หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

“วิธีปลูกพริก” ในกระถาง พริกแพงต้องแก้ด้วยการปลูกไว้ทานเอง

Line

“วิธีปลูกพริก” ในกระถาง พริกแพงต้องแก้ด้วยการปลูกไว้ทานเอง

Line

        เห็นข่าวราคาพริกแพงพุ่งขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 400 บาท แทบไม่กล้าสั่งเมนูแซ่บๆ ทาน เพราะกลัวจะแซ่บไม่ถึงใจหรือบวกราคาพริก (ล้อเล่น) ถ้าพริกแพงแบบนี้ ในฐานะผู้บริโภคเรามาหาทางแก้ปัญหาเบื้องต้นกันดีกว่า เพราะจริงๆ แล้วพริกก็เป็นหนึ่งในผักสวนครัวที่เราสามารถปลูกไว้ในทานในบ้านได้ไม่ยาก มาดูกันว่าวิธีปลูกพริกนั้นจะทำอย่างไรบ้าง
 


 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

-เมล็ดพริก

-ดินร่วนปนทราย

-น้ำอุ่น

-ภาชนะสำหรับแช่เมล็ดพริก

-ภาชนะสำหรับเพาะต้นกล้า

-กระถางสำหรับปลูก เลือกที่มีขนาดใหญ่เพียงพอกับการเติบโตของต้นพริก

-ปุ๋ย

-อุปกรณ์ปลูกต้นไม้


 

วิธีเตรียมเพาะต้นกล้า

-นำเมล็ดพริกที่เตรียมไว้สำหรับเพาะกล้าไปแช่ในน้ำอุ่นแล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน จากนั้นนำออกมาผึ่งแดดก่อนแกะเมล็ดพริกแล้วนำไปเพาะเป็นต้นกล้า

-ผสมดินร่วนปนทรายเข้ากับปุ๋ยลงในภาชนะสำหรับเพาะต้นกล้า โดยเจาะดินเป็นรูแล้วหยอดเมล็ดลงไปในหลุม จากนั้นกลบดิน รดน้ำให้ชุ่ม นำภาชนะที่เพาะต้นกล้าไปวางไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง

-สังเกตการเติบโตของต้นกล้า หากต้นกล้าเริ่มมีใบออกมาให้เห็นแสดงว่าสามารถย้ายต้นกล้าลงไปปลูกในกระถางได้แล้ว โดยให้เลือกต้นกล้าที่แข็งแรงที่สุดมาปลูกในกระถางที่เตรียมไว้


 

วิธีปลูกพริก

-นำกล้ามาปลูกในกระถางที่เตรียมดินเอาไว้ แล้วรดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่แฉะ อย่าลืมว่าพริกเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด ดังนั้นอย่านำไปวางทิ้งไว้ในร่ม ช่วงแรกรดน้ำพริกอย่างสม่ำเสมอติดต่อกันทุกวัน แต่หลังจากพริกเริ่มติดดอกมีเม็ดพริกออกมาก็ให้เว้นช่วงเวลาการรดน้ำ ไม่ต้องถี่เหมือนช่วงแรก

-การดูแลต้นพริกนั้นไม่มีอะไรมาก แค่ต้องรดน้ำให้ชุ่ม พรวนดิน กำจัดพวกวัชพืชที่อาจขึ้นมารบกวนในกระถาง ที่สำคัญต้องไม่ให้ดินแฉะและต้องให้แดดส่องถึง

-ถ้าดูแลพริกดี ไม่มีน้ำขังที่กระถางจนทำให้เกิดเชื้อรา พริกก็จะให้ผลผลิตหลังจากปลูกเพียงแค่ 2-3 เดือนเท่านั้น

คราวนี้เราก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่าราคาพริกจะพุ่งไปที่ราคากิโลกรัมละเท่าไร ถ้าผลผลิตของเราดี เผลอๆ จากการปลูกแค่ในกระถางอาจเปลี่ยนเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้โดยการขยายพื้นที่การปลูกได้อีกด้วย


ที่มา : www.sanook.com
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line