายในบ้าน ดังนั้นจึงควรเลือกอิฐที่มีคุณสมบัติไม่กักเก็บความร้อนไว้ในตัวเอง เพื่อจะทำให้ตัวบ้านเย็นสบาย 


        ต้นไม้ให้ชีวิต การปลูกต้นไม้นอกจากจะช่วยแต่งเติมให้บ้านดูสวยงามแล้ว ต้นไม้ยังให้ร่มเงาและช่วยบังแสงแดดก่อนที่จะมากระทบกับตัวบ้าน  ทำให้ความร้อนที่จะเข้าสู่ภายในบ้านน้อยลง แต่ทั้งนี้ในการปลูกต้นไม้ใหญ่ ก็ควรเว้นระยะจากตัวบ้านพอสมควร เพราะบางทีรากไม้อาจสร้างปัญหาให้บ้านของเราได้ 


        ลานคอนกรีตกรีดใจ เรื่องที่หลาย ๆ คนมองข้ามแต่หารู้ไม่ว่าลานคอนกรีตนั้น จะเป็นพื้นที่ดูดความร้อนไว้อย่างมากมาย ยิ่งพอมีลมพัดผ่านก็จะนำความร้อนเข้าสู่ภายในบ้านด้วย ดังนั้นจึงควรมีลานคอนกรีตเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนที่เหลือก็ควรปลูกหญ้าหรือปลูกไม้คลุมดินทดแทน เพราะนอกจากจะทำให้บ้านดูสวยงามร่มรื่นแล้ว ยังช่วยลดการสะท้อนของแสงได้อีกด้วย

        เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับบ้านประหยัดพลังงานที่จะช่วยให้บ้านของเราร่มรื่นน่าอยู่ยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้คุณได้ประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นความคุ้มค่าในระยะยาวเลยทีเดียว และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ยังเป็นการช่วยกันรักษ์โลกของเราในทางอ้อมอีกด้วย ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกจากเครื่องปรับอากาศ หลังจากที่เราลดการใช้งานน้อยลง เรียกได้ว่า save ทั้งเงินในกระเป๋า Save ทั้งโลกของเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

        หากท่านต้องการคำแนะนำหรือกำลังเลือกมืออาชีพ สำหรับการสร้างบ้านประหยัดพลังงาน เรา...ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ยินดีให้บริการครับ











 

Home's Tips

ของ 5 อย่าง ที่ไม่ควรทำความสะอาดด้วย “กระดาษทิชชู่” มีอะไรบ้างมาดูกัน

กระดาษทิชชู่ ขึ้นชื่อว่าเป็นของใช้ติดบ้านที่เรียกว่าขาดไม่ได้เลย เรามันใช้ทำความสะอาดบ้าน ไม่ว่าจะถูกระจก เช็ดคราบเปื้อนตามร่างกาย

“บ้านประหยัดพลังงาน”...เรื่องบ้าน ๆ ที่สร้างสรรค์แต่สิ่งดี

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับเรื่องบ้านประหยัดพลังงานกันเสียก่อน เพื่อที่จะได้เข้าใจง่ายขึ้นว่าบ้านประหยัดพลังงานก็คือ

5 ข้อควรคำนึงก่อนเริ่มสร้างบ้านเพื่อ “ประหยัดพลังงาน” และ “ลดความร้อน” ให้กับที่อยู่อาศัย

โดยหลักๆ แล้วจะเน้นการลดความร้อนโดยอาศัยการออกแบบ กับธรรมชาติรอบๆ ไม่ว่าจะเป็นทิศทางแดด

Home's Tips..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line