หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เสน่ห์ “เรือนขนมปังขิง” บ้านทรงคลาสสิก

Line

เสน่ห์ “เรือนขนมปังขิง” บ้านทรงคลาสสิก

Line

เสน่ห์ “เรือนขนมปังขิง” บ้านทรงคลาสสิกออกแบบใหม่ร่วมสมัยได้

เรือนสไตล์ขนมปังขิง หรือ Ginger Bread Style ถือได้ว่าเป็นเรือนไทยอีกแบบหนึ่ง เรือนไทยรูปแบบนี้เข้ามามีอิทธิพลเป็นที่นิยมตั้งแต่ช่วงราวสมัยรัชกาลที่ ๔ เป็นต้นมา มักพบเห็นได้อยู่ทั่วไปตามพระราชวัง ตำหนัก พระที่นั่ง วัดวาอาราม บ้านขุนนาง บ้านเศรษฐีพ่อค้า คหบดี เนื่องจากเป็นรูปแบบที่ต้องใช้ช่างฝีมือในการก่อสร้าง และบำรุงรักษายาก จึงไม่พบเห็นสำหรับบ้านสามัญชนทั่วไป คำว่า ขนมปังขิง สารานุกรมเสรีให้คำจำกัดความไว้ว่ามาจากภาษาอังกฤษ Gingerbread ซึ่งเป็นขนมปังขิงของชาวยุโรป ตกแต่งลวดลายสวยงามมีลักษณะหงิกงอเป็นแง่งคล้ายขิง จึงใช้เป็นคำเรียกลวดลายทางสถาปัตยกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในสมัยพระนางเจ้าวิกตอเรียที่ 2 แห่งอังกฤษ ยุคสมัยนั้นชาวต่างชาติเข้ามามีบทบาทอย่างมากในประเทศไทยในทุก ๆ ด้าน สถาปัตยกรรมในบ้านเราก็ได้รับอิทธิพลนี้ไปด้วย แบบบ้านขนมปังขิง แบบโคโลเนียลสไตล์ หรือแบบชิโนโปรตุกีส ก็ล้วนมาจากตะวันตกชาวต่างชาติทั้งสิ้น แต่จุดเน้นที่เห็นได้ชัดเจนในเรือนขนมปังขิง คือมักนิยมประดับประดาด้วยไม้ฉลุลวดลายต่าง ๆ ทั้งจั่วหลังคา ชายคา ช่องลม ค้ำยัน หน้าบันเหนือประตูห้อง


แบบบ้านหลังนี้ถูกออกแบบขึ้นใหม่ภายใต้แนวความคิดเรือนแบบขนมปังขิงร่วมสมัย ขนาดตัวบ้านหน้ากว้าง 14 เมตร ลึก 10 เมตร มีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 150 ตารางเมตร รูปแบบการจัดวางพื้นที่ใช้สอยเป็นแบบสมัยใหม่ Function หลักประกอบด้วยห้องนอน 3 ห้อง พื้นที่สำหรับรับแขก นั่งเล่น พื้นที่รับประทานอาหาร ห้องครัวแบบปิดที่เหมาะกับการปรุงอาหารไทย ห้องน้ำ 1 ห้อง แยกพื้นที่ส่วนเปียกส่วนแห้ง ที่จอดรถ 2 คัน เฉลียงระเบียงแบบเปิด ทุกห้องสามารถเปิดหน้าต่างออกสู่ภายนอกได้หมด และมีชายคาโดยรอบบ้าน แม้ว่าบ้านจะถูกออกแบบให้มีพื้นยกสูง แต่เฉลียงด้านหน้าบ้านสามารถเพิ่มทางลาดให้กับผู้สูงอายุได้ไม่ยาก พื้นภายในผู้ออกแบบกำหนดให้อยู่ในระดับเดียวกันทั้งหมดเพื่อให้เหมาะกับคนทุกวัย การแบ่งพื้นที่ใช้สอยไม่อึดอัดกำหนดตำแหน่งการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไว้อย่างลงตัว เลือกใช้กรอบบานประตูแบบเลื่อนสลับ หน้าต่างวินด์เซอร์ ราวระเบียงไวนิล ระแนงไม้เทียม ไม้ฉลุลวดลายล้วนเป็นวัสดุทดแทนทั้งสิ้น ด้วยการออกแบบที่ดีถึงแม้จะเป็นวัสดุสมัยใหม่ก็ไม่ทำให้รู้สึก embarrass แถมยังลงตัวเข้ากับสไตล์บ้านได้เป็นอย่างดีไม่ขวยเขิน เพราะการดูแลรักษาง่ายและไม่ต้องการซ่อมบำรุงจึงทำให้ไม่ยุ่งยากในการดูแล

เรือนขนมปังขิง ถือเป็นเรือนไทยอีกแบบหนึ่งที่ถูกพัฒนารูปแบบทางสถาปัตยกรรมมายาวนาน นอกจากควรค่าแก่การร่วมกันอนุรักษ์ไว้ แต่หากด้วยเสน่ห์เฉพาะตัวของเรือนไทยรูปแบบนี้ที่มองไม่เคยเบื่อจึงยังคงมีความนิยมปลูกสร้างกันอยู่เนืองๆ แต่ด้วยเรือนแบบขนมปังขิง มีการฉลุลวดลายไม้ งานตกแต่งองค์ประกอบที่ต้องใช้ความประณีตในการก่อสร้างสูง ทำให้งบประมาณที่ใช้ในการปลูกสร้างก็สูงตามไปด้วย ยังไม่รวมถึงค่าซ่อมแซมดูแลรักษาบูรณะให้ใหม่อยู่เสมอด้วย เพราะฉะนั้น แบบบ้านหลังนี้ผมเชื่อได้ว่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตอบโจทย์สำหรับครอบครัวเล็ก ๆ หรือผู้ที่ต้องการเรือนพักตากอากาศ เรือนรับรองหลังที่ 2 หรือบ้านที่สร้างไว้พักผ่อนในวัยใกล้เกษียณได้เป็นอย่างดี ด้วยความเป็นบ้านแบบร่วมสมัยที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมแบบไทยจึงไม่ยากที่เราจะเข้าใจในบริบท

Home Style

“บ้าน” ที่ดินหน้าแคบ

คนส่วนใหญ่ที่คิดจะสร้างบ้านเป็นของตัวเองสักหลังโจทย์หลักข้อหนึ่งที่มักจะกล่าวถึงคือ ความรู้สึกอยากพักผ่อนเมื่อเข้าไปอยู่ภายในบ้าน ไม่ว่าบ้านหลังนั้นจะเล็กหรือใหญ่

เสน่ห์ “เรือนขนมปังขิง” บ้านทรงคลาสสิก

เรือนสไตล์ขนมปังขิง หรือ Ginger Bread Style เป็นเรือนไทยอีกแบบหนึ่ง เรือนไทยรูปแบบนี้เข้ามามีอิทธิพลเป็นที่นิยมตั้งแต่ช่วงราวสมัยรัชกาลที่ ๔

กำหนดรูปแบบบ้าน ด้วยรูปแบบชีวิต

ในการออกแบบบ้านไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด สไตล์ใด หรือออกแบบมาแล้วจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ผู้เขียนคิดว่าหัวใจสำคัญอยู่ที่ความรู้สึกเมื่อได้อยู่อาศัย และ “ความสุข” ที่จะได้รับ

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line