หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

แอ่วเมืองเจียงใหม่.....ถิ่นไทยล้านนา

Line

แอ่วเมืองเจียงใหม่.....ถิ่นไทยล้านนา

Line
      กลับมาประจำการกันอีกครั้งกับ “นายสุขใจ” ที่อาสาพาเที่ยว เพื่อให้คนไทยได้รู้ว่าเมืองไทยมีดีกว่าที่คิด และครั้งนี้ก็เช่นกัน นายสุขใจจะขอพาทุกท่านทัวร์เมือง “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่” หรือจังหวัดเชียงใหม่ ดินแดนล้านนาที่ทรงคุณค่าทั้งด้านศิลปะและวัฒนธรรมนั่นเอง


 
      เมื่อพูดถึงเชียงใหม่ต้องบอกว่าที่นี่เป็นอีกหนึ่งจังหวัดสำคัญทางภาคเหนือของประเทศไทยที่มีเขตเมืองใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศรองจากกรุงเทพมหานครและมีดินแดนติดกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาหรือประเทศพม่า และเป็นจังหวัดที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน รวมทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมาย จนกลายเป็นจังหวัดยอดนิยมที่คนจากทั่วมุมโลกจะต้องแวะเวียนมาชื่มชม โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวบอกได้เลยว่าที่นี่บรรยากาศสุดยอดชนิดที่ฟินกันแบบสุด ๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะพบว่าในปัจจุบันเชียงใหม่กลายเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนักลงทุนที่เข้ามาทำธุรกิจและตั้งรกรากกันที่นี่เลยจนทำให้ความต้องการในเรื่องของที่อยู่อาศัยมีเพิ่มมากขึ้น จะเห็นว่าในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา มีบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพเริ่มเข้าไปปักธงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมมาตรฐานการให้บริการครบวงจรทั้งก่อนและหลังการขาย เข้ามาเปิดสาขาให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการสร้างบ้านที่เพิ่มขึ้นและช่วยยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัยให้ดียิ่งขึ้น รองรับการความต้องด้านที่อยู่อาศัย ที่ขยายตัวอย่างเนื่องทั้งจากชาวพื้นเชียงใหม่เอง ที่เริ่มมองหาทำเลสำหรับที่อยู่อาศัย จากเดิมที่อยู่อาศัยบริเวณในตัวเมืองชั้นใน เริ่มขยับขยายออกสู่ชานเมืองแทน และความต้องการที่อยู่อาศัยจากผู้คนต่างถิ่นที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาประกอบธุรกิจในพื้นที่
 
      แม้ว่าเชียงใหม่ในวันนี้แม้อาจจะมีเปลี่ยนแปลงไปบ้างในหลายด้านแต่ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเพื่อพัฒนาให้ก้าวทันโลก แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนและจะยังคงอยู่ก็คือเรื่องของเสน่ห์การท่องเที่ยวที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์และมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละแห่งแต่ละที่นั้นก็มีความสวยสดงดงามแตกต่างกันออกไปชนิดที่คุณต้องห้ามพลาดหากได้มีโอกาสมาเยือนเมืองเชียงใหม่
 
      และแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่บางทีอาจจะต้องใช้เวลานานอยู่สักหน่อยสาเหตุก็เพราะว่าสถานที่ท่องเที่ยวของที่นี่มีอยู่มากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หรือทางด้านศิลปวัฒนธรรม บางทีอาจรวมถึงในเรื่องของวิถีชีวิตของผู้คนอีกด้วย ซึ่งวันนี้นายสุขใจ ก็จะขออาสาพาไปชมแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ก็ขอคัดมาแค่บางส่วนเท่านั้นนะครับเป็นการเรียกน้ำย่อย ส่วนจะเป็นที่ไหนนั้นติดตามกันได้เลยครับ
 
      วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร พระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอยปุย  เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา มีเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น ลานเจดีย์เป็นจุดชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ โดยมีทางขึ้นเป็นบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูน ที่น่าสนใจคือทางวัดจะมีการจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอย เพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุเป็นประจำทุกปี โดยจัดขึ้นในช่วงวันวิสาขบูชา ในงานจะมีขบวนแห่น้ำสำหรับสรงพระธาตุ โดยมีพระสงฆ์ สามเณร และพุทธศาสนิกชนจากชุมชนต่าง ๆ มาร่วมขบวนกันอย่างเนืองแน่น
 


(ภาพโดยth.wikipedia.org)
 
      วัดอุโมงค์ หรือ สวนพุทธธรรม เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยพญามังราย ราวปี พ.ศ.1839  ซึ่งอุโมงค์นี้มีลักษณะเป็นกำแพง โดยในเป็นทางเดินหลายช่องทะลุกันได้ ส่วนด้านบนของอุโมงค์นั้นจะเป็นที่ประดิษฐานของเจดีย์ 700 ปีศิลปกรรมล้านนา ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 20  และนับเป็นอีกหนึ่งวัดสำคัญที่คุณต้องห้ามพลาด ที่สำคัญภายในวัดนั้นมีความร่มรื่นเป็นอย่างมาก
 
      ดอยอินทนนท์ ยอดดอยสูงเสียดฟ้าอันดับ 1 ของเมืองไทย  ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย พาดผ่านจากประเทศเนปาล ภูฐาน พม่า และมาสิ้นสุดที่นี่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสอากาศที่เย็นสบายได้ตลอดทั้งปี  แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้ได้แวะชมกันอีกหลายจุดทั้งบนดอยและใกล้เคียง เรียกได้ว่ามาทีเดียวคุ้มค่าและได้สัมผัสความเขียวขจีของป่าดงดิบ ป่าสน และป่าเบญจพรรณไปในคราเดียวกันอีกด้วย


(ภาพโดย https://th.wikipedia.org)
 
 
      กิ่วแม่ปาน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งกลายเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและชื่นชมทะเลหมอกที่สวยงามในช่วงฤดูหนาว นอกจากนี้ยังเป็นอีกหนึ่งเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเดินป่าและต้องการชมความงามของธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ต้องห้ามพลาด


(ภาพโดยwww.sanook.com)
 
      แม่กำปอง เชียงใหม่ หมู่บ้านที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี โดยชาวบ้านส่วนใหญ่จะอพยพมาจาก อ.ดอยสะเก็ด เสน่ห์ของหมู่บ้านแห่งนี้คือเรื่องของวิถีชีวิตที่ดูเรียบง่ายหรือที่เรานิยมเรียกกันว่าใช้ชีวิตอย่าง Slow Life นั่นแหละครับ ที่สำคัญที่นี่ยังแวดล้อมด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ทั้งแมกไม้และสายน้ำ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ให้ได้แวะเวียนไม่ว่าจะเป็นโครงการหลวงตีนตก วัดแม่กำปอง และน้ำตกแม่กำปอง เป็นอย่างไรบ้างกับแม่กำปองแห่งนี้ หมู่บ้านที่มีอากาศดี เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างที่สุด








(ภาพโดย www.amazingthaitour.com)

      
      ม่อนแจ่ม หรือ ดอยม่อนแจ่ม เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่มีทัศนียภาพสวยงาม สามารถมองเห็นวิวทิวเขาสลับซับซ้อน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้และวิจัยพืชผักเมืองหนาวต่าง ๆ อีกด้วย ส่วนในเวลาค่ำคืนที่นี่ท้องฟ้าจะเต็มไปด้วยดวงดาวส่องประกายระยิบระยับราวกับได้อยู่บนโลกใบใหม่เลยทีเดียว
 



 
เป็นอย่างไรบ้างครับกับเมืองเชียงใหม่ดินแดนล้านนาที่ยังทรงคุณค่าและมีเสน่ห์อันชวนหลงใหล ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ “นายสุขใจ” นำมาแนะนำเท่านั้น หากมีเวลาก็ลองหาโอกาสแวะเวียนมาชื่นชมหรือมาพักผ่อนกันดูนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง ไม่แน่คุณอาจจะหลงรักและพร้อมจะปักหลักสร้างชีวิตกันที่จังหวัดเชียงใหม่เลยก็เป็นได้...ใครจะรู้
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line