หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ประตูห้อง ตรงกัน ผิดหลักฮวงจุ้ยหรือไม่ (มีวิธีแก้)

Line

ประตูห้อง ตรงกัน ผิดหลักฮวงจุ้ยหรือไม่ (มีวิธีแก้)

Line

 

ออกแบบประตูห้องให้ชนกัน แก้ฮวงจุ้ยอย่างไร

      หน้าที่ของประตู คือทางผ่านเข้า–ออก ประตูช่วยกั้นเขตแห่งความเป็นส่วนตัวของแต่ละห้อง รวมทั้งช่วยป้องกันภัยและของมีค่าต่าง ๆ สำหรับบ้านใครที่ออกแบบประตูให้ตรงกัน เชื่อได้ว่าอาจเคยถูกทักถามว่าผิดหลักฮวงจุ้ยกันมาบ้าง ในความเป็นจริงแล้ว ประตูตรงกันไม่ได้ผิดฮวงจุ้ยทุกกรณีครับ และถึงแม้จะผิดก็ไม่ได้เป็นเรื่องร้ายแรงนัก อีกทั้งยังแก้ไขได้ไม่ยาก แต่ก่อนจะตอบว่าผิด หรือ ไม่ผิด สิ่งแรกที่ต้องพิจารณา คือ ระยะห่าง




 
      กรณีประตูตรงกัน และห่างกันตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป ลักษณะเช่นนี้ไม่นับว่าผิดฮวงจุ้ย เนื่องด้วยระยะที่กว้าง กระแสแห่งการปะทะกันย่อมลดน้อยลง ยิ่งบางบ้านห่างกันมากถึง 4-5 เมตร ยิ่งไม่ต้องกังวลกับประเด็นนี้เลยครับ แต่สำหรับบ้านที่ประตูตรงกัน และติดกันมาก ประมาณ 1 เมตร ระยะดังกล่าวนับว่าผิดฮวงจุ้ย เนื่องด้วยพลังงานธาตุของแต่ละประตู เป็นพลังงานตรงข้ามกัน แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นครับ ไม่ได้เป็นประเด็นร้ายแรงเลย

ประตูห้องตรงกัน = พลังงานตรงข้ามกัน

      ให้นึกภาพตามนะครับ โดยปกติแล้ว หากประตูตรงกัน นั่นหมายถึงวางในตำแหน่ง ตรงกันข้ามกัน เมื่อประตูตรงกันข้าม พลังงานธาตุก็ตรงกันข้ามเช่นกันครับ ศาสตร์ฮวงจุ้ยจะเชื่อมโยงเรื่องทิศทางและพลังงานธาตุเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น ประตูบานที่ 1 หันหน้าทางทิศเหนือ เท่ากับธาตุน้ำ นั่นก็เท่ากับว่าประตูบานที่ 2 ต้องอยู่ทางทิศใต้ เท่ากับธาตุไฟในทางฮวงจุ้ย

      เมื่อน้ำ เจอไฟ จึงเกิดการปะทะกัน ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยทะเลาะเบาะแว้ง ผิดใจกันบ่อยครั้ง ซึ่งหากเรามามองกันตามหลักความเป็นจริงแล้ว ประตูที่อยู่ตรงข้ามและติดกันเกินไป อาจมีบ้างที่จะเปิดพร้อมกัน ยิ่งหากเปิดพร้อมกันในยามค่ำคืน มีเรื่องให้สะดุ้งตกใจอย่างแน่นอนครับ หรือในกรณีที่ห้องใด ห้องหนึ่ง ปิดประตูห้องไม่สนิท อาจส่งผลให้เกิดเสียงรบกวนต่อกัน บางห้องก็อาจดูไม่งามนัก เมื่ออีกห้องเปิดมาแล้วเห็นสิ่งรก ๆ ตาทุกครั้งที่เปิดมา ก็อาจส่งผลให้หงุดหงิดใจได้

แก้ไขฮวงจุ้ย ประตูตรงกัน

      ฮวงจุ้ยทุก ๆ ประเด็น สามารถแแก้ไขได้ครับ ในกรณีนี้ หากประตูตรงกับธาตุน้ำ และธาตุไฟ ผู้อยู่อาศัยห้องธาตุน้ำจะได้เปรียบ เพราะน้ำสามารถดับไฟได้ วิธีแก้ ให้นำธาตุไม้มาช่วยครับ เช่น ปูพื้นด้วยงานไม้ ตกแต่งผนังด้วยงานไม้ หรือเลือกใช้โทนสีธาตุไม้ เช่น น้ำตาล สีเขียว เพื่อให้ธาตุน้ำและธาตุไฟสมดุลกัน เพราะน้ำเป็นต้นกำเนิดของไม้ ส่วนไม้เป็นต้นกำเนิดของไฟ

      ทั้งนี้ ทั้งนั้น อยากให้ผู้อ่านได้พิจารณาบ้านของตนเองเป็นหลักร่วมด้วย ฮวงจุ้ยมีผลกับพลังงานธาตุก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีผลกับทุก ๆ คน ยังต้องดูธาตุดวงของผู้อยู่อาศัยร่วมด้วย เพราะหากธาตุดวงสมดุลต่อกันก็อาจไม่เป็นปัญหาใด ๆ แต่หากห้องตรงข้าม ผิดใจกันบ่อย ทะเลาะกันบ่อย ลองนำเทคนิคดังกล่าวไปแก้กัน


ผู้เขียน : อภิสิทธิ์ สุธาประดิษฐ์
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line