หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ท่อน้ำภายในบ้าน

Line

ท่อน้ำภายในบ้าน

Line
เทคโนโลยีในการก่อสร้างบ้านในปัจจุบันเจริญก้าวหน้าไปมาก ดังจะเห็นได้ว่าท่อน้ำหรือสายไฟทั้งหมดจะถูกฝังไว้ในผนัง ทำให้บ้านดูเป็นระเบียบสวยงามไม่เห็นท่อน้ำหรือสายไฟระเกะระกะบนผนังให้รกสายตา

ท่อน้ำที่ใช้ในบ้านโดยทั่วไปนั้นเป็นท่อพีวีซี (PVC หรือย่อมาจาก Polyvinyl Chloride) ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีคุณสมบัติเหนียว ยืดหยุ่นตัวได้ ทนต่อแรงดันน้ำได้ดี ทนต่อกรดและด่าง มีผิวเป็นมันช่วยในการไหลของน้ำได้ดี มีน้ำหนักเบา แต่ไม่ทนต่อแรงกระแทกและแสงแดด การนำมาใช้เป็นท่อน้ำในบ้านจึงจะฝังไว้ในส่วนที่เป็นโครงสร้างของบ้าน

ท่อพีวีซีที่ใช้เป็นท่อน้ำนั้นเป็นท่อพีวีซีชนิดสีฟ้า ซึ่งสามารถรับแรงดันน้ำและใช้กับระบบปั๊มน้ำได้ โดยต้องใช้ขนาดความหนาของท่อตามระดับแรงดันของน้ำ เช่น PVC-8.5 หมายถึงท่อที่มีความสามารถในการรับแรงกดดันของน้ำ 8.5 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร หรือ PVC-13.5 ก็หมายถึงท่อที่มีความสามารถในการรับแรงกดดันของน้ำ 13.5 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร สำหรับท่อระบายน้ำหรือท่อน้ำโสโครกที่ไม่มีแรงดันน้ำจะใช้ท่อขนาด PVC-5 ท่อพีวีซีสีฟ้านี้ เหมาะสำหรับใช้งานในอาคารหรือที่ร่มเท่านั้นเพราะไม่ทนต่อแสงแดด

ยังมีท่อพีวีซีอีก 2 ชนิดที่มีการนำมาใช้กันอยู่คือ ท่อพีวีซีสีเหลืองและท่อพีวีซีสีเทา ท่อพีวีซีสีเหลืองเป็นพีวีซีแข็งใช้สำหรับร้อยสายไฟฟ้าและสายโทรศัพท์ โดยยึดมาตรฐานความเป็นฉนวนไฟฟ้าเป็นหลัก จึงไม่มีมาตรฐานการรับแรงกดดันเหมือนพีวีซีสีฟ้า ส่วนท่อพีวีซีสีเทานั้นเป็นท่อที่ผลิตขึ้น เพื่อใช้งานด้านการเกษตรเพื่อการระบายน้ำหรือสิ่งปฏิกูล จึงยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานในการรับแรงกดดันเช่นกัน
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line