หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ชำแหละ กล่องประหยัดไฟฟ้า ไขข้อข้องใจช่วยลดค่าไฟในบ้านได้จริงไหม ?

Line

ชำแหละ กล่องประหยัดไฟฟ้า ไขข้อข้องใจช่วยลดค่าไฟในบ้านได้จริงไหม ?

Line

 

          เห็นบิลค่าไฟฟ้าตอนสิ้นเดือนทีไรลมแทบจับขอพึ่งยาดมด่วน ๆ เพราะค่าไฟแพง หลายคนเลยพยายามหาวิธีประหยัดไฟเพื่อลดค่าใช้จ่ายในบ้าน และมีคนหัวใสนำอุปกรณ์ประหยัดไฟที่เรียก กล่องประหยัดไฟฟ้า ออกมาจำหน่าย และล่าสุดก็มีการแชร์เจ้าอุปกรณ์มากมายในโลกออนไลน์ วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันว่าแท้จริงแล้วอุปกรณ์ประหยัดไฟชนิดนี้ช่วยลดค่าไฟได้จริงหรือไม่กันแน่ 

กล่องประหยัดไฟฟ้า คือ


 
ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT
 

          กล่องประหยัดไฟฟ้า เป็นชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประกอบด้วยกล่องขนาดเล็กและปลั๊กสำหรับเสียบกับเต้ารับตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน มีการวางขายกล่องประหยัดไฟตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักพัน (ประมาณ 300-4,000 บาท) ซึ่งประเภทกล่องประหยัดไฟฟ้าที่มีการวางจำหน่ายอยู่นั้นมี 3 แบบด้วยกันก็คือ 

          ► กล่องหรือตู้ที่มีสายไฟไว้เชื่อมกับระบบไฟฟ้า ภายในมีตัวเก็บประจุหรือวัสดุเพิ่มน้ำหนักแต่ไม่มีวงจรไฟฟ้า
          ► อุปกรณ์ขนาดเล็กที่มีปลั๊กไว้เสียบกับเต้ารับไฟฟ้าโดยตรง
          ► บัตรสำหรับติดหรือแตะกับอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือตู้จ่ายไฟฟ้า  

กล่องประหยัดไฟ มีอะไรบ้าง



 
ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT



          วงจรที่อยู่ภายในกล่องเล็ก ๆ ของกล่องประหยัดไฟดังกล่าวนั้น จะมีตัวเก็บประจุไฟฟ้าที่เรียกว่า คาปาซิเตอร์ (Capacitor) ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ออกแบบมาเพื่อใช้ในการปรับปรุงคุณภาพไฟฟ้า และสามารถประยุกต์ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดเท่านั้น เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม โดยทาง กฟผ. ระบุว่า กล่องประหยัดไฟฟ้า ไม่ได้ช่วยประหยัดพลังงานและไม่ได้ช่วยลดค่าไฟฟ้าในบ้านแต่อย่างใด เพราะการคิดค่าไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนทั่วไปนั้นไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพทางไฟฟ้า 

          นอกจากนี้ในปี ค.ศ. 2011 ยังมีรายงานจาก สถาบันมาตรฐานการค้า (Trading Standards Institute - TSI) หลังจากทำการตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าวพบว่าการใช้ กล่องประหยัดไฟไม่ได้ช่วยลดค่าไฟและไม่ได้ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าแต่อย่างใด อีกทั้งยังอันตรายกับผู้ใช้ เพราะมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตและไฟไหม้อีกด้วย

อุปกรณ์ประหยัดไฟ มีจริงไหม 

          อุปกรณ์ประหยัดไฟนั้น มีอยู่จริง แต่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น โดยส่วนใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าจะใช้ทั้ง กำลังไฟฟ้าจริง มีหน่วยวัดเป็น กิโลวัตต์ (kW) และ กำลังไฟฟ้าแฝง มีหน่วยวัดเป็น กิโลวาร์ (kVAR) ซึ่งอุปกรณ์ประหยัดไฟดังกล่าวจะช่วยลดกำลังไฟฟ้าแฝงได้ หากใช้ในโรงงานขนาดใหญ่ 

          แต่การคิดค่าไฟฟ้าตามบ้านเรือนทั่วไปในประเทศไทย ไม่มีการเรียกเก็บค่ากำลังไฟฟ้าแฝงหรือค่ากิโลวาร์ เพราะฉะนั้นการใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟที่ช่วยลดเฉพาะกิโลวาร์ไม่สามารถลดค่าไฟฟ้าในบ้านได้ 

วิธีประหยัดไฟในบ้าน

          การประหยัดไฟในบ้าน ไม่มีอุปกรณ์เสริมชนิดใดที่ช่วยลดค่าไฟได้จริง นอกจากการปรับพฤติกรรมการใช้ เช่น เปิด-ปิดหรือตั้งค่าเครื่อ้งใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการใช้งาน และการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ จากการออกแบบ ตรวจสอบ และได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ โดยผู้ซื้อสามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนสินค้า เช่น มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.) และฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพเบอร์ 5 เป็นต้น



ภาพจาก เฟซบุ๊ก การไฟฟ้านครหลวง (MEA)

          กล่องประหยัดไฟฟ้า นอกจากจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่สามารถลดค่าไฟฟ้าในบ้าน และไม่ช่วยประหยัดพลังงานแล้ว อาจจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้จากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่มีคุณภาพ จากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานด้วย หากต้องการลดค่าไฟในบ้านเริ่มจากปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของเรานี่แหละง่าย ปลอดภัย และช่วยลดค่าไฟได้ชัวร์แน่นอน 

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, การไฟฟ้านครหลวง และสำนักข่าวไทย
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line